Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 37

    Hôm nay: 5984

    Đã truy cập: 2821933

LĐLĐ Thạch Thành triển khai thực hiện phong trào Xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa giai đoạn 2023-2026.

Xây dựng “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” là một bộ phận cấu thành trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Đây cũng là một trong những giải pháp lớn được đề ra nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 5 (Khóa VIII), Nghị quyết Trung ương 9 (Khóa XI) và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước.

       Xác định rõ điều này, ngay từ khi phong trào được triển khai, căn cứ các văn bản hướng dẫn của các cấp và hướng dẫn số 14/HD-LĐLĐ ngày 16/8/2022 của Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa về việc triển khai thực hiện Phong trào “cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2023-2026. LĐLĐ huyện đã hướng dẫn, chỉ đạo các công đoàn cơ sở trực thuộc chủ động phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động triển khai xây dựng phong trào tại cơ sở.

       Với lực lượng công nhân, viên chức lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn 8.567 người; LĐLĐ huyện đang quản lý 141 công đoàn cơ sở với hơn 8.303 đoàn viên. Việc vận động thực hiện phong trào gặp không ít khó khăn, song với sự nỗ lực, quyết tâm cao của Ban Chỉ đạo các cấp, sự vào cuộc của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và sự tích cực tham gia của đội ngũ CNVCLĐ, phong trào bước đầu đã đạt được những kết quả nhất định.

Đoàn viên Công đoàn xã Cẩm Thạch thường xuyên rèn luyện sức khoẻ và tổ chức các phong trào văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao

       Các công đoàn cơ sở trong huyện đã tổ chức và phối hợp tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền xây dựng đời sống văn hóa cơ sở đến CNVCLĐ; gắn với thực hiện cuộc vận động “Cán bộ, công chức, viên chức nói không với tiêu cực” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động.

       Phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực hiện quy chế dân chủ tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức các lớp tập huấn về các quy định của pháp luật với hàng nghìn lượt người tham dự; phối hợp cùng Thủ trưởng cơ quan, đơn vị tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ở cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp, hội nghị người lao động ở doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, hợp tác xã có tổ chức Công đoàn; hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân trong các cơ quan, đơn vị được các cấp công đoàn thường xuyên chú trọng và củng cố, góp phần ngăn chặn tiêu cực, vi phạm chính sách, tham gia giải quyết những vấn đề tồn đọng và nảy sinh. Phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện thường xuyên có nền nếp hơn.

       Phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao được phối hợp tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi 95% cơ quan, đơn vị có sân luyện tập thể dục thể thao, nhiều đơn vị Công đoàn cơ sở xây dựng được câu lạc bộ văn nghệ, thể thao, thường xuyên tổ chức luyện tập và giao lưu thi đấu. Nhiều giải thi đấu các môn Cầu lông, bóng chuyền, bóng đá quy mô liên trường, cụm thi đua, toàn huyện được tổ chức.

       Một số đơn vị đã ứng dụng chức năng của facebook, tổ chức hoạt động văn hóa qua các việc hưởng ứng các cuộc thi, các hoạt động văn hóa, các hoạt động vì cộng đồng rất hiệu quả, lan tỏa mạnh mẽ trong CNVCLĐ như tham gia thi “Dân vũ”, “hưởng ứng tuần lễ áo dài”, tuyên truyền các hoạt động chuyên môn, tổ chức hoạt động tham quan, du lịch; tết trung thu, xây dựng cơ quan, đơn vị xanh, sạch, đẹp, an toàn vv… 

       Kết quả thực hiện phong trào xây dựng “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”, toàn huyện hằng năm có từ 90% trở lên đạt chuẩn. Năm 2021 có 9 đơn vị được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đơn vị đạt chuẩn văn hóa giai đoạn 2017-2021. Năm 2022 có 13 đơn vị được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đơn vị đạt chuẩn văn hóa giai đoạn 2018-2022. Năm 2023 có 8 cơ quan, đơn vị làm hồ sơ đề nghị Chủ tịch LĐLĐ tỉnh ra quyết định công nhận đạt chuẩn văn hóa 5 năm (2019-2023).

       Bên cạnh những kết quả đạt, công tác xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa trong thời gian qua vẫn còn những tồn tại, hạn chế: Một số lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chưa thật sự quan tâm thực hiện, còn coi đó là nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn; hệ thống các thiết chế phục vụ hoạt động văn hóa, thể thao cho CNVCLĐ, đặc biệt là CNLĐ tại các doanh nghiệp còn thiếu và chưa được quan tâm đầu tư xây dựng. Bên cạnh đó, với sức ép công việc, người lao động có ít thời gian để tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao…

       Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào xây dựng “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá” trong thời gian tới, các cấp công đoàn huyện tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

       - Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền trong CNVCLĐ về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, về phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, phong trào “CBCCVC thi đua thực hiện văn hóa công sở", “Văn hóa trong doanh nghiệp” các cuộc vận động của tổ chức Công đoàn như: Xây dựng người CBCCVC “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”, “Cán bộ, công chức, viên chức nói không với tiêu cực”, phong trào thi đua các chuyên đề “Văn hóa, Thể thao”, “Xanh – Sạch – Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”…

       - Tham mưu triển khai thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới; kế hoạch số 66-KH/HU ngày 15/10/2021 của huyện Ủy Thạch thành về  thực hiện Chương trình nâng cao chất lượng văn hóa giai đoạn 2021-2025 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

       - Bám sát sự chỉ đạo của huyện ủy và LĐLĐ tỉnh để triển khai phong trào có hiệu quả; đề nghị củng cố kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo, Ban vận động các cấp. Hằng năm, phối hợp chặt chẽ với phòng Văn hóa và Thông tin, các ngành, các cấp trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, bình xét công nhận, nâng cao chất lượng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa. Quan tâm xây dựng, nhân  rộng các điển hình tiên tiến để có tác động nêu gương.

       Xác định phong trào xây dựng “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” là một trong những phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn trên địa bàn; là một bộ phận quan trọng trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” của huyện, các cấp công đoàn cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, các đoàn thể; đồng thời đề nghị tham gia tích cực của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để phong trào thu được nhiều kết quả cao hơn trong thời gian tới./.

Nguyễn Ngọc Phương - Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thành

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa