Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 19

    Hôm nay: 58

    Đã truy cập: 2357709

Đại hội Công đoàn tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2018 - 2023 thành công tốt đẹp.

Đại hội Công đoàn tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2018-2023 được Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam lựa chọn và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đồng ý tổ chức Đại hội điểm cho các tỉnh khu vực Miền Bắc. Đây là đơn vị Công đoàn cấp tỉnh tổ chức Đại hội đầu tiên trong cả nước. Đại hội diễn ra trong 3 ngày: từ ngày 28 đến ngày 30 tháng 11 năm 2017 tại Trung tâm Hội nghị 25B của tỉnh.

Tổng số đại biểu được triệu tập là 395 đồng chí. Trong đó: Đại biểu đương nhiệm uỷ viên BCH khoá XVIII là 38 đồng chí, đại biểu được bầu từ Đại hội công đoàn cấp huyện, thị xã, thành phố, công đoàn ngành, CĐCS trực thuộc là 345 đồng chí (trong đó có 04 đại biểu chuyển từ đại biểu dự khuyết thành đại biểu chính thức của Đại hội), đại biểu được chỉ định 12 đồng chí. Đại biểu có mặt tham dự Đại hội là 393 đồng chí. Vắng 01đồng chí là đại biểu đương nhiệm, 01 đại biểu bầu.

Dự và chỉ đạo Đại hội  có các đồng chí: Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; đồng chí Trần Văn Thuật, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa; đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa; đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa; đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa; cùng đại diện lãnh đạo các Ban của Tổng LĐLĐ Việt Nam và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Đại hội rất vui mừng được đón các đại  biểu khách mời đến dự và chúc mừng Đại hội:

* Ở trong tỉnh:  Thường trực HĐND, UBND; các đồng chí nguyên Bí thư, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, UBND; lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Câu lạc bộ Hàm Rồng; lãnh đạo MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh, các Sở, ban, ngành cấp tỉnh; đại diện Thường trực cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố; Đại diện Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; các đồng chí nguyên là Chủ tịch, phó Chủ tịch, Ủy viên Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh qua các thời kỳ; đại diện lãnh đạo Hiệp hội các doanh nghiệp tỉnh, một số doanh nghiệp Trung ương và địa phương trên địa bàn tỉnh, lãnh đạo các tập đoàn kinh tế đầu tư tại Thanh Hoá; phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương.

* Các tỉnh và đơn vị bạn: đại diện 04 Công đoàn ngành Trung ương (Công thương, Giáo dục, Xây dựng, Dầu khí), 05 đơn vị trong cụm thi đua Bắc Trung Bộ (Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An ), 02 đơn vị giáp ranh (Ninh Bình, Hòa Bình), LĐLĐ tỉnh Quảng Nam (đơn vị kết nghĩa); Trường Đại học Công đoàn và Ban Biên tập Báo Lao động.

Đại hội XIX Công đoàn tỉnh Thanh Hóa diễn ra trong thời điểm cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ cùng với Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đang nỗ lực thi đua phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2017. Các cấp công đoàn đang tiến hành tổ chức Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 28/01/2008 của BCH Trung ương Đảng (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.  

Đại hội XIX Công đoàn tỉnh Thanh Hóa, nhiệm kỳ 2018-2023 là sự kiện chính trị quan trọng, là ngày hội lớn của đoàn viên, người lao động và tổ chức công đoàn; đánh dấu bước phát triển mới trong việc phát huy vai trò, tiềm năng, sức sáng tạo và khả năng đóng góp của các cấp công đoàn, cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ tỉnh Thanh Hóa trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, xây dựng quê hương; khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và của xã hội đối với CNVCLĐ và tổ chức công đoàn.

Với khẩu hiệu hành động "Đổi mới, Dân chủ, Đoàn kết, Trách nhiệm"; Đại hội XIX Công đoàn tỉnh Thanh Hóa đại diện cho ý chí, nguyện vọng và trí tuệ của cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ trong toàn tỉnh, phát huy truyền thống vẻ vang, tiếp tục đóng góp xứng đáng vào công cuộc đổi mới, vì quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động vì sự phát triển bền vững của quê hương đất nước. Động viên mạnh mẽ phong trào thi đua yêu nước của  cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh  lần thứ XVIII.

Nét đổi mới trong Đại hội XIX Công đoàn tỉnh Thanh Hóa, nhiệm kỳ 2018-2023 đó là:

Đây  là đơn vị tổ chức Đại hội điểm đầu tiên trên cả nước, LĐLĐ tỉnh đã thể hiện được quyết tâm chính trị cao nhất cho việc tổ chức thành công Đại hội. Ngay sau khi ban hành Kế hoạch tổ chức Đại hội CĐ các cấp tiến tới Đại hội XIX Công đoàn tỉnh Thanh Hóa,  LĐLĐ tỉnh đã tập trung chỉ đạo một cách quyết liệt các CĐCS và CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức Đại hội, đến 10/10 các đơn vị đã hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra.

Công tác xây dựng Dự thảo các văn kiện trình Đại hội được chuẩn bị hết sức chu đáo, nghiêm túc, kỹ lưỡng, ngắn gọn, súc tích theo đúng quy định, hướng dẫn của Tổng LĐLĐ Việt Nam; đồng thời có sự vận dụng sáng tạo, phù hợp với thực tiễn của tổ chức công đoàn Thanh Hóa. Đề án nhân sự Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnhnhiệm kỳ 2018 – 2023 được xây dựng đảm bảo đúng quy trình, đảm bảo cơ cấu, thành phần, số lượng, chất lượng, lựa chọn những người tiêu biểu nhất, có đủ năng lực và trình độ.

Công tác tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội được chuẩn bị chi tiết. Tất cả các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh có tổ chức công đoàn vào thời điểm trước, trong và sau đại hội đã treo băng rôn chào mừng Đại hội. Toàn bộ tuyến đường từ huyện Tĩnh Gia đến thị xã Bỉm Sơn đã được LĐLĐ tỉnh khảo sát chi tiết, cụ thể từng điểm và được LĐLĐ các huyện trên trục đường tổ chức treo băng rôn theo đúng quy cách. Riêng địa bàn TP.Thanh Hóa, nơi diễn ra đại hội, LĐLĐ tỉnh đã làm 3 cụm pano chính ở khu Trung tâm hội nghị 25B, khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và trung tâm thành phố (ngã tư Phan Chu Trinh). Các điều kiện về cơ sở vật chất, trang trí, khánh tiết và công tác phục vụ Đại hội được chuẩn bị chu đáo, đầy đủ và phân công cụ thể. Kịch bản điều hành của Đoàn Chủ tịch đại hội được chuẩn bị một cách chi tiết, khoa học nhất. Các bài tham luận được Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh duyệt sâu, chia các tổ thảo luận, góp phần Đại hội thực sự có chất lượng, hiệu quả. Chương trình cho các hoạt động diễn ra trước, trong và sau Đại hội cũng đã được LĐLĐ tỉnh chuẩn bị hết sức chi tiết. Công tác chuẩn bị Đại hội của Thanh Hóa được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa, Đoàn Chủ tịch và các Ban của Tổng LĐLĐVN đánh giá là đầy đủ, khoa học nhất nên thời gian duyệt cho Thanh Hóa cũng ngắn nhất.

Tiêu đề Báo cáo của Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh khóa XVIII trình Đại hội XIX lần đầu tiên được xây dựng và đưa vào trong Báo cáo, đó là : “Tăng cường chăm lo, đại diện báo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn vững mạnh, góp phần đưa Thanh Hóa sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại”. Trong quá trình bày Báo cáo của Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh khóa XVIII trình Đại hội XIX, có các hình ảnh hoạt động minh họa và được trình chiếu trên màn hình tại Đại hội.

Lần đầu tiên, trong thời gian diễn ra Đại hội có tổ chức đối thoại giữa Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa với các đại biểu tham dự Đại hội XIX Công đoàn tỉnh tại Trung tâm hội nghị 25B của tỉnh và được truyền hình trực tiếp trên Đài PTTH tỉnh Thanh Hóa.

Chương trình Đại hội dành khá nhiều thời gian để các đại biểu thảo luận các văn kiện trình tại đại hội và bàn công tác nhân sự. Đại hội lần này rất cởi mở và dân chủ, các đại biểu dự Đại hội được bày tỏ quan điểm, nói lên chính kiến của mình qua thảo luận tại tổ cũng như phát biểu tham luận tại Đại hội. Các ý kiến của các đại biểu đã tập trung làm rõ, những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2013-2018, những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm, đồng thời thảo luận các chỉ tiêu và đề xuất nhiều nhóm giải pháp để thực hiện thắng lợi từng chỉ tiêu cụ thể trong nhiệm kỳ tới.

Tại phiên khai mạc trọng thể, đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, đồng chí Trần Văn Thuật, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam phát biểu chỉ đạo Đại hội. Các đồng chí đã ghi nhận những kết quả phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn tỉnh Thanh Hóa đạt được trong nhiệm kỳ qua, đồng thời cũng bày tỏ niềm tin tưởng trong nhiệm kỳ tới, phong trào CNVCLĐ và tổ chức công đoàn Thanh Hóa sẽ có nhiều đổi mới, năng động, sáng tạo và có những bước phát triển mạnh mẽ hơn nữa, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Đại hội đã thống nhất quyết nghị các chỉ tiêu chủ yếu trong nhiệm kỳ:

1. Chỉ tiêu thuộc trách nhiệm trực tiếp của tổ chức Công đoàn.

- Kết nạp mới 50.000 đoàn viên, thành lập mới 300 công đoàn cơ sở trở lên; đến cuối nhiệm kỳ có 70% trở lên số doanh nghiệp đủ điều kiện theo quy định của Điều lệ công đoàn Việt Nam thành lập được công đoàn cơ sở và tập hợp được 90% trở lên CNLĐ trong các doanh nghiệp vào tổ chức công đoàn.

- Phấn đấu 100% cán bộ công đoàn các cấp được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về lý luận, nghiệp vụ công tác công đoàn.

- Hàng năm, có 95% trở lên số công đoàn cơ sở cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp nhà nước; 55% công đoàn cơ sở khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, đạt tiêu chuẩn “Công đoàn cơ sở vững mạnh”.

- Có 90% trở lên nữ đoàn viên, CNVCLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” các cấp.

- Công đoàn cơ sở mỗi năm giới thiệu ít nhất một đoàn viên ưu tú để các cấp uỷ Đảng bồi dưỡng, xem xét kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam.

- Thu tài chính công đoàn đạt 90% dự toán trở lên.

- Tiếp tục xây dựng phát triển và thực hiện có hiệu quả Quỹ “Mái ấm công đoàn”, hỗ trợ xây dựng từ 300 Nhà mái ấm công đoàn trở lên.

2. Chỉ tiêu tổ chức Công đoàn phối hợp thực hiện

- 98% trở lên đơn vị có ban hành Quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan, đơn vị; 100% số cơ quan, đơn vị tổ chức Hội nghị cán bộ công chức; có 95% trở lên số doanh nghiệp nhà nước tổ chức Hội nghị người lao động; 80% trở lên số doanh nghiệp nhà nước tổ chức đối thoại tại nơi làm việc; 70% trở lên số doanh nghiệp ngoài nhà nước tổ chức Hội nghị người lao động; 70% trở lên số doanh nghiệp ngoài nhà nước xây dựng và ban hành quy chế đối thoại tại doanh nghiệp và tổ chức đối thoại tại nơi làm việc.

- 100% các doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn ký được Thỏa ước lao động tập thể , trong đó có: 85% các bản Thỏa ước lao động tập thể có các điều khoản có lợi hơn cho CNVCLĐ so với quy định của pháp luật.

- Hàng năm có 80% trở lên số đoàn viên, CNVCLĐ được học tập, tuyên truyền, phổ biến các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của Công đoàn.

- Vận động 70% trở lên số đoàn viên, CNVCLĐ thường xuyên học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp và kỷ luật lao động; 90 % trở lên gia đình đoàn viên, CNVCLĐ đạt tiêu chuẩn “ Gia đình văn hóa”; 75 % cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa trên tổng số đơn vị đăng ký.

3. Các chương trình trọng tâm:

Chương trình giáo dục chính trị, tư tưởng trong đoàn viên, CNVCLĐ

Chương trình chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích đoàn viên, người lao động  

Chương trình Phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

Đại hội đã bầu một lần, đủ số lượng và đảm bảo cơ cấu Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2018-2023 gồm 49 đồng chí. Tại phiên họp thứ nhất Ban Chấp hành đã  bầu Ban Thường vụ gồm 15 đồng chí; đồng chí Ngô Tôn Tẫn, Tỉnh ủy viên, Ủy viên BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh khóa XVIII tiếp tục tái cử giữ chức vụ Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tỉnh khóa XIX; các đồng chí Lương Thị Minh, Vũ Anh Tuấn, Hà Xuân Thành, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh khóa XVIII tiếp tục tái cử giữ chức Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh khóa XIX. Hội nghị cũng đã bầu UBKT gồm 09 đồng chí, đồng chí Nguyễn Văn Thu tiếp tục tái cử giữ chức Chủ nhiệm UBKT.

Đại hội bầu đoàn đại biểu LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa dự Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII, nhiệm kỳ 2018 -2023 gồm 13 đại biểu chính thức và 01 đại biểu dự khuyết.

Một số hoạt động lớn được tổ chức trước, trong và sau Đại hội:

- Chiều ngày 19/11/2017 Công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tổ chức “Ngày hội tư vấn cùng công nhân lao động” tại Khu công nghiệp Hoàng Long. Có sự tham gia của trên 700 CNLĐ và các đại biểu cùng 20 cơ quan báo chí trung ương và của tỉnh về đưa tin. Nhân dịp này LĐLĐ tỉnh đã cung cấp thông tin cho các phóng viên báo chí về công tác chuẩn bị Đại hội XIX của LĐLĐ tỉnh.

- Ngày 23-24/11/2017, LĐLĐ tỉnh tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng CNVCLĐ toàn tỉnh chào mừng Đại hội tại Nhà Văn hóa lao động LĐLĐ tỉnh. Khai mạc vào hồi 19 giờ 30 ngày 23/11/2017. Tham dự có 37 đoàn nghệ thuật đến từ 37 đơn vị công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và CĐCS trực thuộc LĐLĐ tỉnh và trên 1.000 diễn viên. Ban Tổ chức Liên hoan đã trao 10 giải A, 20 giải B, 30 giải C cho các tiết mục xuất sắc.

- Sáng 28/11/2017 LĐLĐ tỉnh tổ chức gắn biển công trình nhà ở công nhân lao động chào mừng Đại hội tại Công ty CP cụ thể thao Delta (huyện Hoằng Hóa)

- Tối ngày 29/11/2017 tổ chức đối thoại giữa Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa với các đại biểu tham dự Đại hội XIX Công đoàn tỉnh tại Trung tâm hội nghị 25B của tỉnh. Được truyền hình trực tiếp trên Đài PTTH tỉnh Thanh Hóa.

- Tối ngày 30/11/2017, LĐLĐ thành phố Thanh Hóa tổ chức Lễ Mít tinh chào mừng thành công Đại hội Công đoàn tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2018-2023 tại Nhà Văn hóa lao động LĐLĐ tỉnh.   

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa