Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 31

    Hôm nay: 1184

    Đã truy cập: 2308944

Công đoàn Thanh Hóa lấy Đoàn viên làm trung tâm trong Chuyển đổi số

Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa đã cơ bản hoàn thành giai đoạn hai và đang bước vào giai đoạn ba của quá trình chuyển đổi số với những mục tiêu và nhiệm vụ thiết thực hơn.

Kỷ nguyên số hóa đã bước vào giai đoạn ba.

Giai đoạn một là số hóa thông tin: Văn bản giấy được số hóa và lưu trữ, xử lý trên máy tính. Các văn bản đi, đến đã được số hóa quản lý và lưu trữ trên máy tính.

Ảnh minh họa: phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc

Giai đoạn hai là số hoá quy trình, số hóa từng chức năng theo chiều dọc, còn gọi là ứng dụng CNTT. Cụ thể như phần mềm quản lý Đoàn viên, quản trị nhân lực.

Giai đoạn ba là số hóa tổ chức, là số hóa theo chiều ngang, là đưa toàn bộ hoạt động của tổ chức lên môi trường số, là thay đổi cách vận hành của tổ chức, còn gọi là chuyển đổi số. Không còn việc cấp dưới báo cáo cấp trên, cấp trên muốn có thông tin gì, phân tích gì thì dùng phần mềm để khai thác kho dữ liệu của tổ chức.

Thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa về chuyển đổi số tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng Kế hoạch số 146 ngày 31/11/2021 về thực hiện Nghị Quyết số 06- NQ/TU của ban Thường Vụ Tỉnh Ủy về chuyển đổi số tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Ảnh minh họa: phầm mềm phòng họp không giấy tờ

       Để thực hiện mục tiêu đề ra, LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ chuyển đổi số trong hệ thống công đoàn các cấp. Rà soát, bổ sung các trang thiết bị, phần mềm mới, hiện đại có tính bảo mật, bảo đảm an toàn, tiện ích để triển khai kết nối dữ liệu trong hệ thống công đoàn. Hiện nay, tất cả văn bản gửi đi, đến đều được thực hiện trên hệ thống thông tin điều hành tác nghiệp, LĐLĐ tỉnh đã áp dụng chữ ký số, thực hiện phòng họp không giấy tờ, LĐLĐ tỉnh đã ứng dụng chuyển đổi số trong công tác truyền thông đáp ứng yêu cầu tuyên truyền trong tình hình mới...

       Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã ký kết các chương trình phối hợp xây dựng các chuyên mục trên các cơ quan thông tấn báo chí địa phương và Trung ương; nâng cấp website của LĐLĐ; xây dựng kênh youtube; xây dựng fanpage; tiếp tục đổi mới trên nền tảng zalo, LĐLĐ tỉnh đã nâng cấp zalo O.A (Official Account) Công đoàn Thanh Hóa thay thế zalo cá nhân, bỏ giới hạn danh bạ, bổ sung chức năng gửi tin nhắn đồng loạt, quảng bá và thông tin chủ động đến các cấp công đoàn và đoàn viên, NLĐ.

       Chuyển đổi số của Công đoàn cần đặt đoàn viên, người lao động là trung tâm để chuyển đổi cách thức làm việc, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong người lao động. Trong bối cảnh kinh tế số, kỹ năng của người người lao động sẽ phải thay đổi rất nhiều, công đoàn cần đặt mục tiêu hỗ trợ người lao động thích ứng nhanh nhất trong thời gian tới. Cùng với đó là trang bị cho người lao động kỹ năng số để sống an toàn và có văn hóa trên môi trường mạng.

       Giai đoạn 2022-2023, LĐLĐ tỉnh xây dựng kênh YouTube Công đoàn Thanh Hóa với nhiều chuyên mục, hệ thống nội dung đa dạng, phong phú, hình thức clip ngắn, bản tin ngắn với phát thanh viên (sử dụng công nghệ AI - trí tuệ nhân tạo và đồ họa hiện đại). Theo đó, LĐLĐ tỉnh sẽ xây dựng một studio để sản xuất các video đăng tải trên kênh youtube và các nền tảng khác. Hằng tháng sản xuất các bản tin công đoàn từ công nghệ phát thanh viên ảo; xây dựng các clip ngắn hướng dẫn quy trình thành lập CĐCS; clip hướng dẫn chăm sóc sức khỏe cho công nhân, lao động; các chế độ, chính sách mới có hiệu lực...

       Trong chuyển đổi số cơ sở dữ liệu, con người thực thi  là quan trọng. Công đoàn Thanh Hóa xác định cần phải có một nền tảng chung quản lý công đoàn từ tỉnh tới cơ sở. Cùng với đó, cần có chiến lược về cơ sở dữ liệu của công đoàn, theo đó nên sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

       LĐLĐ tỉnh phấn đấu đến năm 2025 cơ quan LĐLĐ tỉnh hoàn thành xây dựng và khai thác phần mềm xử lý thông tin, dữ liệu chung; trên 80% tổng số hồ sơ công việc tại LĐLĐ tỉnh; trên 70% tổng số hồ sơ công việc tại cấp huyện, ngành và CĐCS trực thuộc được xử lý trên môi trường mạng. Dữ liệu văn bản của LĐLĐ tỉnh được số hóa, làm kho dữ liệu phục vụ cho quá trình tra cứu, khai thác; 100% công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, 70% trở lên các CĐCS sử dụng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chung, cơ sở dữ liệu chuyên ngành được kết nối, chia sẻ, khai thác từ các cơ sở dữ liệu Công đoàn Thanh Hóa, Công đoàn Việt Nam và cấp ủy, chính quyền đồng cấp.

       Đến năm 2030, trên 90% tổng số hồ sơ công việc tại LĐLĐ tỉnh; trên 80% tổng số hồ sơ công việc tại cấp huyện, ngành và CĐCS trực thuộc được xử lý trên môi trường mạng. Dữ liệu văn bản của LĐLĐ tỉnh được số hóa, làm kho dữ liệu phục vụ cho quá trình tra cứu, khai thác; 90% trở lên các CĐCS sử dụng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chung, cơ sở dữ liệu chuyên ngành được kết nối, chia sẻ, khai thác từ các cơ sở dữ liệu Công đoàn Thanh Hóa, Công đoàn Việt Nam và cấp ủy, chính quyền đồng cấp...

       Để thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi số trong hoạt động, trong những năm tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục quan tâm thực hiện những nhiệm vụ trong tâm như: tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chuyển đổi số đến đoàn viên, CNVCLĐ; thường xuyên rà soát, đề xuất, sửa đổi, bổ sung các công việc liên quan đến chuyển đổi số; phát động các cuộc thi tìm kiếm giải pháp áp dụng chuyển đổi số trong lao động và hoạt động sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính và hoạt động công đoàn góp phần phấn đấu đến năm 2025 tỉnh Thanh Hóa trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số; đến năm 2030 tiếp tục trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số và trong nhóm 5 tỉnh, thành phố dẫn đầu về chính quyền số.

Lê Đức Tâm - Văn phòng, LĐLĐ tỉnh

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa