Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 66

    Hôm nay: 2842

    Đã truy cập: 2770448

LĐLĐ huyện Như Xuân: Giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động

Tuyên truyền, vận động là một trong những chức năng rất quan trọng của tổ chức công đoàn. Nhận thức về tầm quan trọng đó, trong những năm qua, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện đã ban hành các văn bản, chương trình, kế hoạch, hướng dẫn, tập trung chỉ đạo Công đoàn cơ sở trong toàn huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cán bộ, đoàn viên, người lao động (CBĐVNLĐ). Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc triển khai thực hiện các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tổ chức công đoàn… Các hoạt động tuyên truyền đã nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, việc chấp hành pháp luật của CBĐVNLĐ.

Liên đoàn Lao động  huyện Như Xuân tổ chức Hội nghị báo cáo viên thường kỳ

Hiện nay, LĐLĐ huyện Như Xuân có 77 công đoàn cơ sở với 2.010 công nhân, viên chức lao động; trong đó, khối trường học là 48 đơn vị, khối xã, thị trấn 16 đơn vị, khối cơ quan hành chính sự nghiệp 7 đơn vị, khối doanh nghiệp 6 đơn vị.

Trên cơ sở định hướng của Huyện ủy và Liên đoàn Lao động tỉnh, Liên đoàn Lao động huyện đã chỉ đạo định hướng thông tin, tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn huyện. Hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú. Các cấp Công đoàn đã tập trung tuyên truyền, triển khai, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước” gắn với việc  thực hiện Chỉ thị  số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ. Tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên, công nhân viên chức lao động phong trào thi đua yêu nước, tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao theo hướng thiết thực, hiệu quả, đoàn viên, công nhân viên chức lao động tích cực tham gia phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Coi trọng việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện quan trọng của đất nước, của tỉnh và huyện. Đến nay, huyện Như Xuân đã đạt được 6/9 tiêu chí huyện đạt chuẩn nông thôn mới, có 5 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 01 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Các cấp Công đoàn huyện Như Xuân tuyên truyền vận động nhân dân hiến đất, hoa mùa chung tay xây dựng nôn thôn mới

Công tác tuyên truyền là công việc thường xuyên, tuy nhiên, để tạo thành những đợt tuyên truyền rầm rộ, thu hút sự tham gia đông đảo của cán bộ, đoàn viên, CCVCCNLĐ, các cấp công đoàn trong huyện đã xây dựng các chiến dịch truyền thông  nhân các ngày lễ lớn, sự kiện quan trọng như: Tết Sum vầy gắn với Tết Nguyên đán của dân tộc; Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2); Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động gắn với Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Quốc tế lao động (01/5); Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7); Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9). Các cấp Công đoàn huyện nhà đã bám sát tình hình, nhiệm vụ thực tế của địa phương, nhiệm vụ trọng tâm của Công đoàn, nên có nhiều cố gắng trong việc tuyên truyền, nhiều nội dung với hình thức đa dạng như: nói chuyện thời sự, nói chuyện chuyên đề, hái hoa dân chủ, văn hóa văn nghệ, lồng ghép nội dung sinh họat vào các buổi họp, hội nghị, giao lưu, hội thảo, hội thi…

LĐLĐ huyện đã triển khai một số giải pháp tuyên truyền, vận động CNLĐ tích cực tham gia các phong trào thi đua và hoạt động công đoàn trong doanh nghiệp đạt hiệu quả. Điển hình là phong trào thi đua: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Năng suất cao hơn, chất lượng tốt hơn”, phong trào thi đua “ Dân vận khéo”, phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, phong trào “Xanh – Sạch – Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”... đã mang lại những hiệu quả thiết thực, tạo khí thế phấn khởi, hăng say lao động sản xuất trong CNLĐ, góp phần xây dựng nông thôn mới, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh. Đồng thời, chủ động đấu tranh phản bác những luận điệu xuyên tạc, những âm mưu, thủ đoạn “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; phê phán những hiện tượng tiêu cực, góp phần đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Để góp phần hỗ trợ công tác tuyên truyền, các cấp Công đoàn đã xây dựng và ngày càng phát huy tốt vai trò tích cực của cán bộ Công đoàn tại cơ sở, đoàn viên nòng cốt để kịp thời nắm bắt, định hướng dư luận xã hội trong CBĐVNLĐ; tham mưu với cấp ủy và chính quyền giải quyết hiệu quả những vấn đề phát sinh, góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội. Ngoài ra, công tác nắm tình hình tư tưởng được tăng cường hơn thông qua các hình thức: Đi cơ sở, từ báo cáo theo hệ thống Công đoàn các cấp, qua các hoạt động trực báo hàng tháng, quý, qua các kênh thông tin truyền thông... Chủ động phối hợp Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện xây dựng tin bài, phóng sự nhằm phản ánh các nội dung, hoạt động liên quan đến CBĐVNLĐ và hoạt động công đoàn; phản ánh kịp thời những thông tin hoạt động liên quan đến tổ chức Công đoàn, các mô hình hay, những cá nhân, tập thể điển hình trên các lĩnh vực..

Ngoài các phương thức tuyên truyền truyền thống như: tuyên truyền miệng thông qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cán bộ công đoàn từ huyện đến cơ sở; tuyên truyền trực quan bằng pano, áp phích, tờ rơi, tờ gấp; tuyên truyền thông qua tổ chức các hoạt động và phong trào thi đua; tuyên truyền trên các phương tiện tuyền thông đại chúng… đẩy mạnh phát huy các kênh truyền thông mới như: Cổng thông tin điện tử, Facebook, các nhóm Zalo của các cấp công đoàn; ứng dụng nền tảng công nghệ thông tin tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, thi ảnh, video clip… Hiện tại, các cấp Công đoàn huyện Như Xuân có trên 85% CĐCS lập trang Facebook, 100% CĐCS thiết lập trang zalo, các trang Facebook và zalo hoạt động đảm bảo tôn chỉ mục đích, đúng pháp luật.

Công tác kiểm tra, sơ, tổng kết được coi trọng, thực hiện kịp thời, có hiệu quả. Liên đoàn Lao động huyện đã tiến hành kiểm tra từ cơ sở và hoàn thành nhiều báo cáo sơ, tổng kết việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, góp phần cùng các cấp ủy đảng đánh giá tình hình tổ chức thực hiện các nghị quyết của Đảng trong cuộc sống.

Nhìn chung, thông qua các hình thức tuyên truyền, nhiều nội dung có ý nghĩa thiết thực, giáo dục tư tưởng, nâng cao nhận thức cho CBĐVNLĐ ngày càng đi vào chiều sâu, qua đó giúp cho CBĐVNLĐ từng bước thay đổi nếp nghĩ, cách làm, nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong CBĐVNLĐ, vận động gia đình và người thân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng và triển khai có hiệu quả mô hình “Chuyên nghiệp, sáng tạo, hiệu quả”; “Thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng”, tham gia tích cực vào các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương có hiệu quả; nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm công dân đối với quê hương, đất nước.

Trong những năm tới, công tác tuyên truyền trong các cấp Công đoàn vừa có tính thuận lợi cơ bản, vừa phải đương đầu với những khó khăn, thử thách do tác động phức tạp, nhiều chiều của tình hình thế giới, trong nước. Do vậy, Công đoàn các cấp cần tìm những giải pháp tích cực nhất để thực hiện tốt những nhiệm vụ cơ bản sau:

Một là, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chủ động và kịp thời nắm chắc tình hình tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của CBĐVNLĐ, tâm trạng xã hội từ cơ sở; tham mưu, đề xuất cho cấp ủy, Liên đoàn Lao động tỉnh biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo và tham gia giải quyết những yêu cầu chính đáng, những vấn đề bức xúc của CBĐVNLĐ ngay từ cơ sở.

Hai là, tham mưu triển khai học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Công đoàn; tăng cường việc kiểm tra, sơ kết, tổng kết việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Công đoàn kịp thời.

Ba là, tập trung tổ chức tuyên truyền các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của đất nước, của tỉnh và huyện nhằm khơi dậy lòng tự hào dân tộc, bồi đắp tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tinh thần đoàn kết trong các CBĐVNLĐ. Tập trung tuyên truyền, giáo dục đạo đức, chính trị tư tưởng, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; tuyên truyền, quán triệt, vận động CBĐVNLĐ hiểu đầy đủ và thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết Đại hội Đại biểu Công đoàn các cấp.

Bốn là, tổ chức tuyên truyền, vận động các Công đoàn tích cực thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Tiếp tục tuyên truyền, vận động CBĐVNLĐ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”, “Cán bộ, công chức, viên chức nói không với tiêu cực”, “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt”. Chú trọng nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, phong cách phục vụ đoàn viên, người lao động của cán bộ, công chức ngày càng chuyên nghiệp, trách nhiệm, hiệu quả...

Năm là, phát hiện, bồi dưỡng, tuyên truyền, nhân rộng kịp thời các điển hình đoàn viên, mô hình hoạt động tiêu biểu trong các lĩnh vực, đặc biệt là trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện phong trào “CNVCLĐ tiên phong hiện thực hóa khát vọng, xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng” giai đoạn 2021-2030. Mở rộng các loại hình tuyên truyền: Tập trung tuyên truyền qua trang thông tin điện tử của Liên đoàn Lao động Tỉnh, UBND huyện, các mạng xã hội, sử dụng có hiệu quả các loại tài liệu tuyên truyền.

Sáu là, công tác tuyên truyền, giáo dục phải thực sự hướng về cơ sở, tăng cường phối hợp với các cơ quan làm công tác tư tưởng, thông tin hai chiều từ huyện đến cơ sở và ngược lại để nắm bắt, giải quyết kịp thời các vấn đề tư tưởng mới nẩy sinh.

Bảy là, tiếp tục xây dựng, củng cố, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ công tác tuyên truyền, nâng cao năng lực cho đội ngũ tuyên truyền viên của Công đoàn ở cấp cơ sở.

Với những thành tích đã đạt được trong những năm qua, các cấp Công đoàn trên địa bàn huyện Như Xuân đã góp phần xứng đáng vào những thành tích chung của Công đoàn. Chúng ta tin tưởng rằng, trong những năm tới, các cấp Công đoàn trên địa bàn huyện Như Xuân sẽ đạt được những thành tích cao hơn nữa, từng bước xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh toàn diện nhằm cụ thể hóa cụ thể hóa mục tiêu Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 30-CT/TW của Bộ Chính trị về công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới đến các cán bộ Công đoàn, góp phần hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp và nhiệm vụ chính trị của địa phương đạt kết quả tốt nhất./.

                                                         Đoàn Lưu – LĐLĐ huyện Như Xuân

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa