Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 8

    Hôm nay: 210

    Đã truy cập: 2822267

Đẩy mạnh xã hội hóa các nguồn lực để chăm lo tốt nhất cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn

Năm 2023, Công đoàn Thanh Hóa đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện các nhiệm vụ; 15/15 chỉ tiêu Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam giao, 28/28 chỉ tiêu LĐLĐ tỉnh đề ra đều đạt và vượt kế hoạch.

Đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho đồng chí Mai Bá Nam, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh.

Ngày 3/1, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị tổng kết phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và các đại biểu dự hội nghị.

Năm 2023, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, của Tỉnh ủy, công đoàn các cấp đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các ban ngành, đoàn thể sáng tạo, linh hoạt trong công tác tuyên truyền vận động, chăm lo đời sống, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước tạo đột phá trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, góp phần quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Công đoàn Thanh Hóa đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện các nhiệm vụ; 15/15 chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao, 28/28 chỉ tiêu LĐLĐ tỉnh đề ra đều đạt và vượt kế hoạch.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Võ Mạnh Sơn phát biểu khai mạc hội nghị.

Điểm nổi bật là công tác tổ chức Đại hội Công đoàn các cấp được thực hiện đúng kế hoạch, có chất lượng, đúng quy định. Có 3.668/3.668 công đoàn cơ sở (CĐCS) tổ chức đại hội, hội nghị (trong đó 3.405 CĐCS tổ chức đại hội, 263 CĐCS tổ chức hội nghị); 100% công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức Đại hội với nhiều đổi mới. Đại hội Công đoàn tỉnh Thanh Hóa lần thứ XX, nhiệm kỳ 2023-2028 đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, từ việc tuyên truyền trên các nền tảng số trước, trong và sau đại hội, ứng dụng điểm danh đại biểu thông qua công nghệ. Đại hội được tổ chức chu đáo, chất lượng, để lại những dấu ấn tốt đẹp.

Thường trực LĐLĐ tỉnh chủ trì hội nghị.

Công tác chăm lo cho đoàn viên, CNVCLĐ tiếp tục được triển khai kịp thời, thiết thực, hiệu quả; các hoạt động chăm lo đa dạng, có nhiều đổi mới. Năm 2023, các cấp công đoàn đã hỗ trợ 328.190 lượt đoàn viên, người lao động (NLĐ) với tổng số tiền trị giá 260,7 tỷ đồng. Trong đó, Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các cấp công đoàn tặng quà cho 271.816 lượt đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trị giá 219,638 tỷ đồng; “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động” hỗ trợ cho 32.360 lượt đoàn viên, NLĐ với số tiền gần 12 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới và sửa chữa 114 nhà “Mái ấm Công đoàn” trị giá 4,895 tỷ đồng...

Phong trào thi đua yêu nước được triển khai sâu rộng, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong đoàn viên, CNVCLĐ. Đặc biệt, thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19" do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, Thanh Hóa có 600.175 sáng kiến được ghi nhận trên cổng thông tin trực tuyến của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Các sáng kiến của đoàn viên, CNVCLĐ tham gia đều có giá trị cao về mặt kinh tế - xã hội với tổng giá trị làm lợi ước đạt 584,700 tỷ đồng, đứng thứ nhất cả nước, được Tổng LĐLĐ Việt Nam tôn vinh, khen thưởng.

Đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả các cấp công đoàn đã nỗ lực đạt được trong năm 2023.

Đồng chí đề nghị, trong thời gian tới, các cấp công đoàn trong tỉnh cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai có hiệu quả nghị quyết đại hội công đoàn các cấp; lựa chọn những công việc trọng tâm, trọng điểm để chỉ đạo thực hiện. Tập trung tuyên truyền cho cán bộ công đoàn từ tỉnh đến cơ sở và NLĐ hiểu đúng về tổ chức của NLĐ tại doanh nghiệp theo quy định của Bộ Luật Lao động; cần làm rõ sự khác nhau giữa tổ chức công đoàn Việt Nam các cấp và tổ chức NLĐ tại doanh nghiệp. Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, củng cố tổ chức, mở rộng và phát triển đoàn viên; khẳng định vị trí của tổ chức công đoàn trong hệ thống chính trị, trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Các đại biểu dự hội nghị.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy lưu ý, bên cạnh việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và NLĐ, cần phải quan tâm hài hòa lợi ích của doanh nghiệp, người sử dụng lao động, nhất là lúc doanh nghiệp khó khăn. Đặc biệt, coi trọng các thiết chế công đoàn: nhà ở, trường học, khu vui chơi... ở những nơi tập trung đông công nhân, lao động. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, thi đua lao động sản xuất trong doanh nghiệp, tạo niềm tin và là chỗ dựa không chỉ của NLĐ mà còn là của doanh nghiệp và chủ sử dụng lao động.

Trước mắt trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, cùng với các nguồn quỹ công đoàn, các cấp công đoàn cần đẩy mạnh xã hội hóa các nguồn lực để chăm lo tốt nhất cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn; không chỉ quan tâm đến công nhân lao động mà còn quan tâm đến cả gia đình của công nhân lao động. Tíếp tục quan tâm và có giải pháp khả thi phát triển tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Trên cơ sở đó phát triển đoàn viên, mở rộng tổ chức, khẳng định được uy tín, vị thể của tổ chức công đoàn. Tiếp tục xây dựng hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền sắp xếp lại tổ chức, bộ máy hoạt động công đoàn theo hướng tinh gọn, giảm các tổ chức công đoàn trung gian. Nâng cao năng lực chuyên môn, tinh thần sâu sát gắn bó với cơ sở và công nhân lao động của đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp; phải xác định cơ sở, NLĐ là mục tiêu hoạt động của mỗi cán bộ công đoàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy mong muốn các cấp công đoàn tiếp tục phát huy kết quả đạt được, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024, góp phần xây dựng tỉnh Thanh Hóa ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho LĐLĐ huyện Thạch Thành.

Đồng chí Võ Mạnh Sơn, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp Tổng LĐLĐ Việt Nam cho đồng chí Trịnh Thị Hoa, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh.

Các tập thể được tặng Cờ thi đua của Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ tỉnh.

Nhân dịp này, đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho đồng chí Mai Bá Nam, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh và LĐLĐ huyện Thạch Thành. Nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn năm 2023 đã được tặng Cờ thi đua, Bằng khen, danh hiệu Chiến sĩ thi đua của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh.

Nguồn: Baothanhhoa.vn

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa