Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 28

    Hôm nay: 1792

    Đã truy cập: 2260588

LĐLĐ huyện Nông Cống nhìn lại một năm hoạt động

Năm 2020, phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn huyện Nông Cống được triển khai, tổ chức thực hiện trong điều kiện tình hình kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là do tác động của dịch bệnh COVID-19. Song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh; Ban Thường vụ Huyện ủy, sự phối hợp có hiệu quả của các cấp, các ngành; sự nỗ lực của các cấp công đoàn trong huyện, đã đạt được nhiều kết quả khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Ảnh minh họa

Hiện nay LĐLĐ huyện đang quản lý 152 công đoàn cơ sở  trong đó: 08 đơn vị  hành chính, 29 đơn vị khối xã, thị trấn; 98 đơn vị khối trường, 17 đơn vị SXKD. Với tổng số CNVCLĐ 9933 người. Lao động có việc làm thường xuyên chiếm 92,7%; số lao động không có việc làm hoặc việc làm không thường xuyên chiếm 7,3%, đời sống của đoàn viên công đoàn còn gặp nhiều khó khăn. Nắm bắt được tình hình đội ngũ CNVCLĐ trong huyện, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện đã xây dựng, triển khai kế hoạch, chỉ đạo công đoàn cơ sở tập trung tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước có liên quan đến tổ chức và hoạt động công đoàn, quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của cán bộ, đoàn viên, người lao động. Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ toàn huyện, trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, “Thi đua dạy tốt - Học tốt”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”; phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Viết sáng kiến kinh nghiệm”, tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”… các công đoàn cơ sở phát huy tinh thần sáng tạo trong lao động, công tác; quan tâm động viên, hỗ trợ đoàn viên, người lao động sáng tạo trong lao động sản xuất, xây dựng điển hình tiên tiến với cách làm hay, thiết thực, hiệu quả từ đó nhân rộng, ứng dụng trong công tác, sản xuất, kinh doanh. Phát động cuộc thi “Nét đẹp công đoàn cơ sở” qua mạng xã hội Facebook, đã có 129/152 công đoàn cơ sở tham gia với 1.200 tác phẩm gửi về LĐLĐ huyện. LĐLĐ huyện đã chọn 04 tác phẩm có chất lượng tham gia dự thi tại LĐLĐ tỉnh. Kết quả 01 tác phẩm đạt giải  khuyến khích cấp tỉnh. Tích cực tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 trong CNCVLĐ đến 100% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cấp phát áp phích cỡ lớn với nội dung khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng chống dịch bệnh treo tại đơn vị, doanh nghiệp có đông công nhân lao động để tuyên truyền về phòng, chống dịch. Công đoàn cơ sở đã phối hợp với chính quyền, chuyên môn, chủ sử dụng lao động in 320 pano, áp phích tuyên truyền về dịch bệnh, góp phần cùng huyện kiểm soát tốt dịch bệnh, không để dịch lây lan, bùng phát.

Với chức năng đại diện, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ được các cấp Công đoàn trong huyện phát huy vai trò của mình trong việc tham gia xây dựng, kiểm tra và hướng dẫn thực hiện pháp luật, chính sách có liên quan đến CNVCLĐ và Công đoàn. Chủ động tham gia, phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp từng bước nâng cao chất lượng Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, Hội nghị người lao động; xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ tại cơ sở, đối thoại tại nơi làm việc theo tinh thần Nghị định 149/2018/NĐ-CP, Nghị định 04/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Thực hiện “Chương trình phúc lợi đoàn viên và người lao động”. Ban Thường vụ LĐLĐ huyện đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo công đoàn cơ sở tổ chức thăm hỏi tặng quà cho cán bộ, đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp các ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn như: Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân,Tháng An toàn vệ sinh lao động… LĐLĐ huyện đã trao 18 suất quả trị giá 18 triệu động cho Công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, trao 08 nhà mái ấm công đoàn với tổng trị giá 336 triệu đồng cho cán bộ, đoàn viên khó khăn về nhà ở. Công đoàn cơ sở đã cùng với chính quyền, chuyên môn, người sử dụng lao động trao 1254 suất quà và hỗ trợ bằng tiền mặt cho 576 trường hợp cán bộ đoàn viên, công nhân lao động nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện với tổng số tiền là 466.470.000đ. Vận động ủng hộ xây dựng quỹ Mái ấm công đoàn năm 2020 với 136.580.000đ/135.000.000đ, đạt 102% kế hoạch. Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện năm 2020, đã có 360 cán bộ đoàn viên, công đoàn tham gia hiến máu tình nguyện với 360 đơn vị máu.

Công tác phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS), xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh cũng đã được quan tâm đúng mức. Năm 2020 LĐLĐ huyện Nông Cống đã khảo sát, vận động người lao động gia nhập tổ chức công đoàn, đã thành lập được 03 CĐCS, đạt 150% kế hoạch; kết nạp mới 3.321 đoàn viên 1107% kế hoạch, tỷ lệ tập hợp đạt 98,4%.

Có thể thấy, trong năm 2020, các hoạt động kinh tế - xã hội đã bị tác động mạnh mẽ do dịch bệnh COVID-19, tình hình sản xuất, kinh doanh bị đình trệ, ngừng hoạt động, giải thể, dẫn đến hàng trăm CNLĐ bị mất việc làm, thiếu việc làm... Trước thực tế trên, LĐLĐ huyện Nông Cống đã có nhiều hoạt động phù hợp, thiết thực với yêu cầu thực tiễn như giảm bớt hội họp, các hoạt động không cần thiết, tập trung cho công tác tuyên truyền phòng, chống dịch, giải quyết khó khăn cho người lao động, chia sẻ khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp. Đồng thời, tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà động viên CNVCLĐ vượt qua khó khăn, ổn định tư tưởng cho CNVCLĐ trong toàn huyện.

                                                          Phạm Minh - Ban Tuyên giáo Huyện ủy Nông Cống

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa