Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 58

    Hôm nay: 1707

    Đã truy cập: 2828520

Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thành tăng cường nắm bắt tình hình hoạt động Công đoàn cơ sở doanh nghiệp trên địa bàn huyện.

Ngày 15/9/2023, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thành tổ chức làm việc với Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH S&H ViNa.

Về dự buổi làm việc có đồng chí Ngô Thị Ân, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ huyện, Ủy viên Ban chấp hành LĐLĐ tỉnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thành cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ LĐLĐ huyện khóa X, nhiệm kỳ 2023-2028. Về phía Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở có đồng chí Bùi Thị Hồng Hiệp - Ủy viên Ban chấp hành LĐLĐ huyện, Chủ tịch Công đoàn cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty.

Đ.c Ngô Thị Ân, Ủy viên BCH Đảng bộ huyện, Ủy viên Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh, Chủ tịch LĐLĐ huyện Thạch Thành làm việc tại Công ty TNHH S&H ViNa

Buổi làm việc của Ban Thường vụ LĐLĐ huyện với các nội dung: Nắm bắt tình hình thực hiện quy định pháp luật lao động của Doanh nghiệp đối với người lao động; tình hình thực hiện nội quy lao động của đoàn viên, người lao động; thực hiện quy chế của Ban Chấp hành Công đoàn; Quy chế chi tiêu nội bộ và một số nội dung liên quan khác của Công đoàn công ty với mục đích nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, đoàn viên và người lao động ở doanh nghiệp có đông công nhân lao động nhất trên địa bàn huyện trước, trong và sau Đại hội Công đoàn tỉnh Thanh Hóa lần thứ XX, tiến tới Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028. Ban Chấp hành Công đoàn Công ty đã thông qua báo cáo thực hiện pháp luật lao động, tình hình đoàn viên trong doanh nghiệp: Công ty đã thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, đóng kịp thời, đầy đủ BHXH, BHYT cho người lao động, xây dựng đầy đủ nội quy lao động, thang bảng lương, quy chế nâng lương định kỳ cho nguời lao động; quan hệ lao động trong công ty luôn giữ được sự hài hòa, ổn định và dần hướng tới sự chuyên nghiệp, tiến bộ. Phần lớn tư tưởng công nhân lao động ổn định, luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và phương hướng phát triển của doanh nghiệp, yên tâm lao động sản xuất, chấp hành kỷ luật lao động, hăng hái thi đua lao động sản xuất đạt năng suất, chất lượng và mục tiêu kế hoạch đặt ra. Tuy nhiên vẫn có những yếu tố ảnh hưởng đến tâm lý, đời sống của người lao động, đó là thu nhập chưa cao, giá cả hàng hóa leo thang, môi trường, các điều kiện làm việc, thời gian lao động, thời giờ nghỉ ngơi. Người lao động mong muốn doanh nghiệp có việc làm ổn định, thu nhập tăng, quan tâm hơn đến đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động; mong muốn Nhà nước và các cấp chính quyền quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng như: cải tạo đường đi lại, có cơ chế, chính sách phù hợp (lộ trình tăng lương tối thiểu vùng) để công nhân lao động yên tâm lao động, sản xuất hơn.

Bên cạnh đó hoạt động Công đoàn cũng có những khó khăn, vướng mắc trong vấn đề phối hợp với chủ sử dụng lao động về việc tổ chức đối thoại, thương lượng và ký thỏa ước lao động tập thể và tổ chức các hoạt động phong trào cho đoàn viên, người lao động vẫn còn nhiều hạn chế do ảnh hưởng đến công tác sản xuất trong doanh nghiệp; nhận thức chính trị và kỹ năng sống của một bộ phận người lao động còn hạn chế, còn nhiều người vi phạm nội quy lao động; số lượng đoàn viên năm 2023 giảm mạnh so với năm 2021 là 1.000 đoàn viên, do nhu cầu thay đổi công việc, nhiều các công ty, cơ sở sản xuất kinh doanh thành lập nên đoàn viên thay đổi nơi làm việc. Những tồn tại, hạn chế do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Là Công đoàn cơ sở có số lượng công nhân lao động đông, trình độ nhận thức, trình độ chuyên môn tay nghề còn hạn chế; các chế độ chính sách thường xuyên thay đổi do vậy việc cập nhật chính sách mới đến với người lao động còn gặp nhiều khó khăn; đặc thù là đơn vị may mặc vì vậy thời gian làm việc, thời gian tăng ca của người lao động còn nhiều, khó trong việc sắp xếp các hoạt động của tổ chức Công đoàn cho người lao động; các thiết chế văn hóa như nhà thi đấu, nhà ở, sân chơi cho người lao động tại doanh nghiệp chưa có vì vậy khi tổ chức các hoạt động phong trào cho người lao động còn gặp khó khăn trong việc thuê địa điểm; Cán bộ Công đoàn chủ yếu hoạt động kiêm nhiệm, đặc biệt cán bộ công đoàn do doanh nghiệp trả lương vì vậy chịu sự chi phối của doanh nghiệp. Mặt khác, doanh nghiệp chưa nhận thức được tầm quan trọng của Công đoàn, vị thế của Công đoàn trong doanh nghiệp còn bị xem nhẹ. Ban Chấp hành công đoàn công ty kiến nghị đề xuất: được bố trí cán bộ công đoàn chuyên trách; được phối hợp quan tâm nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động đảm bảo từ 15.000 lên 20.000 đồng, được phép phối hợp giám sát thực hiện về chất lượng bữa ăn, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong doanh nghiệp; đề nghị các tổ chức như Better work, khách hàng và doanh nghiệp không được giám sát kiểm tra hoạt động Công đoàn.

Trước tình hình trên, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện có ý kiến với Ban Chấp hành Công đoàn Công ty. Đề nghị các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ, ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn Công ty nêu cao tinh thần đoàn kết trong nội bộ, trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ theo quy định, quy chế đã được xây dựng; nghiên cứu các văn bản hướng dẫn của Nhà nước, của Công đoàn cấp trên, đề xuất với Ban lãnh đạo Công ty thực hiện pháp luật lao động, quan tâm, phối hợp tổ chức Hội nghị đối thoại, ký kết thỏa ước lao động tập thể theo quy định. Thực hiện tổ chức các hoạt động và công tác quản lý tài chính, tài sản công đoàn theo Hướng dẫn của Công đoàn cấp trên. Nắm bắt tình hình tư tưởng đoàn viên, công nhân lao động, động viên đoàn viên, công nhân lao động ổn định tư tưởng, yên tâm lao động sản xuất, góp phần ổn định tình hình chính trị, an ninh trật tự trong các doanh nghiệp trước, trong và sau Đại hội Công đoàn tỉnh Thanh Hóa lần thứ XX, tiến tới Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028 thành công tốt đẹp/.

                                       Đinh Hiền - Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thành

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa