Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 22

    Hôm nay: 1648

    Đã truy cập: 2823705

Công đoàn phối hợp với chính quyền thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở

Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn xã Thượng Ninh, huyện Như Xuân, đã chủ động vận động cán bộ, công chức, đoàn viên thực hiện cải cách thủ tục hành chính, phối hợp với chính quyền đồng cấp thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở.

Ban Chấp hành Công đoàn xã Thượng Ninh, huyện Như Xuân thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho người lao động và đoàn viên công đoàn, tổ chức nghiên cứu, quán triệt học tập các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng các cấp, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; việc thực hiện Nghị quyết số 20 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá đất nước.

Người dân xã Thượng Ninh (huyện Như Xuân) theo dõi thông tin về chủ trương, chính sách của huyện và tỉnh trên bảng niêm yết công khai đặt tại trụ sở UBND

Bên cạnh đó, Ban Chấp hành Công đoàn xã luôn trú trọng việc đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, nâng cao hiệu quả trong quá trình hoạt động, trong đó trú trọng việc duy trì chế độ họp theo nề nếp; thường xuyên quan tâm việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của đoàn viên công đoàn. Hàng năm, Ban Chấp hành Công đoàn xã phối hợp với lãnh đạo cơ quan đề xuất quan tâm đầy đủ các chế độ, chính sách, tiền lương, tiền thưởng, các chế độ bảo hiểm... quyền lợi ích của đoàn viên công đoàn, đáp ứng nguyện vọng của công nhân, viên chức, lao động, đoàn viên công đoàn cụ thể như: Công đoàn xã trao quà tết yêu thương cho 29 xuất quà tết tặng cho cán bộ, đoàn viên công đoàn, trị giá 3.400.000 đồng; tặng quà dịp 8/3 và 20/10 cho chị em nữ trong cơ quan là 7 chị với số tiền = 3.000.000 đồng; Thăm hỏi sinh đẻ và ốm đau 04 đồng chí với số tiền là 800.000 đồng; Công đoàn xã trao quà tết thiếu nhi cho con của cán bộ đoàn viên 26 xuất quà, trị giá 2.080.000 đồng.

Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn xã Thượng Ninh, huyện Như Xuân cũng luôn quan tâm đến việc tổ chức phát động các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động, tổ chức tốt các hoạt động Tháng vì người nghèo, Tháng bảo vệ môi trường làm cho thế giới sạnh hơn, đoàn viên công đoàn chung tay xây dựng nông thôn mới, phát huy tốt vai trò của đoàn viên công đoàn trong việc tham mưu, đề xuất giải pháp trong việc thực hiện nhiệm vụ của cơ quan trên cương vị công tác được giao... Việc làm tốt công tác xây dựng tổ chức Công đoàn và phối hợp với quyền chuyên môn đồng cấp đã góp phần tích cực trong việc xây dựng tổ chức Công đoàn xã Thượng Ninh ngày càng vững mạnh.

Việc phối hợp với chính quyền đồng cấp trong thực hiện quy chế dân chủ ở địa phương, Công đoàn xã Thượng Ninh, huyện Như Xuân luôn duy trì hoạt động và đẩy mạnh các hoạt động của Công đoàn; chú trọng tuyên truyền phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết Công đoàn các cấp để cán bộ, công chức, người lao động nắm bắt thực hiện và tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua. Tất cả đoàn viên công đoàn đều thực hiện nghiêm chỉnh Bộ quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quản lý nhà nước và quy tắc ứng xử ở nơi công cộng; luôn nêu cao tinh thần đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn và chống các hành vi tham nhũng, lãng phí.

Công đoàn đã phối hợp với Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc trong việc tổ chức thực hiện dân chủ ở cấp xã; giám sát việc thực hiện và tham gia tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, nhân dân thực hiện dân chủ ở cơ sở. Cụ thể chỉ tính riêng năm 2023 tham gia giám sát việc chấp hành giờ giấc tại công sở, giám sát việc đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cán bộ, giám sát việc xây dựng đội ngủ cán bộ có phẩm chất, năng lực, uy tín đáp ứng với yêu cầu trong thời kỳ mới.

Đoàn viên công đoàn hỗ trợ giải quyết TTHC ở Bộ phận một của  xã Thượng Ninh

 Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả "một cửa" thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết tốt các yêu cầu công dân đến liên hệ giải quyết công việc: Trong năm tiếp nhận xử lý chứng thực hợp đồng 200 trường hợp, chứng thực chữ ký 61 trường hợp, chứng thực bản sao giấy 2549 trường hợp; chứng thực bản sao điện tử 1084 trường hợp; tiếp tục thực hiện tốt việc giải quyết hồ sơ trên môi trường điện tử trong năm đã thực hiện được 153 bộ hồ sơ toàn trình trên môi trường điện tử; thu nộp ngân sách 15.250.000 đồng và thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc đã được ban hành; thái độ, tinh thần phục vụ nhân dân được nâng lên, tiếp nhận và giải quyết các yêu cầu công dân kịp thời, không phiền hà, sách nhiễu. Công tác cải cách hành chính được quan tâm, tham gia tập huấn về hồ sơ công việc và một cửa cho cán bộ, công chức.

Hàng năm Công đoàn xã phối hợp với Uỷ ban nhân dân xã tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức theo điều 5 của Nghị định số 04/2015/NĐ-CP về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập. Qua đó kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị cán bộ, công chức năm trước và những quy định về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan; đánh giá, tổng kết và kiểm điểm trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện kế hoạch công tác hàng năm…

Đồng thời các đồng chí lãnh đạo đứng đầu cơ quan đã lắng nghe ý kiến đóng góp, phê bình của cán bộ, công chức; giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của cán bộ, công chức, viên chức. Từ đó đã phát huy quyền làm chủ của cán bộ, công chức, viên chức và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu để góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, năng lực và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị - của địa phương.

Theo đồng chí Lê Thị Thanh Nga -  Chủ tịch công đoàn xã Thượng Ninh: “Để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn và công tác phối hợp với chính quyền đồng cấp trong việc chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích của công nhân, viên chức lao động, trong thời gian tới mỗi đoàn viên công đoàn xã thường xuyên tích cực học tập rèn luyện về mọi mặt; luôn hưởng ứng và tham gia các hoạt động của công đoàn; nắm vững và thực hiện đúng đắn các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; chấp hành thực hiện tốt việc cải cách hành chính và quy chế dân chủ tại nơi làm việc. Đồng thời mỗi đoàn viên công đoàn cần khắc phục tâm lý e ngại, nên mạnh dạn đóng góp ý kiến xây dựng Công đoàn, đề đạt tâm tư, nguyện vọng của mình với Ban Chấp hành Công đoàn và tổ chức Công đoàn cấp trên”.

Bên cạnh đó, thường xuyên củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng của Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ xã. Lồng ghép có hiệu quả các nội dung của quy chế dân chủ với việc thực hiện các cuộc vận động, các phong trào tri đua gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ chính trị. Từ đó góp phần thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, vừa chăm lo tốt hơn cho đời sống người lao động.

Đoàn Lưu - LĐLĐ huyện Như Xuân

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa