Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 19

    Hôm nay: 1179

    Đã truy cập: 2345939

Liên đoàn Lao động huyện Quan Hóa chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động

Trong năm qua, LĐLĐ huyện Quan Hóa cùng với các công đoàn cơ sở đã thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động với nhiều hoạt động thiết thực giúp công nhân, viên chức, lao động yên tâm công tác, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội của huyện nhà phát triển.

Hiện nay, LĐLĐ huyện Quan Hóa hiện có 74 CĐCS trực thuộc. Trong đó khối giáo dục có 50 CĐCS, khối hành chính-sự nghiệp có 6 CĐCS, khối xã thị trấn có 15 CĐCS và khối doanh nghiệp có 03 CĐCS, với tổng số 1.748 đoàn viên.

Lãnh đạo UBND huyện trao quà cho đoàn viên khó khăn tại lế phát động tháng công nhân năm 2021

Trong thời gian qua, nhìn chung tư tưởng của đoàn viên, người lao động ổn định, tin tưởng vào đường lối và sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của Nhà nước. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và công đoàn các cấp luôn quan tâm tạo điều kiện chăm lo đời sống cho người lao động an tâm công tác và lao động sản xuất. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và thiên tai đã tác động không nhỏ đến đời sống cán bộ, công nhân viên chức lao động, đặc biệt là đối với người lao động trong các các doanh nghiệp.

Để phát huy tốt vai trò của tổ chức công đoàn, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ, các cấp công đoàn huyện Quan Hóa đã chú trọng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến CNVCLĐ như: việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; các vấn đề liên quan đến hợp đồng lao động, tiền lương, bảo hiểm, an toàn vệ sinh lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, giúp đoàn viên và người lao động; phối hợp tổ chức tư vấn, trợ giúp pháp lý cho người lao động, tham gia giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên.

Từ đầu năm 2021 đến nay, LĐLĐ huyện đã kiểm tra việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam tại 22 công đoàn cơ sở; phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách, pháp luật về an toàn vệ sinh lao động, kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid -19 tại 05 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Ban Thường vụ LĐLĐ huyện chủ trì phối hợp với các ngành chức năng tổ chức giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến người lao động theo Quyết định 217-QĐ/TW ở 02 đơn vị và kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong việc thực hiện các chế độ chính sách đối với người lao động.

Công đoàn các cấp thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, đồng thời phối hợp để giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo của cán bộ, CNVCLĐ; triển khai tốt Quy chế dân chủ cơ sở vv... Nhờ đó, các chế độ chính sách liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ được thực hiện tốt; góp phần xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó trong các cơ quan, đơn vị.

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn trong huyện đã chủ động nắm bắt tâm tư, tình cảm, thực hiện tốt việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động. Các chế độ, chính sách cho ng­ười lao động nh­ư: tiền lương, BHXH, BHYT, ốm đau, thai sản được các cấp công đoàn quan tâm thực hiện.

Trong dịp tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021, Liên đoàn Lao động huyện đã tổ chức Chương trình “Tết Sum vầy – kết nối yêu thương”, trao 35 xuất quà, trị giá 35 đồng; trao 04 nhà Mái ấm công đoàn cho 04 gia đình đoàn viên với tổng số tiền 155 triệu đồng. Nhân dịp “Tháng Công nhân” năm 2021, Liên đoàn Lao động huyện Quan Hoá đã tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Tháng Công nhân”; “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động” năm 2021. Tại buổi lễ, Liên đoàn Lao động huyện đã trao 35 suất quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng giá trị gần 35 triệu đồng. Tại các CĐCS, đã có 100% đơn vị xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động hưởng ứng tại cở sở.

Các hoạt động  thăm hỏi, tặng quà... đến đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn luôn được các cấp công đoàn trên địa bàn huyện quan tâm triển khai thực hiện. Trong năm, Các cấp công đoàn huyện Quan Hóa đã tổ chức thăm hỏi cho trên 400 lượt  đoàn viên, người lao động ốm đau, gặp khó khăn với số tiền gần 150 triệu đồng; Triển khai vận động, quyên góp xây dựng quỹ Mái ấm công đoàn (nay là Quỹ hỗ trợ đoàn viên, CNVCLĐ Công đoàn Thanh Hóa) năm 2021. Kết quả đã thu và nộp về LĐLĐ tỉnh đạt 100,3% kế hoạch giao. Thẩm định, xét đề nghị LĐLĐ tỉnh hỗ trợ xây mới nhà ở cho 05 gia đình đoàn viên với tổng giá trị 185 triệu đồng.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả “Chương trình  phúc lợi cho đoàn viên và người lao động”, trong năm đã có trên 200 đoàn viên, NLĐ được hưởng thụ từ chương trình với tổng số tiền gần 20 triệu đồng. Ban Thường vụ LĐLĐ huyện đã ký Thỏa thuận hợp tác với HTX Sinh Vượng, giảm 5% giá trị đơn hàng cho đoàn viên, người lao động khi mua vật liệu xây dựng và dịch vụ vận tải đường bộ.

Nhờ thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống, việc làm của CNVCLĐ, đến nay phần lớn CNVCLĐ trong huyện có việc làm cơ bản ổn định. Điều kiện làm việc của cán bộ, CNVCLĐ ngày càng được quan tâm, môi trường làm việc được cải thiện; công tác an toàn, bảo hộ về lao động được thực hiện ngày càng tốt hơn.

Cùng với đó, Công đoàn các cấp đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao tinh thần chủ động phòng chống dịch của CNVCLĐ tại gia đình, cộng đồng, nơi làm việc; kịp thời ngăn chặn các thông tin tiêu cực, bịa đặt về dịch bệnh Covid-19 gây hoang mang trong Nhân dân; tuyên truyền, vận động người dân, cán bộ, công chức, viên chức người lao động chấp hành nghiêm thực hiện 5K trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Thời gian tới, LĐLĐ huyện Quan Hóa tiếp tục đổi mới tổ chức và phương thức hoạt động; hướng hoạt động về cơ sở; chú trọng triển khai, nâng cao hiệu quả việc phối hợp thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; tổ chức tốt các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên; xứng đáng là chỗ dựa tin cậy, vững chắc của CNVCLĐ; góp phần xây dựng huyện Quan Hóa ngày càng phát triển.

Hoàng Văn Hùng – PCT LĐLĐ huyện

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa