Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 8

    Hôm nay: 959

    Đã truy cập: 2310949

Thay đổi nhận thức vì người lao động

Hơn mười năm triển khai thực hiện chương trình nhà ở Mái ấm Công đoàn do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, Liên đoàn Lao động huyện Nga Sơn đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chương trình “Mái ấm Công đoàn” để đoàn viên, CNVCLĐ hiểu rõ, qua đó tích cực đóng góp xây dựng Quỹ “Mái ấm Công đoàn”.

       Từ mỗi CBCC đóng góp ½ ngày lương trên tổng quỹ lương tham gia BHXH, mỗi CNLĐ là 20 nghìn đồng, đến nay là 30 nghìn đồng đối với CBCC và 15 nghìn đồng đối với CNLĐ tại các doanh nghiệp. Cùng với việc tuyên truyền vận động đoàn viên đóng góp xây dựng quỹ, LĐLĐ huyện cũng chủ động rà soát các đối tượng đủ điều kiện để đề nghị Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, BQL Quỹ Mái ấm Công đoàn xét hỗ trợ làm nhà, sửa nhà. Từ năm 2009 đến nay, đã đề nghị làm 37 nhà mới với số tiền là 1,34 tỷ đồng, sửa 09 nhà với số tiền 165 triệu đồng. Tất cả đoàn viên được hỗ trợ nhà Mái ấm Công đoàn đều là cán bộ, công chức, viên chức trong các đơn vị khối HCSN. Những Mái ấm Công đoàn được hỗ trợ đã góp phần khắc phục khó khăn, yên tâm lao động đóng góp công sức xây dựng quê hương, đất nước.

       Những năm gần đây, chính sách thu hút của huyện Nga Sơn đã có 03 doanh nghiệp FDI đi vào hoạt động sản xuất, giải quyết việc làm cho hơn 8.000 lao động. Doanh nghiệp hoạt động lâu nhất đến nay cũng chưa được 10 năm. Chính vì vậy, trong công tác tuyên truyền, vận động đến Công đoàn cơ sở đóng góp xây dựng Quỹ, Chủ tịch Công đoàn cơ sở doanh nghiệp vẫn luôn đắn đo, tâm trạng không thoải mái với suy nghĩ người lao động, đoàn viên của mình đóng góp mà không được hưởng, giống như suy nghĩ của những người lao động xuất thân nông dân theo kiểu ăn xổi, ở thì. Họ cho rằng, công ty mới đi vào hoạt động, còn lâu đoàn viên mới được hưởng tiền hỗ trợ làm nhà Mái ấm Công đoàn. Vì họ biết, một tiêu chí cứng là người lao động, đoàn viên phải có 10 năm đóng BHXH mới được nhận hỗ trợ từ chương trình làm nhà ở Mái ấm Công đoàn.

       Để thay đổi nhận thức của Chủ tịch CĐCS và người lao động, đoàn viên, trong công tác tuyên truyền, vận động, chúng tôi luôn nhấn mạnh, chương trình hỗ trợ nhà ở Mái ấm Công đoàn đối với đoàn viên là việc làm nhân văn cao cả với tinh thần lá lành đùm lá rách, một truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam. Nhưng để nhận được hỗ trợ mái ấm Công đoàn, người lao động, đoàn viên phải có đủ 10 năm đóng BHXH trở lên được ghi trên sổ bảo hiểm của người lao động chứ không phải 10 năm đóng BHXH ở một công ty. Mặc dù công ty hoạt động chưa được 10 năm nhưng chúng tôi quyết liệt đôn đốc, chỉ đạo CĐCS tiến hành khảo sát đoàn viên có đủ điều kiện thì đề nghị hỗ trợ làm nhà Mái ấm Công đoàn cho người lao động.

       Với tinh thần quyết liệt, kiên trì trong công tác tuyên truyền vận động, từ đầu năm 2019 đến nay, Liên đoàn Lao động huyện cùng với CĐ cơ sở đã tiến hành thẩm định và đề nghị được 05 người lao động, đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở được hỗ trợ với số tiền được hỗ trợ là 210 triệu đồng. Trong đó có 04 đoàn viên công ty TNHH Winners Vina được hỗ trợ làm nhà với số tiền 165 triệu đồng. Đến thăm, gặp gỡ, làm việc với những người lao động với mỗi người, mỗi gia đình một hoàn cảnh khác nhau nhưng chúng tôi thấy niềm tin, nụ cười rạng ngời trên đôi môi của những con người ấy, như tiếp thêm niền tin, nghị lực để họ cố gắng, nỗ lực, đi đầu trong công công việc và tiên phong trong các hoạt động của công đoàn cơ sở.

       Chúng tôi hy vọng rằng, việc hỗ trợ nhà Mái ấm Công đoàn cho người lao động, đoàn viên trong dịp Tháng Công nhân năm 2019 này sẽ tạo được lan tỏa vì đây là một kênh thông tin tuyên truyền tin cậy nhất cho người lao động trong việc tuyên truyền, vận động đóng góp xây dựng Quỹ. Đồng thời góp phần thay đổi nhận thức của Chủ tịch CĐCS cũng như Người lao động, đoàn viên để Người lao động có thêm động lực phấn đấu, yên tâm lao động, sản xuất với năng suất, chất lượng, hiệu quả vì sự phát triển ổn định, bền vững của doanh nghiệp.

Nguyễn Quốc Vương-LĐLĐ huyện Nga Sơn.

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa