Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 23

    Hôm nay: 2353

    Đã truy cập: 2261149

Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong doanh nghiệp

Hiện nay, toàn tỉnh có 775 doanh nghiệp (DN) có tổ chức Công đoàn với hơn 233.000 đoàn viên Công đoàn. Nhằm góp phần chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho người lao động (NLĐ), trong những năm qua tổ chức Công đoàn trong các DN đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, tạo niềm tin cho NLĐ và nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn.

Công nhân Công Ty TNHH Sakurai Việt Nam trong ca sản xuất

Công ty (CT) TNHH Giầy Annora Việt Nam là DN 100% vốn đầu tư nước ngoài chuyên sản xuất và gia công giầy dép xuất khẩu, có số lao động đông nhất tỉnh Thanh Hóa là trên 23.000 người. Đồng chí Nguyễn Văn Trọn, Chủ tịch Công đoàn CT TNHH Giầy Annora Việt Nam cho biết: Những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn CT đã bám sát sự chỉ đạo của Công đoàn Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp, thường xuyên chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Công đoàn cơ sở (CĐCS) tham gia cùng DN sửa đổi nội quy lao động phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành và tình hình sản xuất của DN, trên cơ sở nguyện vọng của NLĐ; thường xuyên tổ chức đối thoại tại nơi làm việc để kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của NLĐ. Thương lượng với người sử dụng lao động ký kết thỏa ước lao động tập thể, với nhiều điều khoản có lợi hơn so với luật cho NLĐ về tiền lương, tiền thưởng, đảm bảo việc làm, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, hỗ trợ tiền ăn ca, tiền chuyên cần, tiền nhà trọ, tiền xăng xe; điều chỉnh tăng tiền thâm niên; tăng tiền phụ cấp chức vụ cho cán bộ… Cụ thể, hàng năm CT thưởng tháng lương 13 cho NLĐ bằng một tháng lương cơ bản của từng người nhân dịp Tết Nguyên đán; tổ chức bình chọn và biểu dương những công nhân ưu tú trong nhà máy; lao động nữ mang thai từ tháng thứ 7 làm việc 7 giờ/ngày được hưởng lương 8 giờ/ngày; lao động nữ nghỉ ngắn 5 phút hàng ngày tính vào thời gian làm việc…Với sự quan tâm của tổ chức Công đoàn, những năm qua điều kiện làm việc đã được cải thiện, công tác an toàn lao động, vệ sinh công nghiệp trong DN được bảo đảm. Đời sống, thu nhập được NLĐ được nâng cao với mức thu nhập bình quân đạt 6,8 triệu đồng/người/tháng, qua đó giúp NLĐ yên tâm lao động, sản xuất, gắn bó với DN.

Tại Công ty CT CP Thiết bị giáo dục Hồng Đức, cùng với việc xây dựng chiến lược phát triển sản xuất, kinh doanh, đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, DN luôn quan tâm, chăm lo đời sống cho NLĐ. Ngoài thực hiện lương, thưởng, các chế độ về BHXH, BHYT, BHTN theo đúng quy định, CT còn thường xuyên tổ chức các phong trào thể thao, văn hóa, văn nghệ, thu hút đông đảo NLĐ tham gia. Công đoàn CT CP Thiết bị giáo dục Hồng Đức thực hiện tốt chức năng là cầu nối giữa chủ DN với NLĐ, phát động và triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thực hiện tiết kiệm gắn với tiết giảm chi phí trong sản xuất, kinh doanh; nâng cao năng suất gắn với chất lượng sản phẩm, tạo ra những sản phẩm có tính cạnh tranh trên thị trường. Thông qua các phong trào thi đua đã góp phần nâng cao năng suất gắn với chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh của CT CP Thiết bị giáo dục Hồng Đức. Qua gần 20 năm kể từ ngày thành lập và đi vào hoạt động, kết quả sản xuất kinh doanh của CT luôn phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của NLĐ không ngừng cải thiện và nâng cao, thu nhập của NLĐ năm sau cao hơn năm trước.

Xác định NLĐ là “tài sản vô giá”, là nhân tố quyết định sự thành bại của DN, trong những năm qua, việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và nâng cao thu nhập cho NLĐ được nhiều DN chú trọng. CĐCS tại các DN tích cực phối hợp tham gia kiểm tra, giám sát thực hiện chế độ, chính sách đối với NLĐ; tham mưu, đề xuất với cơ quan chức năng giải quyết, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của NLĐ; quan tâm giải quyết những vấn đề quan trọng như việc làm, thu nhập, BHXH, BHYT, BHTN... Các CĐCS đã chủ động phối hợp với chủ sử dụng lao động tổ chức các hội nghị hội nghị NLĐ, ký thỏa ước lao động tập thể; tổ chức đối thoại với NLĐ. Thông qua các hội nghị, NLĐ đã tham gia đề xuất, kiến nghị những vấn đề có liên quan trực tiếp đến việc làm, đời sống, thực hiện chế độ, chính sách; tham gia đóng góp ý kiến để sửa đổi, bổ sung nội quy lao động, thỏa ước lao động tập thể và xây dựng, bổ sung quy chế hoạt động cho phù hợp với tình hình thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh tại DN. Nhằm góp phần động viên, giúp đỡ NLĐ có thêm động lực vượt qua khó khăn, có điều kiện cải thiện cuộc sống, Công đoàn phối hợp cùng lãnh đạo DN tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các hộ gia đình chính sách, hộ gia đình NLĐ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ cho đoàn viên Công đoàn khó khăn về nhà ở để sửa chữa, xây mới nhà ở… khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái giữa NLĐ với nhau và với cộng đồng, góp phần nâng cao uy tín, vị thế của tổ chức công đoàn.

Những việc làm cụ thể, thiết thực của CĐCS trong các DN đã khẳng định Công đoàn thực sự là chỗ dựa vững chắc, giúp NLĐ yên tâm, tích cực thi đua lao động sản xuất, kinh doanh, đóng góp cho sự phát triển bền vững của DN.

Bài và ảnh: Thanh Huê

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa