Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 29

    Hôm nay: 1170

    Đã truy cập: 2313317

Phát huy vai trò của Ban Nữ công trong doanh nghiệp ngoài nhà nước.

Nhận thức rõ về vai trò, trách nhiệm của Ban Nữ công quần chúng, thời gian qua, Ban Nữ Công Liên đoàn Lao động huyện Hà Trung đã chỉ đạo Ban nữ công quần chúng nói chung, ban nữ công doanh nghiệp ngoài nhà nước nói riêng không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, thu hút được đông đảo nữ công nhân lao động tham gia. Từ sự tham mưu hiệu quả của Ban Nữ công quần chúng, chủ sử dụng lao động cũng có những thay đổi trong việc chăm lo cho người lao động, đặc biệt là lao động nữ.

Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 12b/NQ-BCH ngày 12/7/2017 của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam (khóa XI) về Ban Nữ công quần chúng doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động huyện Hà Trung, Ban Nữ công quần chúng tại CĐCS trong doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước đã phát huy vai trò trong việc tham gia thực hiện chế độ, chính sách đối với lao động nữ, giúp cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp. Tiêu biểu là hoạt động của Ban Nữ công quần chúng tại Công ty TNHH Giày Venus Việt Nam là một doanh nghiệp FDI có gần 80% lao động nữ. Ngay sau khi nhận được sự chỉ đạo, hướng dẫn của Liên đoàn Lao động  huyện, Công đoàn Công ty TNHH Giày Venus Việt Nam đã thành lập Ban Nữ công quần chúng thường xuyên quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của lao động nữ để đề xuất, kiến nghị xây dựng nội quy, quy chế và thương lượng ký kết Thoả ước lao động tập thể tại doanh nghiệp, nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho nữ CNLĐ. Theo Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Giày Venus Việt Nam Lê Thị Tỵ, từ khi được thành lập, Ban Nữ công quần chúng công ty đã phát huy vai trò trong việc tham gia với Ban chấp hành CĐCS cũng như doanh nghiệp thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đối với lao động nữ theo Bộ luật Lao động. Ngoài ra còn đề xuất, kiến nghị với Công ty về hỗ trợ kinh phí gửi trẻ cho nữ CNLĐ có con trong độ tuổi mẫu giáo; hỗ trợ cho nữ CNLĐ trong thời gian nghỉ thai sản; chế độ cho nam CNLĐ khi vợ sinh con; khám thai định kỳ, bố trí phòng vắt sữa, bố trí chuyển vị trí làm việc phù hợp, kiến nghị tổ chức các hoạt động chăm lo, động viên nữ CNLĐ…

Lãnh đạo LĐLĐ huyện và doanh nghiệp thăm tặng quà con nữ CNLĐ bị bệnh hiểm nghèo

Hàng năm, Ban Nữ công quần chúng tham mưu với Ban chấp hành CĐCS tổ chức giao lưu bóng chuyền nữ, tổ chức văn nghệ, tham quan, du lịch… từ đó nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động nói chung và nữ CNLĐ nói riêng. Đồng thời, Ban Nữ công quần chúng cũng tích cực triển khai các phong trào thi đua trong nữ CNLĐ như: Phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; phong trào “Công nhân giỏi xứ Thanh”; phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”… Thông qua các phong trào thi đua đã khích lệ, động viên nữ CNLĐ tích cực thi đua lao động sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cũng theo bà Lê Thị Tỵ, để hoạt động của Ban Nữ công quần chúng ngày càng đi vào có chiều sâu và hiệu quả, thời gian tới, Ban Nữ công quần chúng của Công ty TNHH Giày Venus Việt Nam sẽ tập trung một số vấn đề như: Xây dựng kế hoạch hoạt động ngay từ đầu nhiệm kỳ, đầu năm, tranh thủ sự ủng hộ, hỗ trợ về kinh phí từ công ty để tổ chức các hoạt động chăm lo cho nữ CNLĐ; tạo điều kiện thuận lợi cho nữ đoàn viên được học tập nâng cao trình độ mọi mặt, được chăm sóc sức khoẻ, khám sức khỏe định kỳ, khám chuyên khoa phụ sản, chăm lo cải thiện điều kiện làm việc và nâng cao đời sống văn hoá tinh thần. Kịp thời nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của nữ CNLĐ, tham mưu cho Ban chấp hành CĐCS giải quyết khó khăn, vướng mắc cho lao động nữ, từ đó bảo vệ tốt hơn quyền, lợi ích chính đáng cho nữ CNLĐ.

Trong 5 năm, các cấp Công đoàn huyện Hà Trung đã tăng cường đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền với các nội dung đa dạng, phong phú như tuyên truyền về giới, bình đẳng giới, chính sách pháp luật liên quan đến lao động nữ và trẻ em. Cụ thể, LĐLĐ huyện đã tổ chức tuyên truyền và lồng ghép tuyên truyền được 5 buổi với trên 2.000 lượt cán bộ đoàn viên CNVLĐ tham gia; tuyên truyền pháp luật lao động, An toàn vệ sinh lao động, các chế độ, chính sách liên quan đến lao động nữ, Luật BHXH, Luật Bình đẳng giới, chăm sóc sức khỏe sinh sản thu hút trên 3.500 lượt nữ CNVCLĐ tham gia.

Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động huyện tổ chức 5 lớp tập huấn nâng cao năng lực và kiến thức về giới, bình đẳng giới cho cán bộ Công đoàn và cán bộ phụ trách công tác nữ công; tổ chức các hoạt động như: Gặp mặt, tọa đàm, tổ chức các hội thi, biểu dương gia đình CNLĐ tiêu biểu, gặp mặt biểu dương nữ CNLĐ tiêu biểu… Các hoạt động trên góp phần không nhỏ trong việc nâng cao nhận thức của nữ CNLĐ về chính sách, pháp luật về bình đẳng giới, trách nhiệm của người chồng và các thành viên trong gia đình chia sẻ công việc với người phụ nữ, tạo điều kiện để chị em đảm đang việc nhà đồng thời hoàn thành tốt công tác xã hội.

Cùng với sự vào cuộc, chỉ đạo sát sao của LĐLĐ huyện, các CĐCS cũng tích cực tham mưu đề xuất có hiệu quả việc tham gia sửa đổi và tổ chức thực hiện pháp luật, chế độ chính sách có liên quan trực tiếp đến lao động nữ và trẻ em tại doanh nghiệp, thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với người lao động; 100% doanh nghiệp đã cấp phát dụng cụ bảo hộ lao động, một số doanh nghiệp thực hiện tốt hơn các chế độ ưu đãi đối với lao động nữ. Đặc biệt, các doanh nghiệp có đông lao động nữ như Công ty TNHH Giày Venus Việt Nam, Công ty TNHH THN Autopat Việt Nam được đầu tư xây dựng, trang bị công nghệ mới, từng bước khắc phục được các yếu tố độc hại như tiếng ồn, bụi, nóng đảm bảo an toàn vệ sinh lao động cho người lao động.

Với những kết quả đã đạt được, có thể khẳng định Nghị quyết 12b/NQ-BCH đã thực sự đi vào đời sống của nữ CNLĐ và được các cấp Công đoàn triển khai thực hiện có hiệu quả. Việc triển khai nghị quyết kết hợp với các phong trào thi đua đã trở thành nguồn động lực thúc đẩy nữ CNLĐ trên địa bàn huyện vượt qua khó khăn, phát huy tài năng trí tuệ sáng tạo, đức tính cần cù chịu khó, đồng thời góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất tại các doanh nghiệp, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế chính trị, an ninh quốc phòng trên địa bàn toàn huyện, sớm đưa huyện Hà Trung trở thành huyện đạt Chuẩn nông thôn mới trong năm 2023./.

Lê Thị Thảo

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa