Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 12

    Hôm nay: 1686

    Đã truy cập: 2260482

Nữ “cường” trong ngành xây dựng

Bản lĩnh, tài năng, trí tuệ nhưng cũng rất đảm đang, đó là những lời nhận xét của nhiều người dành cho chị Bùi Thị Cúc (Công ty cổ phần tập đoàn Việt Hưng). Với bản lĩnh, tài năng của mình chị đã ghi dấu ấn thành công trên lĩnh vực xây dựng, đồng thời là chủ tịch Công đoàn năng nổ, nhiệt tình với đoàn viên người lao động (ĐVNLĐ).

Là con gái nhưng từ nhỏ cô thiếu nữ Cúc đã có tính cách độc lập, mạnh mẽ và đặc biệt học rất giỏi. Đam mê với những công trình nên dù trở thành sinh viên tài chính Cúc vẫn bỏ ngang thi vào ngành kỹ sư xây dựng của Đại học Xây dựng Hà Nội. Tốt nghiệp ra trường, cô nộp hồ sơ xin việc khắp nơi để tìm kiếm cơ hội, tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. Năm 2010, chị làm kỹ sư xây dựng cho Công ty Việt Hưng. Nghề đã cho chị gặp được tình yêu, có một gia đình hạnh phúc, chị nói “Đến bây giờ tôi vẫn thầm cám ơn nghề đã mang đến cho tôi một tri kỷ, thấu hiểu và cảm thông cho những vất vả của người phụ nữ làm kỹ sư xây dựng”.

Chị Cúc đang cùng cộng sự lên ý tưởng cho nhiệm vụ mới

Theo chị Cúc thì kỹ sư xây dựng là nghề “kén” con gái, cường độ làm việc cao, thường xuyên phải đi công trường vì vậy, các chuyên ngành xây dựng rất ít nữ theo học, nhiều sinh viên nữ học ra trường lại làm trái ngành. Nhưng với chị Cúc, nghề là ước mơ, chị đã phải nỗ lực gấp đôi người khác để biến ước mơ thành hiện thực, vì vậy với công việc chị là một “nam nhân” thực sự. Theo đó, chị thường xuyên đi công trường để học hỏi kinh nghiệm. Công việc ngoài công trường cực kỳ vất vả, chị phải có mặt 24/7 tại công trường để đo đạc, kiểm tra, giám sát, đôn đốc nhân công, đảm bảo dự án được thực hiện theo đúng biện pháp thi công, tiến độ, vật liệu, an toàn lao động… Như trong lần công ty thực hiện một dự án xây dựng tại huyện Thạch Thành, công trình bị chậm tiến độ, chị được công ty tin tưởng cử đi giải quyết. Bằng kinh nghiệm thực tế nhiều năm, chị  nhanh chóng nhìn ra những vướng mắc, khó khăn gây cản trở công trình và đề ra hướng giải quyết hợp lý, giúp công trình thi công theo đúng tiến độ. Được biết, đây chỉ là một trong nhiều ví dụ chứng minh năng lực và tài năng của chị trong công việc. Đến tận bây giờ khi nằm trong ban lãnh đạo công ty, quản lý hằng trăm công nhân nhưng chị Cúc vẫn thường xuyên tăng cường đi công trường. Đồng nghiệp trong công ty vẫn thường bảo “chị giải quyết công việc nhanh như nam giới mà khéo như phụ nữ”.

Nghe những lời khen của mọi người, chị Cúc cười bảo “Kỹ sư xây dựng là nghề tổng hợp của rất nhiều nghề khác nhau như kế toán, ngoại giao, tài chính… muốn làm tốt bắt buộc phải học thêm, phải giỏi những lĩnh vực liên quan. Điều đó không chỉ giúp tôi là một công nhân giỏi trong nghề mà còn tự tin hơn trong cuộc sống”.

Đặc biệt với vai trò Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần tập đoàn Việt Hưng (trực thuộc Công đoàn ngành Xây dựng Thanh Hóa) chị quan tâm, chăm lo đến đời sống của anh em công nhân. Theo đó, chị Cúc tham mưu, đề xuất công ty thực hiện tốt các chế độ chính sách, an sinh xã hội cho công nhân. Nhất là với công nhân làm việc trực tiếp ngoài công trường, chú trọng đến vấn đề an toàn lao động, trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ lao động… Nhờ đó, nhiều năm qua công ty không có vụ tai nạn lao động nặng nào xảy ra. Đồng thời, công đoàn cùng cơ quan quan tâm, chăm lo đến những công nhân có hoàn cảnh gia đình khó khăn bằng những hoạt động thiết thực như thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ kinh phí… Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động nâng cao đời sống tinh thần của công nhân với chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao.

Và ở vai trò nào chị Cúc cũng làm tốt nhiệm của mình. Ở công ty chị là phó giám đốc giỏi giang Chủ tịch Công đoàn uy tín, về nhà chị là vợ đảm mẹ hiền. Chia sẻ bí quyết “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” chị Cúc nói: “Sắp xếp công việc khoa học là chìa khóa để làm tốt mọi việc. Rất may mắn cho tôi khi có sự cảm thông, chia sẻ sâu sắc từ chồng. Hai vợ chồng cùng làm nghề, hiểu rõ những vất vả, áp lực của nhau nên cả hai cùng động viên nhau làm tốt việc nước cũng như việc nhà”.

Anh Lê Văn Thực, Chủ tịch Công đoàn ngành xây dựng Thanh Hóa, cho biết “Chị Cúc là một phụ nữ bản lĩnh, tài năng trong ngành. Bên cạnh đó, với vai trò chủ tịch công đoàn công ty, chị chăm lo đời sống vật chất đầy đủ, tinh thần thoải mái cho mọi người, đồng thời tạo khí thế sôi nổi trong các phong trào thi đua sản xuất, giúp công ty gặt hái được nhiều thành công trên lĩnh vực xây dựng”.

Vân Anh - Công đoàn ngành Xây dựng Thanh Hoá

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa