Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 11

    Hôm nay: 77

    Đã truy cập: 2344837

Công đoàn Thanh Hóa lấy quyền lợi người lao động làm trọng tâm hoạt động

Cách đây 93 năm, ngày 28-7-1929, tại số nhà 15 phố Hàng Nón – Hà Nội đã diễn ra Đại hội thành lập Tổng Công hội đỏ Bắc Kỳ, đây là sự kiện trọng đại đánh dấu mốc son chói lọi trong lịch sử phong trào công nhân và Công đoàn Việt Nam.

       Lần đầu tiên giai cấp công nhân Việt Nam có một đoàn thể cách mạng rộng lớn, hoạt động có tôn chỉ, mục đích, phản ánh được ý chí, nguyện vọng của đông đảo công nhân, lao động. Với ý nghĩa lịch sử đó, theo đề nghị của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Bộ Chính trị quyết định lấy ngày 28-7-1929 là ngày truyền thống của tổ chức Công đoàn Việt Nam. Trải qua 93 năm xây dựng và trưởng thành, Công đoàn Việt Nam luôn hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích và phát huy tốt vai trò của tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân Việt Nam, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhất là trong thời kỳ đẩy mạnh sự nghiệp CNH, HĐH đất nước.

       Là một bộ phận của giai cấp công nhân và Công đoàn Việt Nam, Công đoàn Thanh Hóa luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh và Tổng LĐLĐ Việt Nam, tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua hành động cách mạng, thực hiện chức năng đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Đội ngũ CNVCLĐ và tổ chức công đoàn Thanh Hóa không ngừng lớn mạnh, từ 2.051 đoàn viên và 25 công đoàn cơ sở (CĐCS), đến nay Công đoàn Thanh Hóa đang trực tiếp quản lý 302.345 đoàn viên, với 3.620 CĐCS; là lực lượng tiên phong, xung kích trong các phong trào thi đua yêu nước, vượt qua mọi khó khăn thử thách, hăng say lao động sản xuất và công tác, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

       Xác định chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của tổ chức công đoàn, trong những năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã hướng về cơ sở, có nhiều đổi mới, sáng tạo trong nội dung và phương thức hoạt động, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người lao động (NLĐ). LĐLĐ tỉnh hướng dẫn công đoàn cấp trên cơ sở, chỉ đạo CĐCS phối hợp với thủ trưởng, chuyên môn tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức, hội nghị NLĐ, hội nghị đối thoại giữa người sử dụng lao động với NLĐ và tổ chức công đoàn theo Nghị định số 04/NĐ-CP, NĐ145/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện quy chế dân chủ cơ sở. 6 tháng đầu năm 2022, đã có 216 đơn vị tổ chức đối thoại và ký kết được 376 thỏa ước lao động tập thể (trong đó có 45 bản thỏa ước lao động tập thể được ký mới). Tham gia với người sử dụng lao động xây dựng quy chế trả lương, thưởng, định mức lao động; đề xuất các giải pháp cải thiện điều kiện làm việc; chăm lo đời sống của đoàn viên, NLĐ; đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động nâng cao chất lượng bữa ăn ca, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, hoạt động xã hội trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; giám sát việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể.

       Thời gian qua, tình hình dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và ảnh hưởng đến đời sống của NLĐ trên địa bàn tỉnh. Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, các cấp công đoàn đã nỗ lực thực hiện nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần để NLĐ có “quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn” với nhiều hình thức, nội dung phong phú, phù hợp tình hình thực tế của các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp. 6 tháng đầu năm 2022, các cấp công đoàn đã tổ chức thăm, tặng quà và hỗ trợ quà Tết, hỗ trợ COVID-19, ốm đau, hỗ trợ kinh phí xây dựng "Mái ấm công đoàn", tặng quà "Tháng Công nhân" cho 282.209 đoàn viên, người lao động với số tiền trị giá 204,574 tỷ đồng. Nổi bật là hoạt động "Tết sum vầy - Xuân bình an" năm 2022 được triển khai từ tỉnh đến cơ sở, với tinh thần "không để NLĐ nào không có Tết", các cấp công đoàn đã huy động, hỗ trợ cho 235.000 đoàn viên, người lao động, với tổng trị giá 179 tỷ đồng. Trong "Tháng Công nhân", "Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động" năm 2022, các cấp công đoàn đã tổ chức hoạt động tư vấn, thăm khám và hỗ trợ điều trị hậu COVID-19 cho 70.432 đoàn viên và người lao động; tuyên truyền vận động hơn 20.168 đoàn viên, NLĐ tham gia hiến máu nhân đạo; tổ chức "Gian hàng không đồng" hỗ trợ 300 suất quà cho công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị hơn 155 triệu đồng… Thực hiện chương trình "Mái ấm công đoàn", Ban Thường vụ LĐLĐ đã xét hỗ trợ làm nhà, sửa nhà từ quỹ "Mái ấm công đoàn" cho 52 gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền 2,002 tỷ đồng.

Đồng chí Trịnh Thị Hoa - Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh trao quà cho người lao động khó khăn

       Bên cạnh đó, các cấp công đoàn triển khai và phát động sâu rộng các phong trào thi đua như: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Xanh, sạch, đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”; “CNVCLĐ chung sức hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng” gắn với chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID -19”. Các phong trào thi đua thu hút đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tham gia phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng suất, giảm chi phí sản xuất, xây dựng văn hóa an toàn lao động tại nơi làm việc. Điển hình là chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID -19”, với 170.234 sáng kiến của đoàn viên, NLĐ, LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành vượt mức xuất sắc, dẫn đầu toàn quốc.

       Các cấp công đoàn trong tỉnh đã đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, triển khai đồng bộ các biện pháp thúc đẩy chăm lo các lợi ích cho đoàn viên, NLĐ, xây dựng quan hệ lao động ổn định, hài hòa giữa NLĐ và người sử dụng lao động, trong đó luôn lấy quyền lợi NLĐ làm trọng tâm hoạt động. Phát huy những kết quả đạt được, các cấp công đoàn Thanh Hóa tiếp tục thi đua, quyết tâm hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022, đặc biệt là thực hiện có hiệu quả chủ đề năm 2022 “Chăm lo việc làm, đời sống cho NLĐ; phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam”, xứng đáng là chỗ dựa vững chắc của đoàn viên, CNVCLĐ.

Bài và ảnh: Thanh Huê

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa