Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 14

    Hôm nay: 312

    Đã truy cập: 2305724

Phát triển kinh doanh gắn với chăm lo đời sống người lao động

Xác định người lao động (NLĐ) giữ vai trò quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp (DN), trong những năm qua, các DN ngoài Nhà nước trong tỉnh luôn quan tâm chăm lo đời sống NLĐ bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, qua đó tạo sự gắn bó giữa NLĐ và DN.

Nhờ được quan tâm chăm lo đời sống và các chế độ chính sách, công nhân Công ty CP May Thanh Hóa yên tâm lao động, sản xuất.

       Theo số liệu của Liên đoàn Lao động tỉnh, tính đến tháng 2-2019, toàn tỉnh có 556 DN ngoài Nhà nước có tổ chức công đoàn với 150.238 đoàn viên công đoàn. Xác định NLĐ là “tài sản vô giá”, là nhân tố quyết định sự thành bại của DN, trong những năm qua, việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và nâng cao thu nhập cho NLĐ được nhiều DN đã chú trọng. Điển hình là Công ty (CT) CP Thiết bị giáo dục Hồng Đức, Khu Công nghiệp Lễ Môn (TP Thanh Hóa), cùng với việc xây dựng chiến lược phát triển sản xuất kinh doanh, đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, DN luôn quan tâm, chăm lo đời sống cho NLĐ. Ngoài thực hiện lương, thưởng, các chế độ về BHXH, BHYT, BHTN theo đúng quy định công ty còn thường xuyên tổ chức các phong trào thể thao, văn hóa văn nghệ, thu hút đông đảo NLĐ tham gia. Công đoàn CT CP Thiết bị giáo dục Hồng Đức thực hiện tốt chức năng là cầu nối giữa chủ DN với NLĐ, phát động và triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thực hiện tiết kiệm gắn với tiết giảm chi phí trong sản xuất, kinh doanh; nâng cao năng suất gắn với chất lượng sản phẩm, tạo ra những sản phẩm có tính cạnh tranh trên thị trường. Qua 14 năm kể từ ngày thành lập và đi vào hoạt động, kết quả sản xuất, kinh doanh của CT luôn phát triển, mức độ tăng trưởng bình quân từ 15 - 20%/năm. Đời sống vật chất, tinh thần của NLĐ không ngừng cải thiện và nâng cao, thu nhập của NLĐ năm sau cao hơn năm trước với mức bình quân 7 triệu đồng/người/tháng.

       Là 1 trong những DN có vốn đầu tư nước ngoài thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho NLĐ, Công đoàn CT TNHH Giầy Aleron Việt Nam, Khu Công nghiệp Hoàng Long (TP Thanh Hóa) có hơn 10.000 lao động. Đồng chí Vũ Thị Mai Loan, Chủ tịch công đoàn CT cho biết: Hàng năm, ngay từ đầu năm, Ban Chấp hành công đoàn đã phối hợp với Ban giám đốc DN xây dựng thang bảng lương và và thoả ước lao động tập thể theo hướng có lợi cho NLĐ. Cụ thể, nâng tiền chuyên cần lên 280.000 đồng/người/tháng, hỗ trợ tiền xăng xe 10.000 đồng/ngày công thực tế đi làm, hỗ trợ tiền nuôi con nhỏ dưới 72 tháng tuổi 50.000 đồng/tháng/cháu, hỗ trợ tiền nhà trọ 100.000 đồng/tháng cho CNLĐ cách nhà 30 km; nâng mức tiền ăn ca lên 15.000 đồng đối với ca ngày và từ 17.000 đồng đối với ca đêm …CT thực hiện tốt các chế độ chính sách pháp luật đối với NLĐ, như: Thanh toán lương; thai sản, ốm đau, trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ lao động; duy trì thường xuyên công tác vệ sinh an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, đảm bảo môi trường sản xuất xanh - sạch - đẹp…Bên cạnh đó, định kỳ 3 tháng một lần, công đoàn phối hợp với lãnh đạo DN xây dựng nội dung, chương trình và tổ chức đối thoại với NLĐ nhằm trao đổi những vấn đề công nhân, lao động kiến nghị. Qua đó, các ý kiến thắc mắc của NLĐ được lãnh đạo CT trả lời đầy đủ, kịp thời giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

       Tại hội nghị giao ban nắm bắt tình hình đời sống, việc làm và phối hợp giải quyết những vướng mắc liên quan đến quan hệ lao động trong DN có vốn đầu tư nước ngoài do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức cuối tháng 2-2019 cho thấy, tại 29 DN FDI là 125.917 NLĐ. Trong tháng 1 và 2, công đoàn đã chủ động phối hợp với lãnh đạo DN tiếp tục tuyên truyền các chế độ, chính sách, pháp luật lao động; tổ chức tốt các cuộc đối thoại trực tiếp tại nơi làm việc để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của NLĐ, từ đó kịp thời giải quyết những vướng mắc, kiến nghị nảy sinh trong quan hệ lao động, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ. Theo đánh giá của Liên đoàn Lao động tỉnh, trong 2 tháng qua, tư tưởng của NLĐ tương đối ổn định, yên tâm lao động sản xuất, có tinh thần trách nhiệm trong công việc, hoàn thành công việc được giao, cơ bản chấp hành nội quy lao động. Có 28/29 DN đã chi trả tiền lương, tiền ăn ca, tiền chuyên cần, phụ cấp xăng xe và các khoản tiền phụ cấp khác cho NLĐ đúng kỳ; thu nhập bình quân là 5,6 triệu đồng/người/tháng. 29/29 DN đã điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng đối với NLĐ làm việc theo hợp đồng lao động theo Nghị định 157/2018/NĐ-CP ngày 16-11-2018 của Chính phủ. Sau thời gian nghỉ Tết, công nhân quay trở lại làm việc khá đầy đủ, đạt tỷ lệ 99%; trong dịp Tết không có công nhân, lao động vi phạm pháp luật như: đốt pháo, cờ bạc, ma túy…Theo báo cáo của các công đoàn cơ sở, các DN đã duy trì tốt việc làm cho NLĐ sau dịp Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Trong dịp Tết Nguyên đán, công đoàn các DN đã tổ chức phát quà Tết cho đoàn viên, trị giá từ 80 đến 200 nghìn đồng/suất, nhiều đơn vị đã tổ chức “Tết sum vầy 2019” cho NLĐ. Bên cạnh đó, tất cả các DN đều đã thưởng lương tháng thứ 13 cho NLĐ; đồng thời phối hợp với công đoàn cơ sở đi thăm, tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

       NLĐ là nguồn lực quan trọng không thể thiếu của mỗi DN, quan tâm chăm lo đến đời sống của NLĐ giúp họ yên tâm sản xuất, cống hiến sức lực và trí lực, chính là góp phần vào sự phát triển của mỗi DN. Với sự quan tâm của ban giám đốc các DN và tổ chức công đoàn, có thể khẳng định, chất lượng cuộc sống của NLĐ ở khu vực này ngày càng được cải thiện và nâng lên rõ rệt. NLĐ ngày càng tin tưởng, phấn khởi và nỗ lực hết mình cống hiến, đóng góp cho sự phát triển bền vững của DN.

Bài và ảnh: Thanh Huê

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa