Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 16

    Hôm nay: 2167

    Đã truy cập: 2260963

Điểm sáng trong phong trào thi đua lao động sáng tạo

Nhận thức được vai trò của nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dạy và học, khẳng định uy tín của nhà trường, những năm qua, Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa không chỉ tập trung thực hiện nhiệm vụ đào tạo mà còn quan tâm đến các hoạt động nghiên cứu khoa học và phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật.

Qua quá trình thực hiện, mỗi năm nhà trường đều có sáng kiến cải tiến kỹ thuật của cán bộ, giảng viên (CBGV), sinh viên được áp dụng trong thực tiễn và phục vụ cho quá trình giảng dạy.

Thầy và trò Trường cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa trong giờ thực hành.

Đồng chí Trịnh Xuân Dũng, Chủ tịch công đoàn Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa cho biết: Với phương châm "Thi đua là nền tảng để phát triển”, ngay từ đầu các năm học, công đoàn nhà trường đã cùng với chuyên môn phát động và triển khai phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đến toàn thể CBGV. Phối hợp với chuyên môn thành lập hội đồng sáng kiến kinh nghiệm, hội đồng nghiệm thu, hội đồng thi đua khen thưởng. Trường có cơ chế, quy định tạo điều kiện cho CBGV tham gia tuyển chọn, xét chọn các đề tài khoa học cấp tỉnh; tổ chức khen thưởng, động viên các cá nhân có thành tích, tạo môi trường thuận lợi để CBGV nuôi dưỡng ý tưởng sáng tạo, phát triển thành những sáng kiến, đề tài khoa học có giá trị thực tiễn. Trong chỉ đạo hoạt động nghiên cứu khoa học, công đoàn nhà trường luôn phối hợp chặt chẽ với chuyên môn, từ lập kế hoạch, tổ chức đăng ký, phê duyệt đề cương, theo dõi và hướng dẫn tổ chức thực hiện, hội thảo, hội nghị tổng kết đánh giá hoạt động nghiên cứu khoa học. Cách làm này đã có tác động tích cực tới việc nâng cao chất lượng các sáng kiến, đề tài khoa học. Nhiều năm qua, đội ngũ CBGV nhà trường đã tích cực và chủ động tham gia công tác nghiên cứu khoa học, làm mô hình học cụ luôn được phát huy tốt.

Để hoạt động sáng tạo kỹ thuật đi vào thực chất, nhiều năm qua, cùng với việc kêu gọi, khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu khoa học, tinh thần nhiệt tâm cống hiến của đội ngũ CBGV, Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa còn thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực. Cụ thể là không chỉ động viên về mặt tinh thần mà nhà trường còn tạo điều kiện tối đa về cơ sở vật chất, thời gian để CBGV có thể an tâm tham gia hoạt động nghiên cứu. Với CBGV, kết quả tham gia các hội thi được xem là cơ sở để xét danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Còn với sinh viên, các danh hiệu đạt được tại các hội thi sẽ là điều kiện để các em được cộng điểm đầu ra khi tốt nghiệp. Nhờ có sự quyết tâm từ phía lãnh đạo, sự nỗ lực đội ngũ CBGV nhà trường nên chất lượng của các đề tài, dự án, giải pháp khoa học không ngừng nâng cao về số lượng, chất lượng và liên tục đạt giải cao trong các cuộc thi sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh, cấp quốc gia. Từ năm 2016 đến nay CBGV nhà trường đã có gần 100 đề tài, sáng kiến cải tiến, mô hình thiết bị tự làm được đăng ký và triển khai thực hiện. Trong đó có gần 40 đề tài, sáng kiến, mô hình thiết bị tự làm được công nhận cấp cơ sở; 6 đề tài đạt giải tại hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Thanh Hóa; 7 mô hình thiết bị từ làm đạt giải hội thi thiết bị dạy nghề tự làm toàn quốc. Nhiều đề tài, sáng kiến mô hình thiết bị tự làm được ứng dụng vào thực tiễn phục vụ công tác giảng dạy, đã làm lợi và tiết kiệm được cho nhà trường hàng trăm triệu đồng. Với kết quả trên, Trường Cao đẳng nghề công nghiệp Thanh Hóa có 11 đoàn viên được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo. Tiêu biểu là các đề tài:“Mô hình hệ thống khởi động xe ô tô” của đồng chí Nguyễn Khắc Sỹ, Phó trưởng Khoa Công nghệ ô tô; “Mô hình thí nghiệm họ vi điều khiển 8051” của đồng chí  Hoàng Văn Trường, giảng viên Khoa Điện tử - Điện lạnh; “Hệ thống tưới thông minh” của đồng chí Lê Thanh Thọ, Phó trưởng phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế; “Phần mềm quản lý thiết bị vật tư” của đồng chí Lê Ngọc Tâm, giáo viên Khoa Công nghệ thông tin; “Thiết bị thu hồi gas” của đồng chí Phạm Trường Thọ, Tổ trưởng Tổ Điện lạnh, Khoa Điện tử - Điện lạnh…

Phong trào thi đua lao động sáng tạo của Trường cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa đã và đang có sức lan tỏa sâu rộng, trở thành hoạt động có ý nghĩa trong việc khơi dậy ý thức trách nhiệm, tinh thần lao động sáng tạo của đội ngũ CBGV, sinh viên cũng như góp phần nâng cao uy tín của nhà trường trong công tác đào tạo.

Bài và ảnh: Thanh Huê

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa