Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 20

    Hôm nay: 2101

    Đã truy cập: 2314248

Công ty TNHH MTV thủy lợi Bắc sông Mã: Cầu nối giữa doanh nghiệp với người lao động

Công ty (CT) TNHH MTV Thủy lợi Bắc sông Mã (sau đây gọi là CT Bắc sông Mã) có nhiệm vụ chính là quản lý và khai thác các công trình thuỷ lợi trên địa bàn 6 huyện, thị xã, thành phố, phục vụ tưới, tiêu trên 63.000 ha đất sản xuất nông nghiệp và tiêu thoát nước vùng nông thôn, đô thị (trừ vùng nội thị) trên 15.000 ha. Xác định người lao động (NLĐ) là vốn quý, yếu tố quyết định cho sự phát triển của đơn vị, trong những năm qua, công đoàn CT đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Trạm bơm Xa Loan do Chi nhánh Thủy lợi Nga Sơn quản lý phục vụ nước tưới cho 3.500 ha cây trồng của huyện Nga Sơn.

Những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu toàn cầu, thời tiết diễn biến bất thường như: Bão, lũ, hạn hán, giá rét, lượng nước mưa ít, mực nước sông xuống thấp, mặn xâm nhập sâu vào đất liền gây nhiều bất lợi cho công tác tưới, tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn. Trước thực trạng trên, hàng năm, ngay từ đầu năm, công đoàn CT Bắc sông Mã phối hợp với chuyên môn phát động đoàn viên thi đua lao động sản xuất, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, mục tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp phát triển. Trọng tâm là các phong trào thi đua: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” với năng suất, chất lượng và hiệu quả”; “Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật”;  “Tưới, tiêu khoa học, tiết kiệm điện năng”; “Giải tỏa ách tắc kênh mương và bảo vệ hành lang công trình”;  “ Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”… Các phong trào thi đua thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, người lao động tích cực hưởng ứng tham gia.

Điển hình là công đoàn bộ phận Chi nhánh thủy lợi Nga Sơn (phục vụ nước tưới tiêu thoát nước cho trên 16.578 ha cây trồng trên địa bàn) đã phát động và triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua trong đoàn viên, NLĐ. Đồng chí Hoàng Thị Phượng, Phó Chủ tịch công đoàn Chi nhánh thủy lợi Nga Sơn cho biết: Thời gian qua, công đoàn đã vận động đoàn viên tập trung tu sửa các kênh mương thuộc chi nhánh quản lý, nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy; nạo vét các bể hút, kênh dẫn nước, sửa chữa máy móc phục vụ sản xuất. Các đoàn viên được phân công đã tích cực bám địa bàn, theo dõi, nắm bắt kịp thời tình hình diễn biến của thời tiết, chủ động phối hợp với ngành điện và các địa phương thực hiện vận hành các trạm bơm và mở cống lấy nước vào hệ thống sông, kênh nội đồng sớm hơn; phối hợp chặt chẽ với các xã, thị trấn để thực hiện đóng các cống dưới đê và kịp thời đắp đập đất trên các trục kênh tiêu để giữ nước ngọt, ngăn mặn. Đồng thời nắm chắc kế hoạch gieo cấy, đổ ải của từng vùng, từng địa phương, nhu cầu từng loại cây trồng để vận hành máy bơm thích hợp đạt hiệu quả cao, tránh lãng phí… Với sự cố gắng, nỗ lực của mỗi đoàn viên công đoàn, Chi nhánh thủy lợi Nga Sơn đã hoàn thành tốt mục tiêu, kế hoạch sản xuất năm 2020.

Việc chăm lo đến đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, NLĐ luôn được ban chấp hành công đoàn và ban giám đốc CT Bắc sông Mã chú trọng, được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phục vụ sản xuất của CT. Công đoàn tham mưu cho Ban giám đốc CT cụ thể hóa việc nâng cao đời sống của NLĐ thông qua các chủ trương, biện pháp và mục tiêu, kế hoạch, quy chế hoạt động của chuyên môn và các tổ chức đoàn thể. Theo đó, việc thanh toán tiền lương, chế độ làm thêm giờ được đảm bảo kịp thời, có chế độ khen thưởng đối với những lao động hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Công tác trang bị bảo hộ lao động, vệ sinh an toàn lao động được chuyên môn và tổ chức công đoàn thường xuyên chăm lo. Hàng năm, công đoàn phối hợp cùng với chuyên môn tổ chức thi nâng bậc, nâng lương, khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ. Phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở, hàng năm, công đoàn  tổ chức Hội nghị NLĐ, đoàn viên bày tỏ tâm tư nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng của NLĐ. Ngoài ra, công đoàn còn tổ chức thăm hỏi cán bộ, NLĐ gặp ốm đau, hoạn nạn hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà cho NLĐ  nhân dịp lễ, tết; tổ chức các hoạt động văn hoá văn nghệ, tham quan, nghỉ mát… Những việc làm trên đã tạo động lực cho NLĐ phấn khởi, yên tâm sản xuất, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Có thể nói, tổ chức công đoàn CT Bắc sông Mã đã thực hiện được chức năng cầu nối giữa doanh nghiệp với NLĐ, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, động viên, thúc đẩy NLĐ hăng hái sản xuất, góp phần tích cực vào nhiệm vụ phục vụ tưới, tiêu cho sản xuất nông nghiệp, sự phát triển của đơn vị. Để làm tốt công tác công đoàn trong thời gian tới, ban chấp hành công đoàn phối hợp với chuyên môn, tổ chức tốt việc đối thoại giữa người sử dụng lao động và NLĐ, tích cực tổ chức các hoạt động chăm lo tốt hơn đời sống cho đoàn viên, NLĐ; tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, mục tiêu phục vụ sản xuất của đơn vị.

Bài và ảnh: Thanh Huê

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa