Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 28

    Hôm nay: 1622

    Đã truy cập: 2823679

Công đoàn các cấp huyện Vĩnh Lộc tham gia xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa.

Phong trào “Xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” do LĐLĐ tỉnh và các cấp, các ngành phát động được triển khai và thực hiện trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần xây dựng lối sống văn hóa lành mạnh trong xã hội, nâng cao đời sống văn hoá tinh thần của CNVCLĐ; qua đó xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam đáp ứng nhu cầu phát triển toàn diện trong giai đoạn hiện nay.

       Ông Nguyễn Văn Thư – Chủ tịch LĐLĐ huyện cho biết: Để phong trào có sức lan tỏa sâu rộng, tạo khí thế sôi nổi trong cán bộ CNVCLĐ, LĐLĐ huyện đã ban hành công văn hướng dẫn các công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn cùng cấp lồng ghép xây dựng đời sống văn hóa với thực hiện nhiệm vụ. Trong đó chú trọng việc cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được cộng đồng dân cư nơi sinh sống công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Chỉ đạo Công đoàn cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp làm tốt công tác tuyên truyền và tổ chức các hoạt động chào mừng các ngày kỷ niệm trong năm bằng các hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, tạo phong trào thi đua trong tổ chức Công đoàn” .

       Với lực lượng đoàn viên công đoàn 6.556 người sinh hoạt tại 81 Công đoàn cơ sở. Để cụ thể hóa phong trào, bên cạnh việc phối hợp với chuyên môn cùng cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực hiện phong trào, Công đoàn cơ sở còn lồng ghép nội dung với các phong trào thi đua mang tính đặc thù riêng của từng đơn vị như: phong trào “xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thới mới kiểu mẫu, đô thị văn minh” của Công đoàn khối xã, thị trấn; phong trào “Thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của ngành giáo dục và đào tạo; khối cơ quan hành chính sự nghiệp với phong trào “Thực hiện văn hóa công sở”;  các đơn vị sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp với phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”…Trong đó đoàn viên khối hành chính sự nghiệp đã đưa ra các giải pháp thực hiện đổi mới cải cách hành chính trong phong trào “Nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ công chức đối với nhân dân” gắn với thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”, đã góp phần giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân được nhanh chóng thuận lơi, chính xác. Tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân của cán bộ cũng từng bước được nâng cao. Qua khảo sát, trong quá trình triển khai, mức độ hài lòng của người dân đối với công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc đạt 98%. Khối Công đoàn trường học đã đưa phong trào “Tự học tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ” vào thực hiện góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và chăm sóc trẻ ở các cấp học.

       Để đảm bảo tính dân chủ trong hoạt động, 100% Công đoàn cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp đã phối hợp cùng Thủ trưởng cơ quan, đơn vị tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; trên 80% Hội nghị người lao động được tổ chức ở doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, hợp tác xã có tổ chức Công đoàn và 100% doanh nghiệp tổ chức đối thoại,  thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể. 100% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã xây dựng nội quy, quy chế làm việc với các quy định cụ thể như không uống rượu, bia vào các buổi trưa trong các ngày làm việc, không hút thuốc lá tại nơi làm việc, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang theo quy định. Thông qua đó đã giúp CNVCLĐ nhận thức đúng về chức trách, nhiệm vụ của mình, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và xây dựng nếp sống văn minh trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

       Cùng với đó phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ”, đã được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp quan tâm triển khai rộng rãi và ngày càng đi vào nền nếp. Các doanh nghiệp đã duy trì thường xuyên, có nền nếp trong việc bảo vệ môi trường và đảm bảo an toàn lao động cho công nhân đã góp phần bảo vệ sức khỏe và an toàn tính mạng cho người lao động.  Các cơ quan, đơn vị đã trồng thêm hàng ngàn cây xanh, tu bổ, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, tạo cảnh quan thêm sáng, xanh, sạch, đẹp.

       Phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao được duy trì và phát triển, nhân ngày lễ, tết, kỷ niệm, các sự kiện của quê hương, đất nước, của Công đoàn đều tổ chức hội thi, hội diễn. Đây là những kết quả quan trọng, đóng góp cho sự thành công của phong trào “Xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá” nói riêng, Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” nói chung gắn với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc của huyện Vĩnh Lộc trong thời gian qua.

       Ngoài những hoạt động trên, việc chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ cũng được các cấp công đoàn trong huyện xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt , qua đó nhằm động viên, khích lệ và thúc đẩy thực hiện phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị “Đạt chuẩn văn hóa”. Trong đó việc theo dõi kiểm tra, giám sát thực hiện chế độ chính sách đối với cán bộ, CNVCLĐ được chú trọng nhất là những chính sách có liên quan trực tiếp như xét nâng lương, nâng ngạch, chế độ BHXH, BHYT, BHTN, các chế độ trợ cấp, khen thưởng, nghỉ phép.... các hoạt động xã hội được duy trì có nề nếp trong các cấp Công đoàn như công tác nhân đạo từ thiện, góp quỹ hỗ trợ đoàn viên Công đoàn Thanh Hóa, quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo đạt và vượt chỉ tiêu hàng năm. Từ sự đóng góp khá tích cực của các tổ chức Công đoàn cơ sở trong phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa, đến cuối năm 2022 toàn huyện có 38 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa giai đoạn 2 năm, 34 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa đoạn 5 năm lần thứ 1, lần 2.

       Để tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt của các Công đoàn cơ sở trong phong trào xây dựng cơ quan đơn vị doanh nghiệp “Đạt chuẩn văn hóa” trong thời gian tới các tổ chức Công đoàn trong huyện không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng hiệu quả sát đoàn viên và CNVCLĐ, phù hợp với từng cơ quan đơn vị và tổ chức Công đoàn. Tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, vận động cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ tích cực tham gia cải cách thủ tục hành chính, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí; nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc của cán bộ, CNVCLĐ. Đồng thời tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, tổ chức Công đoàn trong sạch vững mạnh, là lực lượng tiên phong hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương thanh hóa văn minh, thịnh vượng.

Tùng Thu - Công đoàn UBND huyện Vĩnh Lộc

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa