Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 11

    Hôm nay: 204

    Đã truy cập: 2324893

Kết quả triển khai thực hiện Chương trình số 01/Ctr-BCH về công tác truyền thông Công đoàn của LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2018-2023

Nhằm đổi mới, đa dạng hóa công tác truyền thông Công đoàn trong giai đoạn hiện nay, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị (khóa XIII) về đổi mới tổ chức và hoạt động của CĐ Việt Nam. Thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XIX và Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII, nhiệm kỳ 2018 - 2023.

       Liên đoàn Lao động tỉnh đã ban hành Chương trình hành động nâng cao chất lượng công tác thông tin tuyên truyền, vận động  đoàn viên (ĐV) và người lao động (NLĐ) giai đoạn 2018 – 2023; Đề án “Nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật lao động, tác phong làm việc công nghiệp cho CNVCLĐ, đáp ứng yêu cầu xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng, giai đoạn 2021- 2030”. Mục tiêu là nâng cao chất lượng công tác thông tin tuyên truyền, vận động đoàn viên và NLĐ theo hướng không ngừng đổi mới nội dung và hình thức, tài liệu truyền tải nhanh chóng, hiệu quả, kịp thời, phù hợp với từng đối tượng đoàn viên, NLĐ và sự phát triển của khoa học công nghệ, quan tâm thực hiện công tác tuyên truyền qua trang thông tin điện tử, nhóm zalo, fanpage. 100% cán bộ Công đoàn các cấp được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, vận động ĐV và NLĐ, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền. Có 100% Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở có trang Facebook Công đoàn để trao đổi, chia sẻ các nội dung tuyên truyền về phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động Công đoàn, khuyến khích các Công đoàn cơ sở ứng dụng thực hiện. Có hàng 100 video, clip được tự quay phát trên các nền tảng mạng xã hội thu hút đông đảo lượt người tương tác.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh tập huấn cho đội ngũ cán bộ Công đoàn tại huyện Cẩm Thủy

       Để kịp thời chuyển tải các văn bản tuyên truyền, phổ biến, tiếp nhận và xử lý thông tin phản hồi từ đoàn viên và NLĐ, các cấp Công đoàn đã hình thành 8 nhóm Zalo và mỗi nhóm có từ 40 đến 150 thành viên - là Chủ tịch, Phó Chủ tịch các cấp Công đoàn; nhóm Zalo đã trở thành một trong các kênh liên lạc thường xuyên hai chiều giữa Công đoàn cấp trên và Công đoàn cấp dưới, giữa Công đoàn các cấp và đoàn viên, NLĐ. Hiện nay, có 39 trang Facebook của Công đoàn tỉnh và Công đoàn cấp trên cơ sở và 3.675 trang Facebook của Công đoàn cơ sở; các trang Facebook đã kết nối 12.390 trang facebook của Công đoàn bạn, của trang Facebook của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở, của đoàn viên, NLĐ; điển hình, trang Facebook LĐLĐ thành phố Sầm Sơn, huyện Cẩm Thủy, Như Thanh, Ngọc Lặc, Đông Sơn, Công đoàn ngành Giao Thông, Công Thương, Công đoàn ngành y tế... kết nối trên 3.000 trang Facebook khác và thường xuyên đăng tải các thông tin về hoạt động Công đoàn.

       Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp và mở các chuyên mục Công đoàn Thanh Hóa trên Báo Lao động và Báo Thanh Hóa; xây dựng chuyên mục “Công đoàn Thanh Hóa” trên Báo Lao Động điện tử và Báo Thanh Hóa điện tử nhằm tăng cường tần suất thông tin và nâng cao chất lượng truyền thông Công đoàn Thanh Hóa; phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam tại Thanh Hóa triển khai cuộc thi viết về đề tài công nhân, Công đoàn của Tổng LĐLĐVN; phối hợp với Hội Nhà báo Thanh Hóa và các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh tổ chức Giải báo chí về điển hình phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn chào mừng Đại hội lần thứ XX Công đoàn Thanh Hóa, nhiệm kỳ 2023-2028. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật của Nhà nước, truyền thông công tác Đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023 - 2028. Phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí đăng tải hơn 2 nghìn tin, bài tuyên truyền về hoạt động Công đoàn trong tỉnh trên trang Website Công đoàn Thanh Hóa, hàng nghìn tin, bài trên Facebook, Zalo Công đoàn Thanh Hóa; 25 phóng sự và 35 tin ngắn thời sự về các hoạt động của CNLĐ trong tỉnh phát sóng trên kênh VTV1- Đài truyền hình Việt Nam và Đài PTTH tỉnh.

       Hằng năm Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh xây dựng kế hoạch giao chỉ tiêu viết tin, bài đăng trên Website Công đoàn Thanh Hóa. Đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc cơ quan LĐLĐ tỉnh: mỗi năm có ít nhất 01 bài viết chuyên sâu thuộc lĩnh vực cá nhân tham mưu và 01 tin phản ánh hoạt động phong trào. Đối với các đơn vị Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở: mỗi tháng có ít nhất 02 tin phản ánh phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn; mỗi năm có ít nhất 03 bài viết chuyên sâu về phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn. Đối với các CĐCS trực thuộc LĐLĐ tỉnh: mỗi quý có ít nhất 01 tin hoạt động phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn; mỗi năm có ít nhất 01 bài viết chuyên sâu về phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn. Đây là nhiệm vụ và đưa vào tiêu chi xét thi đua hàng năm đối với tổ chức Công đoàn Thanh Hóa.

Đồng chí Nguyễn Thành Văn – Phó trưởng Ban Tuyên giáo - Nữ công LĐLĐ tỉnh tập huấn cho cán bộ Công đoàn cơ sở thuộc  CĐ Khu KTNS & các Khu CN tỉnh

       Trang Facebook và Zalo Công đoàn Thanh Hóa thường xuyên cập nhật, đăng tải, chia sẻ ít nhất 01 đến 5 tin, bài viết/ngày như tin, bài viết, hình ảnh, clip tuyên truyền về quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, những hoạt động Công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động, thu hút trên 2 triệu lượt đoàn viên, người lao động và các cấp Công đoàn tiếp cận và theo dõi; đặc biệt, có những tin, hoạt động hay và thiết thực đã được các cấp Công đoàn chia sẻ trên 300 lượt trên trang facebook của đơn vị.

       Cùng với tiếp nhận phản hồi qua nhóm zalo, LĐLĐ tỉnh còn tiếp nhận các thông tin phản hồi đa chiều, các câu hỏi, thắc mắc của đoàn viên, NLĐ qua mục tin nhắn trên Facebook Công đoàn Thanh Hóa để kịp thời trả lời nhanh nhất cho đoàn viên, NLĐ. Hầu hết các CĐCS có đông đoàn viên, NLĐ đã lập Facebook, điển hình như Facebook CĐ Công ty TNHH Annora Việt Nam, Công ty TNHH Giầy AleRon Việt Nam, Công ty TNHH Rolsport Việt Nam... đã thường xuyên đăng tải các hoạt động chăm lo thiết thực vì NLĐ.

       Kết quả: Đã đăng 120 văn bản hướng dẫn chỉ đạo hoạt động đối với cơ sở, 23 văn bản tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, 31 chương trình công tác tháng của Ban Thường vụ, 85 văn bản phòng chống Covid-19, hơn 3.000 tin, bài hoạt động của các cấp Công đooàn. Thiết kế 14 paner, khẩu hiệu chào mừng các ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn của tổ chức Công đoàn, của Đảng, của tỉnh, của đất nước với số lượng người truy cập lên đến trên 200 nghìn lượt. ​

       Thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới; Kế hoạch số 87/KH-TLLĐ, ngày 07/11/2019 của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam về việc triển khai công tác tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã ban hành Quyết định số 462/QĐ-LĐLĐ, ngày 28/12/2020 về việc quyết định phê duyệt Đề án “Xây dựng lực lượng nòng cốt bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch về tổ chức Công đoàn Việt Nam tại Thanh Hóa”. Nhằm xây dựng lực lượng đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; kịp thời nắm bắt và định hướng dư luận trong cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ; LĐLĐ tỉnh đã ban hành Quyết định số 240/QĐ-LĐLĐ về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch với các thành viên là trưởng, phó các ban và cán bộ Ban Tuyên giáo nữ công và các Ban chuyên đề làm công tác theo dõi, tuyên truyền, nắm bắt thông tin. Trên cơ sở của Đề án Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã ban hành quyết định số 470/QĐ-LĐLĐ, ngày 28/12/2021 về thành lập tổ nòng cốt cấp LĐLĐ tỉnh với 10 thành viên, gồm 01 tổ trưởng, 01 tổ phó, 01 thư ký và 07 thành viên. Đồng thời thường xuyên kiện toàn bổ sung lực lượng khi có thay đổi  nhân sự do sắp xếp công tác tổ chức cán bộ. Thành lập thí điểm 03 tổ nòng cốt tại Công đoàn Khu Kinh tế Nghi Sơn và Các Khu Công nghiệp, LĐLĐ huyện Triệu Sơn và Hà Trung. Trong nhiệm vụ của Đề án đã tổ chức 02 lớp tập huấn về nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ xử lý thông tin, nghiệp vụ làm việc nhóm trên mạng xã hội và không gian mạng cho 55 đồng chí là thành viên Ban chỉ đạo, lực lượng nòng cốt của LĐLĐ tỉnh và 03 đơn vị thí điểm, 25 lớp cho cán bộ Công đoàn cấp cơ sở và cấp trên trực tiếp cơ sở với hang nghìn lượt cán bộ tham gia. Chia sẻ trên 2.000 lượt bài viết tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và tổ chức Công đoàn đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch; tham gia cùng Ban chỉ đạo 35 tỉnh Thanh Hóa đánh sập 126 trang mạng xã hội, Blog các nhân xấu, độc ....

       Kết quả thực hiện Chương trình có 9/9 chỉ tiêu đều vượt cao.

       Nguyên nhân:

       - Trong quá trình triển khai thực hiện, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, tổ chức tập huấn, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác truyền thông, sử dụng đồng bộ các loại hình truyền thông, kết hợp giữa truyền thông trên báo chí, truyền hình với truyền thông trực tiếp tại cơ sở, truyền thông qua trang tin điện tử Website, trang mạng xã hội Facebook, Youtube, Fanpage và Zalo.OA Công đoàn Thanh Hóa.

       - Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo có trình độ, bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên cường, trí tuệ, tâm huyết với công việc, có trình độ chuyên môn và phương thức hoạt động khoa học.

Tuy nhiên trong công tác còn bộc lộ các hạn chế như:

       - Hoạt động truyền thông ở một số địa phương, đơn vị nội dung, phương thức chưa phù hợp, chưa thiết thực tác động đến từng đối tượng đoàn viên, chưa khai thác tối đa lợi ích của truyền thông đa phương tiện, mạng xã hội trong việc tuyên truyền.

       - Nguồn lực dành cho công tác tuyên truyền còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.   

Để tiếp tục làm tốt công tác truyền thông Công đoàn trong tình hình mới, các cấp Công đoàn trong tỉnh cần  thực hiện một số giải pháp sau:

       Một là: Nâng cao nhận thức trong toàn hệ thống về vị trí, vai trò của công tác tuyên truyền, vận động trong bối cảnh mới, từ đó quan tâm đầu tư nguồn lực để triển khai công tác này.

       Hai là: Đổi mới nội dung tuyên truyền, vận động theo hướng thiết thực, sát thực tiễn, sát với nhu cầu của người lao động; nâng cao tính hấp dẫn, tính giáo dục, thuyết phục.

       Ba là: Xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên đủ về số lượng, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác tuyên truyền, đấu tranh phản bác có hiệu quả đối với các quan điểm sai trái, của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị chống phá Đảng, Nhà nước và tổ chức Công đoàn Việt Nam.

       Bốn là: Tận dụng các kênh truyền thông sẵn có kết hợp với đội ngũ cán bộ tuyên giáo các cấp để chủ động cung cấp, phổ biến thông tin, tuyên truyền giúp đoàn viên, người lao động và các tầng lớp nhân dân hiểu về tổ chức Công đoàn; tăng cường giới thiệu, nhân rộng gương người tốt việc tốt trong hệ thống Công đoàn để phản bác các thông tin sai lệch, xuyên tạc, quan điểm sai trái, luận điệu thù địch đối với tổ chức Công đoàn.

       Năm là: Dự báo đúng, định hướng chính xác, xử lý kịp thời, hiệu quả các vấn đề tư tưởng trong đoàn viên, người lao động. Chú trọng nắm bắt, định hướng dư luận xã hội đảm bảo thống nhất tư tưởng trong đoàn viên, công nhân viên chức lao động.

       Năm 2023, là năm diễn ra sự kiện Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XX Công đoàn Thanh Hóa, Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, các cấp Công đoàn trong tỉnh cần bám sát thực tiễn gắn với hoạt động trọng tâm, thiết thực, ưu tiên các hoạt động mang tính lan tỏa; bên cạnh đó cần phổ biến nhanh nhạy, kịp thời, chính xác những thông tin tích cực, phản ánh khách quan, trung thực, người thật, việc thật… trong các cấp Công đoàn trong tỉnh nhằm đẩy lùi thông tin tiêu cực và chủ động đấu tranh bảo vệ có hiệu quả quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Nguyễn Huế - Ban TG - NC

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa