Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 16

    Hôm nay: 2812

    Đã truy cập: 2304938

Công đoàn 6 tỉnh Bắc Trung Bộ thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền lợi của đoàn viên

6 tháng đầu năm 2022, Cụm thi đua LĐLĐ 6 tỉnh Bắc Trung Bộ đã tập trung thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).

Các cấp công đoàn 6 tỉnh Bắc Trung Bộ đã tích cực tham gia xây dựng, góp ý, bổ sung, sửa đổi các chủ trương, chính sách, pháp luật, nhất là các vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ. Tổ chức lấy ý kiến góp ý Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, tổng hợp ý kiến tham gia với Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, Ủy ban MTTQVN các tỉnh. Tổ chức tổng hợp đề xuất, kiến nghị của đoàn viên, người lao động với Đảng, Nhà nước gửi Tổng LĐLĐ Việt Nam tại chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động.

Cụ thể: LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa tổ chức 02 hội nghị giao ban với các doanh nghiệp FDI với trên 200 người tham dự, gồm các ban ngành cấp tỉnh và đại diện người lao động ... Thông qua đó, đã nắm bắt kịp thời tình hình về đời sống việc làm, tiền lương, việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với công nhân lao động (CNLĐ), việc thực hiện quy chế dân chủ tại nơi làm việc, quan hệ lao động, hoạt động công đoàn và đảm bảo trật tự, an ninh tại các khu công nghiệp (KCN). LĐLĐ tỉnh Nghệ An tổ chức thành công hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với CNLĐ năm 2022, với sự chủ trì của Chủ tịch UBND tỉnh.

LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh đã có nhiều kiến nghị với Đảng, Chính phủ về chính sách lao động, việc làm, tiền lương, Bảo hiểm xã hội (BHXH), an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); đổi mới và phát triển hệ thống giáo dục nghề nghiệp; cơ chế chính sách về phát triển nhà ở, thiết chế văn hóa cho CNLĐ, cơ sở giáo dục, cơ sở y tế cho CNLĐ tại các KCN, khu kinh tế (KKT); chế độ phụ cấp với nhân viên y tế; các chính sách cho đối tượng là nhân viên cấp dưỡng trong các trường mầm non,...

LĐLĐ tỉnh Quảng Bình tổ chức các đoàn khảo sát việc thực hiện TƯLĐTT và chất lượng bữa ăn ca. Ảnh: ĐVCC

LĐLĐ tỉnh Quảng Bình đã góp ý Dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh về "Chính sách đối với lao động hợp đồng thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, nấu ăn cho học sinh, trẻ em các cơ sở giáo dục công lập"; tham gia ý kiến đối với dự thảo Kế hoạch của UBND tỉnh Quảng Bình về triển khai thực hiện một số vấn đề về chính sách xã hội năm 2022. Tổ chức khảo sát, đánh giá chất lượng thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) và bữa ăn ca của NLĐ tại 07 doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước; LĐLĐ tỉnh và các công đoàn trực thuộc chủ trì 42 cuộc giám sát thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, thương lượng, ký kết và thực hiện TƯLĐTT; phối hợp với Sở LĐ-TB&XH kiểm tra 05 doanh nghiệp về công tác ATVSLĐ.

LĐLĐ tỉnh Quảng Trị phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức thương lượng để ký kết TƯLĐTT nhóm doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng với 13 doanh nghiệp.

LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với UBND tỉnh tổ chức đối thoại với chủ đề “Lao động - Việc làm - Giáo dục nghề nghiệp”; phối hợp với Tỉnh uỷ tổ chức gặp mặt giữa lãnh đạo Tỉnh uỷ với hơn 200 đoàn viên Nghiệp đoàn Xích lô du lịch Huế. Các cấp công đoàn đã phối hợp với chuyên môn đồng cấp tổ chức 27 cuộc đối thoại với 3.239 người, tham gia trao đổi 196 ý kiến, kiến nghị về chế độ chính sách, việc làm, BHXH…; phối hợp tổ chức 12 cuộc giới thiệu việc làm cho 1.036 người tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

LĐLĐ Thừa Thiên Huế tổ chức chương trình lãnh đạo Tỉnh ủy gặp mặt đoàn viên Nghiệp đoàn Xích lô du lịch Huế. Ảnh: ĐVCC

Bên cạnh đó, Cụm thi đua 6 tỉnh Bắc Trung bộ cũng triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình "Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả TƯLĐTT của Tổng Liên đoàn; cụ thể hóa các quy định của pháp luật với các điều khoản có lợi hơn cho NLĐ phù hợp với khả năng, điều kiện thực tế của từng đơn vị, doanh nghiệp.

Có 133/133 doanh nghiệp đã tổ chức ký kết mới TƯLĐTT, đạt 100% chỉ tiêu Tổng LĐLĐ giao, nâng tổng số doanh nghiệp trong Cụm đã ký kết lên 405 bản. Nội dung TƯLĐTT tập trung vào những cam kết thiết thực có lợi hơn cho NLĐ về tiền lương, tiền thưởng, phúc lợi, đảm bảo việc làm, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi,... đây là cơ sở quan trọng để tổ chức Công đoàn thực hiện chức năng chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ.

Có 6.140/8191 cơ quan, đơn vị tổ chức Hội nghị Cán bộ công chức, viên chức (CBCCVC), đạt 75% kế hoạch khối hành chính sự nghiệp; có 97/52 doanh nghiệp Nhà nước tổ hội nghị người lao động, đạt 186.5% % kế hoạch; có 1.184/1.479 doanh nghiệp ngoài nhà nước tổ chức hội nghị người lao động (đạt 80.1% kế hoạch. Hoạt động đối thoại giữa chủ sử dụng lao động và người lao động được đẩy mạnh, với 1.188/1.561 cuộc đối thoại được tổ chức tại nơi làm việc đạt 76,1% kế hoạch.

Thông qua các hội nghị, đối thoại nhiều nội dung được bàn bạc, thống nhất triển khai thực hiện tốt như việc tổ chức khám sức khỏe định kỳ, nâng cao chất lượng bữa ăn ca, đóng nộp BHXH, BHTN, BHYT, đầu tư trang thiết bị làm việc, đảm bảo ATVSLĐ, giải pháp để cải thiện nâng cao đời sống cho đoàn viên...

Có 1.184/1.479 doanh nghiệp ngoài nhà nước tổ chức hội nghị NLĐ. Thông qua các hội nghị, đối thoại, nhiều nội dung liên quan đến chế độ chính sách của NLĐ được bàn bạc, thống nhất để triển khai thực hiện tốt hơn. Ảnh: ĐVCC

Hoạt động tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho CNVCLĐ được tăng cường. Các cấp công đoàn 6 tỉnh Bắc Trung Bộ đã tư vấn pháp luật miễn phí trực tiếp, qua facebook, zalo, điện thoại, trang thông tin điện tử, tư vấn pháp luật trực tiếp và gián tiếp cho hơn 100 nghìn lượt đoàn viên, NLĐ. Thông qua hoạt động này đã kịp thời hướng dẫn, giúp NLĐ bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng. Các cấp công đoàn tham gia giải quyết 07 vụ ngừng việc tập thể (trong đó, Nghệ An 05 vụ, Hà Tĩnh 01 vụ, Thừa Thiên Huế 01 vụ), các kiến nghị, đề xuất của CNLĐ về chế độ chính sách được giải quyết, NLĐ đồng tình và thống nhất cao, vui vẻ, phấn khởi trở lại làm việc bình thường.

Thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, các cấp công đoàn đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách, pháp luật về lao động.

Từ việc tập trung thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ đã tiếp tục nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn; được cấp ủy, chính quyền, chuyên môn và đoàn viên, NLĐ tin tưởng, ghi nhận.

Nguồn: Laodongcongdoan.vn

 
Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa