Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 36

    Hôm nay: 1378

    Đã truy cập: 2260174

Sáng kiến thúc đẩy doanh nghiệp phát triển

Phong trào thi đua trong lao động, sản xuất do các cấp công đoàn tổ chức những năm qua đã kích thích tinh thần làm việc của người lao động, giúp họ phát huy tiềm năng, tạo ra nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật làm lợi cho doanh nghiệp và cho chính thu nhập của bản thân.

Chống thất thoát “nước”

Với các công nhân Công ty cổ phần cấp nước Thanh Hóa thì nước là tài nguyên đặc biệt quan trọng, chống thất thoát nước là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh nước sạch. Kiểm soát được tỷ lệ thất thoát nước sẽ mang lại nhiều lợi ích về kinh tế, tiết kiệm nguồn tài nguyên quý giá đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ và năng lực cấp nước. Vì vậy, đây cũng là lĩnh vực thu hút được nhiều sáng kiến kỹ thuật, trong đó sáng kiến “Thiết bị nghe lắng nhựa ứng dụng dò tìm điểm chảy trong chống thất thoát nước” của kỹ sư Thiết bị điện - điện tử Trịnh Xuân Hùng được xem là một trong những sáng kiến hiệu quả nhất, mang lại nhiều lợi ích cho công ty.

Gặp Hùng khi anh đang cùng với đồng nghiệp anh Ngọ Duy Dũng dò tìm điểm chảy nghi ngờ tại một đường ống nước trong khu dân cư, nhờ thiết bị nghe lắng nhựa mà anh Dũng nhanh chóng tìm ra chỗ đường ống nước bị dò. Tiếp tục dò những đoạn ống khác, anh Dũng vừa cười vừa nói “may nhờ có thiết bị này mà tai tôi đã không còn bị đau khi phải nghe lắng nhiều đường ống, từ đó công việc thuận tiện và dễ dàng hơn so với trước”.

Anh Hùng cùng đồng nghiệp dò tìm điểm chảy bằng thiết bị nghe lắng nhựa

 

Theo chia sẻ của những công nhân lâu năm thì, những năm trước đây, công tác chống thất thoát nước rất khó khăn, trang thiết bị thô sơ, thiếu thốn, chủ yếu là sử dụng các biện pháp truyền thống như lắp đồng hồ tổng khoanh vùng tách mạng,  đào cắt ống lắp đồng hồ kiểm tra độ kín, đào kiểm tra những điểm nghi ngờ v.v. Với cách làm này vừa tốn nhiều thời gian, nhân lực để dò tìm nhưng hiệu quả không cao, tỷ lệ thất thoát không kiểm soát được. Ngoài ra việc đào bới còn ảnh hưởng đến mặt bằng đường sá, phải thực hiện quy trình xin cấp phép phức tạp, chi phí hoàn trả cao, tốn nhiều nhân công để thực hiện. Sau khi sáng kiến thanh nghe cơ khí ra đời đã giúp cải thiện được các hạn chế trên, tuy nhiên thanh nghe cơ khí được thiết kế hoàn toàn bằng inox, có nhiều nhược điểm như dễ bị lẫn tạp âm bên ngoài, độ nhạy kém, gây đau tai cho người nghe, thời gian sử dụng ngắn… Khắc phục những hạn chế trên, tăng hiệu quả công việc, anh Hùng đã không ngừng nghiên cứu, thử nghiệm và hoàn thiện “Thiết bị nghe lắng bằng nhựa”. Trong vòng 6 tháng liền, anh tra cứu tài liệu khoa học về vật liệu thay thế phù hợp, thiết kế và lắp đặt thế nào để không gây đau tai cho người nghe mà vẫn giữ được hiệu quả. Theo đó, thiết bị được chế tạo dựa trên nguyên lý “thính chẩn âm thanh”, âm thanh phát ra từ vị trí điểm xì, vỡ đường ống sẽ được truyền qua lòng đất, qua đường ống cấp nước, thu vào thiết thị trung gian, sau đó truyền đến bộ phận tụ âm và truyền đến tai người nghe.

Anh Hùng cho biết: “Làm nghề kỹ thuật nên tôi luôn suy nghĩ bản thân cần liên tục đổi mới, sáng tạo. Vì vậy, khi làm việc, cứ phát hiện những bất cập trong quá trình làm việc là tôi lại cố gắng tìm tòi, nảy ra ý tưởng cải tiến thực hiện ngay để hỗ trợ công ty phát triển, nâng cao năng suất lao động”. Những sáng kiến đó không chỉ giúp cho công ty tiết kiệm chi phí, mà còn giúp cho công nhân làm việc an toàn, hiệu quả hơn.

Làm lợi cho công ty

Với những ưu điểm trên, sản phẩm đã được công ty cho sản xuất và sử dụng rộng rãi trong các tổ, đội của công ty. Quá trình sử dụng, sản phẩm nhận được phản hồi tích cực từ phía công nhân, anh Ngọ Duy Dũng, công nhân nhà máy nhận xét: “Sản phẩm thiết kế gọn nhẹ, thao tác được ở nhiều địa hình phức tạp như ngập nước, bụi rậm, khu vực bất lợi… mà độ chính xác cao, xác định được cả những điểm chảy sâu trong lòng đất hàng mét, dưới lớp bê tông dày…”

Không những khắc phục được nhiều hạn chế, thiết bị nghe lắng nhựa có thiết kế đơn giản, gọn nhẹ, có độ bền cao và sử dụng hiệu quả trong công tác nghe lắng kể cả ở những nơi bất lợi về địa hình địa hình phức tạp như ngập nước, những khu vực đường ống đi qua các bờ ao, bụi rậm, khu vực bất lợi, môi trường ẩm ướt mà các thiết bị điện tử dễ bị hư hỏng.

Giá thành thiết bị rẻ, độ bền cao, hạn sử dụng cao hơn so với thiết bị cùng chức năng. Với những ưu điểm đó, thiết bị đã được công ty thiết kế và sử dụng rộng rãi trong công ty.

Ông Lê Văn Quý, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Cấp nước Thanh Hóa, nhận xét: “Anh Hùng là một trong những công nhân điển hình của công ty trong các phát triển các sáng kiến kỹ thuật. Sáng kiến đã làm lợi cho công ty, giúp công nhân thuận tiện, dễ dàng hơn trong quá trình lao động”.

Anh Vân – Công đoàn ngành xây dựng

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa