Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 68

    Hôm nay: 1706

    Đã truy cập: 2817655

Cho em được đóng đoàn phí Công đoàn

Cuộc sống vốn dĩ là sự song hành của hai “thế giới” khác biệt. Bên cạnh những gia đình có cuộc sống ấm no, đủ đầy, viên mãn, hạnh phúc vẫn còn nhiều mảnh đời bất hạnh phải làm lụng vất vả, lăn lộn mưu sinh từng ngày vì miếng cơm manh áo. Đó là những người công nhân lao động nghèo, họ chỉ mong muốn có cuộc sống bình dị, đủ ăn, có một gia đình hạnh phúc; mong muốn nhỏ nhoi đó cũng khó thực hiện được, bởi những tai ương, bất hạnh luôn rình rập và ập tới nên họ vốn đã khó khăn, lại càng khó khăn hơn. Thế nhưng, ấm lòng những con người ấy biết bao khi trong lúc khó khăn, hoạn nạn đã có những bàn tay nhân ái đưa ra, nâng đỡ họ vượt qua sự thiếu thốn về vật chất lẫn tinh thần, giúp họ thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

Ảnh: Hoàng Thị Vân đang làm việc tại Công ty cổ phần sản xuất thương mại và đầu tư Việt Thanh

Người tôi muốn nói đến đó là Hoàng Thị Vân, Vân sinh năm 1981(tuổi Tân Dậu) tại xã Thiệu Tiến, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa, trong một gia đình bố mẹ làm thuần nông, có 4 anh chị em, Vân là con thứ hai trong gia đình. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, năm 2000 sau khi  học xong phổ thông trung học, Vân không thi vào đại học mà đi  làm lao động tự do để có thêm tiền giúp đỡ bố mẹ; sau đó năm 2004, Vân xin đi làm công nhân tại Công ty cổ phần sản xuất thương mại và đầu tư Việt Thanh (ngành may mặc).  Đến năm 2007, Vân lập gia đình, chồng của Vân cũng là công nhân may cùng Công ty, sau này xin ra ngoài làm lao động tự do (thợ điện- nước); Gia đình bố mẹ chồng của Vân, cũng thuộc diện hộ cận nghèo, có địa chỉ  tại  khu phố1, Phường Đông Cương, Thành phố Thanh Hóa; ông, bà có gồm có 6 người con và 5 người đã ra ở riêng. Vân và chồng cùng con gái (đang học lớp 11 tại trường THPT Nguyễn Trãi Thành phố Thanh Hóa) ở chung với bố mẹ chồng trong ngôi nhà cấp 4 cũ kỹ được xây dựng cách đây đã gần 50 năm, nhưng chưa có tiền để sửa chữa và xây mới; Gia đình với 5 miệng ăn, đồng lương công nhân của Vân, cộng với đồng lương thu nhập làm ngoài của chồng cuộc sống của gia đình Vân tuy không khá giả, không có nhiều của ăn, của để, nhưng cũng tạm ổn, lúc nào gia đình cũng luôn tràn ngập niềm vui, tiếng cười…

Ảnh: Tổ ấm gia đình Hoàng Thị Vân

Thế nhưng, những niềm vui, tiếng cười của gia đình nhỏ bé đó cũng không được bao lâu; đầu tháng 6 năm 2021 trong một lần đi khám sức khỏe, Vân được phát hiện bị suy thận mãn tính độ 3, Vân và cả gia đình đều suy sụp và lo lắng, bao nhiêu dự định và ước mơ hoài bão của Vân giờ đây đã tan thành mây khói, khi mang trong mình một căn bệnh hiểm nghèo, đồng lương thu nhập hàng tháng của Vân cũng chẳng đủ tiền thuốc men. Khó khăn lại chồng chất khó khăn khi cuối năm 2021, bố chồng Vân bị đột quỵ, tai biến; biến chứng của bệnh đột quỵ đã làm ông đi lại khó khăn, luôn phải có người phục vụ. Cùng với đó vào trung tuần tháng 1 năm 2023 (dịp giáp Tết nguyên đán Quý Mão), trong lúc mọi người, mọi nhà đang tất bật chuẩn bị mua sắm cho việc đón mừng năm mới thì một tai ương lại tiếp tục giáng xuống gia đình Vân. Chồng của Vân, trong quá trình leo giáo để làm việc, thì không may bị ngã giáo từ trên tầng 2 xuống đất; vụ tai nạn này chồng Vân may mắn không bị “lưỡi hái tử thần” cướp đi, nhưng phải điều trị dài ngày và di chứng để lại là không nhỏ do bị lún đốt sống L1, nên bây giờ lao động, làm việc rất vất vả không được thuận lợi như trước nữa, vì thế mà nguồn thu nhập chính của gia đình cũng bị giảm sút.

Trước những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh của Hoàng Thị Vân, hàng năm lãnh đạo Công ty cổ phần sản xuất thương mại và đầu tư Việt Thanh, cùng Ban chấp hành Công đoàn Công ty, công đoàn cấp trên luôn quan tâm, động viên, thăm hỏi, tặng quà cho Vân trong các dịp lễ, tết cũng như lúc điều trị bệnh. Luôn quan tâm, ưu tiên dành các suất quà hỗ trợ từ Công đoàn cấp trên cho Vân, qua đó giúp cho Vân có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Từ lúc phát hiện bị mắc căn bệnh hiểm nghèo (năm 2021) bị suy thận (mức độ 3) đến nay bệnh tình của Vân đã chuyển biến nặng, suy thận mức độ 5; Vân thường xuyên phải nhập viện lọc máu (chạy thận nhân tạo). Bắt đầu chuỗi ngày gắn cuộc đời mình với chiếc máy chạy thận. Từ thứ 2 - 4 - 6 hằng tuần, chồng Vân  lại chở vợ đến Bệnh viện đa khoa Hợp Lực lọc máu để duy trì sự sống. Vân tâm sự với tôi nhân một lần đến thăm và trao tiền hỗ trợ “Trong gần 4 giờ lọc máu, cơ thể em chìm dần vào giấc ngủ, có những lúc mơ tới một ngày mình không phải chạy thận nữa. Khi tỉnh dậy, nhìn những ống tiêm nhọn hoắt đâm vào tĩnh mạch, em biết mình buộc phải nghị lực, có gắng nhiều hơn để chiến đấu với bệnh tật”.

Ảnh: Hoàng Thị Vân điều trị lọc máu tại Bệnh viện đa khoa Hợp Lực

Do sức khỏe yếu, lại thường xuyên phải nghỉ dài ngày để điều trị bệnh nên Công ty bố trí cho Hoàng Thị Vân với công việc phù hợp (chỉ làm công việc may phụ và nhặt chỉ) trong một tuần Hoàng Thị Vân chỉ làm việc tại Công ty được 03 ngày, còn 03 ngày phải đi lọc máu tại bệnh viện. Số lượng ngày công lao động ít và chỉ làm việc phụ, nên lương thu nhập hàng tháng của Hoàng Thị Vân cũng rất thấp (không quá 2.000.000đ/tháng), với số tiền này không đủ để trang trải cho việc chạy thận nhân tạo và tiền thuốc men trong tháng.

Trao đổi với tôi, đồng chí Lê Quốc Uyên, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Vân làm công nhân Công ty cổ phần sản xuất thương mại và đầu tư Việt Thanh từ năm 2004 đến nay được 20 năm, với nhiều công việc khác nhau. Bản thânVân rất chăm chỉ, chịu khó làm việc, tích cực tham gia các hoạt động công đoàn, đoàn phí Công đoàn luôn đóng đầy đủ. Trong gia đình Vân luôn là người vợ thủy chung, người mẹ mẫu mực, giàu lòng vị tha; người con dâu hiền hậu và hiếu thảo; sống chan hòa, có cử chỉ đúng mực, lễ phép với bà con, hàng xóm. Từ lúc Vân mắc bệnh hiểm nghèo Công ty và Công đoàn luôn động viên và tạo điều kiện thuận lợi nhất để Vân vừa có thời gian điều trị bệnh vừa có thời gian để tiếp tục làm việc để có thêm thu nhập. Nhằm động viên, chia sẻ bớt khó khăn cho Hoàng Thị Vân, Ban chấp hành Công đoàn Công ty quyết định “đặc cách” miễn đóng tiền đoàn phí Công đoàn cho Vân; tuy nhiên,Vân đã cương quyết từ chối và  thẳng thắn đề nghị với Chủ tịch Công đoàn Công ty“cho em được đóng đoàn phí Công đoàn”.

Ảnh: Lãnh đạo Công đoàn ngành Công Thương Thanh Hóa trao tiền hỗ trợ và quà trị giá 1.300.000đ của LĐLĐ tỉnh cho Hoàng Thị Vân, tại Chương trình “Tết sum vầy, xuân chia sẻ” 2024.

Trong dịpTết nguyên đán Giáp Thìn 2024 vừa qua, ngoài xuất quà 1.300.000 đ của LĐLĐ tỉnh, quà của Công ty và BCH Công đoàn Công ty; Công đoàn ngành Công Thương Thanh Hóa đã trao hỗ trợ cho Vân 1 xuất quà trị giá 3.250.000đ (gồm 3 triệu tiền mặt và quà trị giá 250.000đ); Công đoàn Cục quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa cũng trao hỗ trợ cho Vân 2 triệu đồng tiền mặt. Cùng với đó, hàng năm Vân thường xuyên được nhận hỗ trợ ít nhất từ 1 đến 2 lần, mỗi lần 3 triệu đồng tiền mặt từ Quỹ “ hỗ trợ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động Công đoàn Thanh Hóa”, hỗ trợ cho những  đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo, di chứng. Những phần quà hỗ trợ của doanh nghiệp và các cấp Công đoàn tuy không lớn nhưng là nguồn động viên, chia sẻ kịp thời để giúp Vân có thêm nghị lực vươn lên và chiến thắng với bệnh tật.

Đến thăm gia đình Vân vào dịp giáp Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024, đúng vào ngày 23 tháng chạp (ngày ông Công ông Táo lên chầu Trời); lúc này Vân cũng vừa đi điều trị lọc máu ở bệnh viện về, đang tất bật phụ giúp mẹ chồng mâm cơm cúng ông Công ông Táo. Sau màn chào hỏi xã giao, nhìn ngôi nhà cấp 4 tuềnh toàng, cũ kỹ, tôi gợi ý hỏi Vân khi nào gia đình có ý định sửa nhà hoặc xây nhà mới hay không để công đoàn ngành hướng dẫn làm hồ sơ đề nghị Công đoàn cấp trên hỗ trợ và hỏi thăm bệnh tình của Vân hướng điều trị  trong thời gian tới  như thế nào? Pha nước mời chúng tôi,Vân xúc động cảm ơn các cấp Công đoàn và Công ty đã quan tâm, động viên, hỗ trợ gia đình trong thời gian qua đã giúp em có thêm nghị lực để vượt qua những bất hạnh, khó khăn; để có tiền để sửa nhà và làm nhà mới chắc không bao giờ em mơ ước đến, trong thời gian vừa qua gia đình em có quá nhiều tai ương, bất hạnh ập đến, làm cho kinh tế gia đình kiệt quệ, khó khăn, chồng chất khó khăn. Bệnh suy thận của em đã ở mức độ 5, đây cũng là giai đoạn cuối cùng rồi, bây giờ chỉ còn cách ghép thận, mà chi phí cho một ca ghép thận anh biết đấy lên đến hàng tỷ đồng, chắc em cũng không bao giờ thực hiện được, nên phải chấp nhận suốt đời gắn với máy lọc máu, chạy thận nhân tạo. Bây giờ em chỉ mơ ước duy nhất là làm sao có sức khỏe để tiếp tục được làm việc, nuôi dậy con gái trưởng thành và thực hiện “chữ hiếu” là chăm sóc bố mẹ chồng.

Ảnh: Lãnh đạo Công đoàn ngành Công Thương Thanh Hóa trao tiền hỗ trợ và quà trị giá 3.250.000đ cho Hoàng Thị Vân nhân dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024

Chia tay Vân, tất cả chúng tôi đều rất xúc động, nghẹn ngào và cảm phục trước nghị lực vươn lên, cũng như sức chịu đựng quá lớn đè lên đôi vai gầy bé nhỏ của Vân trong thời gian qua (Vân chỉ cao 1,48m, nặng 38 kg); chúng tôi chỉ thầm mong ước có một phép màu nào đó sẽ đến với Vân, để Vân tiếp tục thực hiện được ước mơ rất rất nhỏ nhoi và bình dị của mình./.

   Phạm Ngọc Điệp - Chủ tịch Công đoàn ngành Công Thương Thanh Hóa (Bài tham dự cuộc thi Vòng tay Công đoàn lần thứ IV)

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa