Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 11

    Hôm nay: 165

    Đã truy cập: 2333153

Công đoàn Thiệu Hóa tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở.

       Thực hiện nghị quyết Đại hội Công đoàn Huyện Thiệu Hóa lần thứ V, nhiệm kỳ 2017-2023; Căn cứ đề án Đổi mới phương thức hoạt động Công đoàn trên địa bàn huyện Thiệu Hóa, giai đoạn 2021-2025; Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động huyện Thiệu Hóa quan tâm và xác định nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở luôn là nhiệm vụ quan trọng đối với tổ chức Công đoàn. Cán bộ Công đoàn là những người trực tiếp tham gia cùng với Ban Chấp hành, Ban Thường vụ tổ chức triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng, chương trình công tác của Công đoàn cấp trên và Nghị quyết của Đại hội Công đoàn cơ sở; đồng thời giải quyết công việc hàng ngày khi Ban Chấp hành, Ban Thường vụ có chủ trương, kế hoạch chỉ đạo, đóng góp của cán bộ Công đoàn sẽ góp phần quan trọng đến hiệu quả hoạt động Công đoàn.

       Liên đoàn Lao động huyện Thiệu Hóa quản lý 125 Công đoàn cơ sở, trong đó có 80 Công đoàn khối trường học, 06 Công đoàn khối cơ quan; 25 Công đoàn xã, thị trấn và 14 Công đoàn khối doanh nghiệp, với tổng số 4.264 đoàn viên. Chất lượng đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở đã được nâng lên. Toàn huyện có 474 đồng chí, trong đó nữ 285; trình độ Thạc sỹ 10, Đại học 402 trung cấp 27, lao động phổ thông 35 trong đó có trình độ lý luận chính trị 285 Với trình độ chuyên môn, lý luận của cán bộ Công đoàn góp phần đáp ứng được tình hình mới hiện nay.

       Trong những năm qua, đội ngũ cán bộ Công đoàn từ huyện đến cơ sở luôn được quan tâm trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, trong nhiệm kỳ Ban Thường vụ LĐLĐ huyện đã tổ chức 05 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Công đoàn cho gần 400 đồng chí từ ủy viên BCH Công đoàn cơ sở, ngoài ra LĐLĐ huyện phối hợp với các Ban của LĐLĐ tỉnh tập huân chuyên đề riêng cho từng đối tượng như đối tượng chủ tịch Công đoàn khối xã, chủ tịch Công đoàn khối doanh nghiệp, từ đó giúp BCH Công đoàn cơ sở nắm được những khó khắn vướng mặc trong từng loại hình, tìm ra giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động cho đơn vị.

          Ngoài việc tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ, Ban Thường vụ LĐLD huyện Thiệu Hóa tổ chức hội thi cán bộ Công đoàn cơ sở, Hội nghị trực tuyến, tuyên truyền kiến thức pháp luật, tập huấn những thay đổi trong Luật Lao động năm 2019; Điều Lệ Công doàn Việt Nam; chế độ chính sách mới cho người lao động…, qua đó trang bị cho đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở những kỹ năng, kiến thức quan trọng để thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn.

Đồng chí Nguyễn Xuân Tuấn – UVBTV, Trưởng Ban Chính sách pháp luật và Quan hệ Lao động LĐLĐ tỉnh trao đổi tại Hội nghị tập huấn cho cán bộ CĐCS

       Để tiếp tục phát huy tốt vai trò của cán bộ Công đoàn trong việc tập hợp, thu hút và đại diện chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCLĐ, góp phần nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở, cần có các giải pháp như sau:

          Một là, phải nâng cao nhận thức và chất lượng, hiệu quả công tác cán bộ trong Tổ chức Công đoàn. Tăng cường các hoạt động tuyên truyền để người sử dụng lao động nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của cán bộ Công đoàn trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn,  từ đó thấy rõ sự cần thiết tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cán bộ của tổ chức Công đoàn nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn đủ năng lực đáp ứng kịp với yêu cầu nhiệm vụ.

          Hai là, kịp thời kiện toàn củng cố bộ máy tổ chức của Ban Chấp hành Công đoàn khi có biến động, khi bổ sung vào Ban Chấp hành cần xem xét lựa chọn những đồng chí có nhiệt tình, tâm huyết với phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn, có lòng say mê đối với hoạt động xã hội và hoạt động công đoàn, có uy tín với CNVCLĐ và đoàn viên, có khả năng tuyên truyền vận động thuyết phục CNVCLĐ tham gia vào tổ chức và các hoạt động thực tiễn của công đoàn, có bản lĩnh để quyết đoán, dám nghĩ, dám làm, dám hành động và chịu trách nhiệm trước mọi công việc. Có kế hoạch tổ chức các buổi họp mặt, tạo điều kiện cho cán bộ Công đoàn được gặp gỡ, giao lưu trao đổi học tập kinh nghiệm trong công tác giữa các đơn vị, qua đó ghi nhận biểu dương cán bộ Công đoàn có thời gian cống hiến lâu năm hoặc có nhiều thành tích xuất sắc đóng góp cho tổ chức Công đoàn nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam 28/7 hàng năm.

           Ba là, đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng, trang bị những kiến thức cơ bản nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng hoạt động của cán bộ công đoàn; nghiên cứu đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ Công đoàn, nhất là quan tâm đối với cán bộ Công đoàn ở tại cơ sở. Tập trung bồi dưỡng toàn diện về kỹ năng, trong đó chú trọng nâng cao kỹ năng hoạt động của Chủ tịch, Ủy viên BCH CĐCS, kỹ năng đàm phán, thương lượng, đối thoại của cán bộ Công đoàn cơ sở khu vực doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngoài Nhà nước theo hướng đào tạo, bồi dưỡng gắn lý thuyết với thực hành và kỹ năng xử lý những tình huống nảy sinh trong thực tiễn. Chú trọng tập huấn, bồi dưỡng tại chỗ cho tổ trưởng, tổ phó Công đoàn; căn cứ vào nhu cầu, đối tượng đào tạo, bồi dưỡng để xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng sao cho phù hợp với điều kiện thực tế nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng hoạt động thực tiễn của cán bộ Công đoàn.

           Nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và mang tính lâu dài, cho nên đòi hỏi trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, song  nỗ lực chính phải là sự rèn luyện, tu dưỡng và phấn đấu vươn lên của đội ngũ cán bộ Công đoàn, nhất là tại các Công đoàn cơ sở.

Trần Thị Thúy – LĐLĐ huyện Thiệu Hóa

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa