Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 88

    Hôm nay: 1965

    Đã truy cập: 2817914

Phát huy vai trò của chi đoàn thanh niên trong chuyển đổi số

Chủ đề công tác năm 2023 được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xác định là “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”; Tháng Thanh niên năm 2023 mang chủ đề: "Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số"; Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh Thanh Hóa lần thứ XX, nhiệm kỳ 2023 – 2028 xác định Đổi mới phương thức hoạt động Công đoàn, trọng tâm là chuyển đổi số trong hoạt động Công đoàn Có thể thấy đây là quyết tâm lớn của toàn xã hội trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, phát huy vai trò, thế mạnh của thanh niên tham gia thực hiện chuyển đổi số.

Cùng với Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, khoa học công nghệ đã có vai trò ngày càng quan trọng trong đời sống xã hội; ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, chuyển đổi số đang là xu thế tất yếu.

Nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số, năng động, sáng tạo, nhạy bén với khoa học - công nghệ, thanh niên được kỳ vọng là lực lượng đi đầu trong chuyển đổi số, làm chủ công cuộc xây dựng và phát triển mọi lĩnh vực trong tương lai. Thời gian qua, đoàn viên, thanh niên chi đoàn cơ quan Liên đoàn Lao động tỉnh đã tích cực, chủ động, tiên phong tham gia vào quá trình xây dựng chính phủ số, xã hội số; nâng cao năng lực số cho đoàn viên, người lao động.

Tại Đại hội Công đoàn tỉnh Thanh Hóa lần thứ XX, nhiệm kỳ 2023 - 2028, đoàn viên thanh niên chi đoàn đã tích cực đi đầu trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn đại biểu dự đại thực hiện thao tác cài đặt, xác thực khuông mặt để điểm danh bằng công nghệ nhận diện khuông mặt trên thiết bị điện thoại thông minh, cập nhật thông tin chương trình Đại hội, báo cáo chính trị, danh sách đại biểu tham dự,… Đây được coi là bước đột phá trong việc ứng dụng khoa học công nghệ, vừa bảo đảm tiện ích, hiệu quả, vừa giúp giảm kinh phí in ấn văn kiện, gửi văn bản giấy cho đại biểu, theo phương châm tiết kiệm, tránh lãng phí.

Trước đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số của Đoàn Thanh niên còn có thể thấy rõ trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, lực lượng đoàn viên, thanh niên hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng PC-Covid cũng như tạo mã QR để tiện lợi khi khai báo y tế. Cũng trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, chi đoàn đã ứng dụng công nghệ số thành lập nhóm zalo để sinh hoạt chi đoàn. Hình thức này đến nay tiếp tục được duy trì và mở rộng đã giúp chi Đoàn nâng cao hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi.

Ảnh: Sinh hoạt chuyên đề Đoàn viên thanh niên với việc học tập Nghị quyết Đại hội XX Công đoàn Thanh Hóa gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Đặc biệt, thực hiện Tháng Thanh niên năm 2023 với chủ đề: "Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số", BCH Chi đoàn đã tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục, tạo đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong tuổi trẻ. Nâng cao nhận thức của thanh niên về chuyển đổi số quốc gia; khẳng định rõ tinh thần tiên phong, đi đầu của đoàn viên, thanh niên trong tham gia chuyển đổi số. Đoàn viên chi đoàn đã phối hợp chủ động cụ thể hóa “chuyển đổi số” thành mô hình, giải pháp, công trình, phần việc cụ thể: phối hợp với các cơ quan liên quan trong công tác đào tạo, bồi dưỡng đoàn viên, CNVCLĐ các kiến thức, kỹ năng liên quan đến công nghệ số, đặc biệt trong đào tạo CNLĐ trong chuyển đổi nâng cao tay nghề thích ứng với công nghệ 4.0.Ứng dụng sáng tạo, hiệu quả CNTT trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Công đoàn chuyên trách, bán chuyên trách; Đổi mới công tác vận động, tập hợp, thu hút người lao động, phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở; quản lý cán bộ, đoàn viên trên nền tảng số hóa; Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác ưu thế của mạng xã hội trong việc đa dạng hóa các hình thức, biện pháp tuyên truyền, vận động, thu hút, tập hợp người lao động tham gia vào tổ chức Công đoàn; Tích cực ứng dụng phần mềm quản lý số trong công tác quản lý cán bộ, đoàn viên Công đoàn, đảm bảo cập nhật, nắm bắt kịp thời tình hình di biến động của đoàn viên, người lao động trên địa bàn tỉnh. Thông qua những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả, đã giúp thông điệp “chuyển đổi số” thấm sâu trong mọi hoạt động của tuổi trẻ cả nước.

Thực tế cho thấy, chuyển đổi số có thể được thực hiện thông qua các phương thức như thi trực tuyến, hội nghị trực tuyến, đánh giá trực tuyến, nên đã nằm trong tất cả các mảng công tác từ tuyên truyền giáo dục, đến các phong trào hành động và chương trình đồng hành. Đặc biệt, chuyển đổi số còn thể hiện ở việc cán bộ, đoàn viên ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật công nghệ vào xây dựng, phát triển phương pháp làm việc mới gắn với nền tảng số. Nói cách khác, trong tất cả các mặt hoạt động của mỗi đoàn viên thanh niên đều có giải pháp chuyển đổi số; đây là điều kiện thuận lợi để cán bộ, đoàn viên thanh niên phát huy tinh thần xung kích, năng lực sáng tạo trong tham gia thực hiện chuyển đổi số.

Lan tỏa những kết quả đạt được của Tháng Thanh niên năm 2023, thực hiện tốt nghị quyết Đại hội lần thứ XX Công đoàn tỉnh Thanh Hóa đặc biệt là khâu đột phá “Đổi mới phương thức hoạt động Công đoàn, trọng tâm là chuyển đổi số trong hoạt động Công đoàn” để tiếp tục phát huy vai trò của thanh niên tham gia thực hiện chuyển đổi số, chi Đoàn cần đẩy mạnh thực hiện cần đẩy mạnh thực hiện một số nhiệm vụ sau:

Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục thông qua các buổi sinh hoạt, hội nghị tập huấn về chuyển đổi số. Qua đó, nâng cao nhận thức, kiến thức, trình độ cho cán bộ, đoàn viên thanh niên. Đây là yếu tố then chốt trong công cuộc chuyển đổi số của Đoàn hiện nay. Từng đoàn viên thanh niên cần nâng cao nhận thức, tâm thế và phát huy tinh thần tiên phong, sáng tạo trong nghiên cứu, ứng dụng thành quả, vận dụng có hiệu quả những yếu tố tích cực từ cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nhất là tham gia tích cực vào quá trình chuyển đổi số quốc gia, bởi đây là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước trong giai đoạn 2021 - 2030... Chỉ khi nắm được những kiến thức cơ bản về chuyển đổi số, áp dụng các kiến thức đó vào học tập, lao động, sản xuất, kinh doanh,… thì cán bộ, đoàn viên thanh niên mới trở thành động lực, lực lượng tiên phong trong chuyển đổi số tại cơ quan.

Trên cơ sở đặc điểm, yêu cầu, nhiệm vụ của từng cơ quan, chi Đoàn cần xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ cụ thể, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đoàn viên công tác tại các ban, đơn vị chú trọng phát triển áp dụng cái mới, cái sáng tạo như tích cực sử dụng mạng xã hội để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, trao đổi thông tin, quản lý tổ chức; số hóa văn bản và khai thác các ứng dụng trên nền tảng trực tuyến để triển khai các hoạt động, phong trào thanh niên, góp phần chuyên nghiệp và hiện đại hóa công tác chuyên môn, nâng cao nhận thức của tuổi trẻ về quá trình chuyển đổi số của quốc gia.

Phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ, cán bộ, đoàn viên thanh niên cần chủ động tham mưu, góp ý với cấp ủy, người đứng đầu đơn vị về các giải pháp giúp thúc đẩy công tác chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực hoạt động. Đồng thời, với lợi thế là lực lượng trẻ tuổi, có khả năng tiếp cận nhanh các xu hướng mới, hiện đại thông qua các thiết bị công nghệ và môi trường mạng, cán bộ, đoàn viên thanh niên cũng cần tích cực tuyên truyền, vận động người dân áp dụng công nghệ số vào cuộc sống./.

Phạm Thị Hường – Chi đoàn CQ LĐLĐ tỉnh

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa