Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 8

    Hôm nay: 221

    Đã truy cập: 2343117

Khơi dậy sức sáng tạo của người lao động

Thời gian qua, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã triển khai mạnh mẽ, lan tỏa phong trào thi đua (PTTĐ) “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động đến đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Qua đó, phong trào đã khơi dậy sức sáng tạo, sự nhiệt huyết cống hiến trong lao động của cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ.

Công nhân Công ty May Man Seon Global thi đua lao động sản xuất, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu của doanh nghiệp.

Để góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nghề của nhà trường, anh Nguyễn Văn Truyền, Trưởng khoa điện, Trường cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa đã nghiên cứu thành công sáng kiến: “Thiết kế, chế tạo mô hình dạy học ứng dụng PLC - HMI - biến tần trong điều khiển điện công nghiệp”. Theo đó, mô hình được xây dựng tương đồng với các hệ thống tự động hóa trong các dây chuyền sản xuất, đặc biệt có thể điều khiển, giám sát tại chỗ, qua màn hình HMI, qua máy tính; linh hoạt cho quá trình vận hành điều khiển, sinh viên dể tiếp cận. Mô hình còn có thể phục vụ cho mục đích nghiên cứu, tìm hiểu chi tiết hơn về mạng truyền thông công nghiệp PLC- HMI- Biến tần, mô hình thể hiện được tính hệ thống của 1 hệ thống điện hoàn chỉnh nhằm đào tạo trong quy mô lớn….

Anh Truyền cho biết: Mô hình hoàn thành và được giảng dạy tại trường Cao đằng nghề Công nghiệp Thanh Hóa đã giúp các em học sinh, sinh viên có thêm kiến thức điều khiển, giám sát hệ thống điện thực tế để rèn luyện kỹ năng nghề, đặc biệt là kỹ năng đấu lắp, lập trình điều khiển, thiết kế giao diện trên HMI và sử dụng mạng truyền thông công nghiệp Modbus, PLC - HMI - Biến tần. Mô hình có thể được áp dụng trong xưởng thực hành để giảng dạy các module Đo lường điện, Lắp đặt điện, Lập trình PLC cơ bản, PLC nâng cao, kỹ thuật cảm biến, điều khiển khí nén, Mạng truyền thông công nghiệp... Các module trên mô hình được thiết kế có khả năng sử dụng cho nhiều bài tập khác nhau, cho phép sinh viên sử dụng dễ dàng và hiệu quả trong quá trình học tập và phát triển được kỹ năng nghề, tiếp cận các mô hình giống thực tế của nghề điện công nghiệp. Bên cạnh đó, mô hình còn có thể phục vụ cho mục đích nghiên cứu, tìm hiểu chi tiết hơn về mạng truyền thông công nghiệp Modbus, thiết kế giao diện trên HMI, lập trình cho PLC họ S7-200; có thể phát triển mở rộng cho các hệ thống khác nhau như điều khiển tốc độ động cơ, điều khiển cẩu trục, thang máy, thang nâng, các băng tải, gia công các chi tiết sản xuất trong công nghiệp… Giá trị làm lợi của sáng kiến là 200 triệu đồng.

Là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, cung ứng nội thất trường học, văn phòng, gia đình cao cấp, những năm qua công đoàn cơ sở Công CP Thiết bị giáo dục Hồng Đức là một trong những đơn vị đi đầu trong PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Chủ tịch công đoàn công ty cho biết: Để phong trào phát huy hiệu quả, công ty tạo điều kiện về thời gian, hỗ trợ kinh phí để người lao động phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Đối với những sáng kiến có hiệu quả cao hoặc chưa cao, công ty đều có hình thức khen thưởng kịp thời nhằm động viên, khuyến khích, biểu dương tinh thần sáng tạo; đồng thời lấy tiêu chí người lao động tận tụy, sáng tạo trong công việc để đánh giá thi đua hàng năm. Với cách làm này, đã khơi dậy tính chủ động, sáng tạo của cán bộ, công nhân, lao động. Từ thực tiễn sản xuất, nhiều cá nhân phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật mạnh dạn đề xuất, nghiên cứu, ứng dụng, thử nghiệm trong sản xuất mang lại hiệu quả thiết thực. Từ năm 2012 đến nay, đã có trên 270 sáng kiến của cán bộ, công nhân, lao động Công ty CP Thiết bị giáo dục Hồng Đức được áp dụng vào sản xuất, đem lại giá trị làm lợi hàng tỷ đồng; trong đó có 11 cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo. Tiêu biểu là sáng kiến “Thiết kế, cải tiến hệ thống lọc bụi và thu hồi sơn tĩnh điện syclone” của anh Vũ Ngọc Tuấn, Phó Tổng Giám đốc giúp làm lợi cho đơn vị trên 300 triệu đồng/năm; sáng kiến “Máy ép đầu hộp khung bàn ghế” của anh Lê Ngọc Thanh, công nhân tổ cơ điện, làm lợi 130 triệu đồng; anh Nguyễn Ngọc Trung, Quản đốc bộ phận cửa An Phú với sáng kiến “Thiết kế cải tạo máy cán tôn làm cửa cuốn tấm liền” làm lợi 200 triệu đồng…

PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã khơi dậy được tiềm năng, trí tuệ của CNVCLĐ trong các ngành, nghề, các lĩnh vực tham gia, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong PTTĐ yêu nước. Thông qua phong trào đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, những tấm gương lao động cần cù sáng tạo. Các sáng kiến, đề tài của cán bộ CNVCLĐ đã được ứng dụng đem lại hiệu quả thiết thực trên các lĩnh vực quản lý, giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội, sản xuất, kinh doanh... Từ năm 2015 đến nay đã có 19.433 đề tài, sáng kiến, nghiên cứu khoa học được áp dụng vào sản xuất, công tác làm lợi hàng trăm tỷ đồng cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trong đó có 97 đoàn viên được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo.

Hiệu quả của PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã tác động tích cực đến nhiều mặt của đời sống xã hội, góp phần thúc đẩy và nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chia sẻ về PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, đồng chí Nguyễn Xuân Tuấn, Trưởng Ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động, LĐLĐ tỉnh cho biết: Thông qua phong trào này, CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh đã từng bước khẳng định bản lĩnh, trình độ tay nghề của mình. Sự nỗ lực phấn đấu, không ngừng học hỏi, thi đua sáng tạo của CNVCLĐ đã đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Bài và ảnh: Thanh Huê

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa