Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 31

    Hôm nay: 3490

    Đã truy cập: 2330801

Nữ hiệu trưởng tâm huyết với sự nghiệp giáo dục

Trong cái nắng chói chang của những ngày đầu mùa hạ, chúng tôi tìm về Trường THCS Đông Hòa (Đông Sơn). Vừa đến nơi cũng là lúc các em học sinh đang chuẩn bị cho bài tập thể dục giữa giờ. Hỏi thầy, cô trong trường để gặp cô hiệu trưởng, mọi người chỉ về phía sân trường, nơi cô đang đứng quan sát, ân cần chỉ bảo cho các trò của mình xếp hàng ngay ngắn để tập thể dục. Giản dị, cởi mở, đó là cảm nhận ban đầu của chúng tôi khi tiếp xúc với cô giáo Nguyễn Thị Hùng.

       Tốt nghiệp chuyên ngành sư phạm từ năm 1997, cô Hùng đã có 22 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, trong đó có hơn 10 năm tham gia công tác quản lý. Từ khi là giáo viên tại Trường THCS Dân Quyền (Triệu Sơn); Trường THCS Đông Anh (Đông Sơn) rồi làm công tác quản lý tại THCS Đông Anh, cô Hùng luôn thể hiện lòng nhiệt huyết, yêu nghề, mến trẻ. Năm học 2013, cô được điều động, bổ nhiệm giữ chức Hiệu trưởng trường THCS Đông Hòa. Trong điều kiện nhà trường lúc bấy giờ có nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, chất lượng đội ngũ giáo viên của trường không đồng đều, điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương còn nhiều hạn chế nhưng cô đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, từng bước đưa chất lượng dạy và học của trường đi lên và chú trọng hoàn thiện các tiêu chí công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.

       Nhớ lại những ngày đầu tiếp nhận công việc tại trường THCS Đông Hòa, cô Hùng tâm sự: Khi bắt đầu công việc mới với rất nhiều khó khăn, tôi xác định tư tưởng cho mình đã nhận nhiệm vụ thì phải hoàn thành. Vì vậy, bên cạnh việc đề xuất với UBND xã cải tạo khuôn viên, nâng cấp khu hiệu bộ, các phòng học của nhà trường, tôi chủ động rà soát, nắm tình hình hoạt động dạy và học của nhà trường. Trong đó, quan trọng nhất là tâm tư, tình cảm của đội ngũ cán bộ, giáo viên và phụ huynh học sinh cũng như kết quả, chất lượng học tập của học sinh.

Ảnh: Cô Nguyễn Thị Hùng trao đổi công việc với cán bộ, giáo viên trong nhà trường.

       Nhận thấy đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường có tư tưởng làm việc cầm chừng theo kiểu “tối ngày đầy công”; chưa có tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, do vậy, chưa có phương pháp để kết nối với học sinh một cách hiệu quả. Cô Hùng đã quan tâm đến hoàn cảnh, nguyện vọng từng cán bộ, giáo viên trong nhà trường, cảm thông, chia sẻ, động viên, tạo điều kiện để họ công tác tốt. Thực hiện lời dạy của Bác “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt”, cô Hùng đã tăng cường tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn, nâng cao kiến thức, năng lực cho giáo viên. Đối với giáo viên chưa đủ năng lực trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, cô động viên, tạo điều kiện cho đi học tập, bồi dưỡng. Bên cạnh đó, cô đã phát động phong trào viết sáng kiến, giải pháp khoa học ứng dụng trong quản lý, giảng dạy, từ đó thôi thúc đội ngũ giáo viên chủ động nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi để áp dụng trong quá trình giảng dạy; “cầm tay chỉ việc” cho một số cán bộ, giáo viện để họ thực hiện tốt việc nghiên cứu, viết sáng kiến kinh nghiệm. Bản thân cô đã có sáng kiến kinh nghiệm đạt giải B cấp tỉnh; đạt giải nhất cuộc thi Dạy học tích hợp dành cho giáo viên THCS.

       Trong quá trình công tác, là người đứng đầu nhà trường, cô Hùng luôn tự nhủ mình phải gương mẫu, phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc có lợi cho học sinh và nhà trường. Đó cũng là phẩm chất quý báu mà cô học được ở Bác – người lãnh tụ kính yêu của dân tộc. Cô luôn nghiêm túc chấp hành và thường xuyên nhắc nhở đôn đốc cán bộ, giáo viên tu dưỡng phẩm chất đạo đức, chấp hành tốt mọi chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; vận động cán bộ, giáo viên học tập và theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong các phong trào lớn của ngành như cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” luôn được cô dồn hết tâm huyết để triển khai một cách có hiệu quả, tạo nên một phong trào thi đua sôi nổi trong nhà trường. Bên cạnh đó, cô luôn coi trọng xây dựng khối đại đoàn kết trong tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường, tạo sự thống nhất từ chi bộ đến cán bộ, đảng viên và giáo viên; thường xuyên chăm lo cho phong trào thi đua của trường, của lớp.

       Điều đáng quý ở cô Nguyễn Thị Hùng là dù đã hơn 10 năm làm cán bộ quản lý nhưng cô vẫn tham gia giảng dạy và tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 9 môn văn và đạt được nhiều thành tích nổi bật. Từ năm 2016 đến nay, cô Hùng đã bồi dưỡng 7 học sinh đạt giải cấp huyện, 1 học sinh đạt giải cấp tỉnh. Dù ở cương vị nào cô cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, bởi trong cô vẫn vẹn nguyên lòng yêu nghề, niềm đam mê với công việc, bền bỉ phấn đấu vươn lên, tinh thần dám nghĩ, dám làm... Niềm đam mê cống hiến ấy đã truyền đến tất cả đồng nghiệp, phụ huynh và những người xung quanh, tạo nên sự đồng thuận mạnh mẽ trong công tác dạy và học trong nhà trường.

       Sau 6 năm cô giáo Nguyễn Thị Hùng công tác tại Trường THCS Đông Hòa, kỷ cương, kỷ luật, trong chi bộ, trong trường học được duy trì thực hiện tốt. 100% cán bộ, giáo viên đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tự nguyện, tự giác hết mình vì học sinh, vì sự nghiệp giáo dục. Từ một trường xếp tốp cuối của huyện, nhiều năm trở lại đây, các hoạt động chuyên môn của nhà trường có nhiều khởi sắc như: chất lượng học sinh giỏi, giáo dục toàn diện từ vị trí tốp cuối vươn lên tốp đầu của huyện; đưa Trường THCS Đông Hòa trở thành điểm sáng của huyện về việc thực hiện các phong trào thi đua. Năm 2018, nhà trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Thành tích chung của nhà trường có công sức đóng góp không nhỏ của cô Nguyễn Thị Hùng, nữ hiệu trưởng tâm huyết, luôn giữ ngọn lửa đam mê với nghề và cống hiến cho sự nghiệp giáo dục bằng tất cả tình yêu và trách nhiệm của một nhà giáo.

                                                                                                                                                                           Bài và ảnh: Thanh Huê

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa