Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 13

    Hôm nay: 1411

    Đã truy cập: 2332325

Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền của các cấp Công đoàn huyện Thọ Xuân

Tuyên truyền là một trong những hoạt động quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng, là động lực thúc đẩy sự nghiệp cách mạng của Đảng nhằm truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước tới cán bộ, đảng viên, CNVCLĐ và quần chúng nhân dân, tạo nên sự thống nhất và hành động trong toàn Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, cỗ vũ Người lao động thực hiện thắng lợi mục tiêu kinh tế - xã hội của Đảng đã đề ra.

Trang Fakebook của Công đoàn huyện Thọ Xuân

       Xác định rõ tầm quan trọng này ngay từ đầu nhiệm kỳ 2023-2028, Công đoàn huyện Thọ Xuân đã xây dựng chương trình hành động tập trung đối với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện đa dạng hóa nội dung, hình thức đưa thông tin về cơ sở, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Công đoàn thông qua công tác tuyên truyền.

       Về nội dung tuyên truyền tập trung tuyên truyền các chủ trương, đường lối, các chương trình, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động; tuyên truyền về các chương trình, kế hoạch hoạt động từng năm của tổ chức Công đoàn gắn với các hoạt động cụ thể, thiết thực của tổ chức Công đoàn hướng về người lao động;vai trò của các cấp Công đoàn, nhất là Công đoàn cơ sở trong việc chủ động trong tổ chức thương lượng, ký kết và giám sát việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể; vai trò của Công đoàn trong giải quyết những vấn đề mà đoàn viên, người lao động quan tâm; vai trò của Công đoàn trong tham gia kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; trong tham gia xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa...

       Hình thức thông tin được đổi mới, đa dạng, phong phú, như: Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng (cổng thông tin điện tử huyện), tuyên truyền trực quan (pano, băng zôn, khẩu hiệu), tuyên truyền miệng, tuyên truyền qua việc tổ chức hội thi, hội diễn, hoạt động văn hóa, thể thao; định kỳ 3 tháng 1 lần họp giao ban các CĐCS đặc biệt là khối Doanh nghiệp trên địa bàn. Bên cạnh đó Công đoàn huyện Thọ Xuân không ngừng nâng cao chất lượng công tác truyền thông bằng hình thức bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng viết tin bài cho báo cáo viên, tăng cường công tác phối hợp với trung tâm Văn hóa TDTT và DL huyện thực hiện những bài viết chia sẻ thông tin về các hoạt động của tổ chức Công đoàn.

Cán bộ LĐLĐ huyện cập nhật thông tin Công đoàn trên Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân

       LĐLĐ huyện đã thành lập 08 nhóm Zalo kết nối với các khối CĐCS cũng như các cụm thi đua trong huyện: Khối CĐ giáo dục; khối xã, thị trấn; khối các đơn vị cơ quan, Khối doanh nghiệp và 5 cụm thi đua. Đồng thời chỉ đạo mỗi Công đoàn cơ sở thành lập 01 trang Facebook, địa chỉ gmail cũng như các nhóm Zalo. Hiện nay, toàn huyện có trên 175 nhóm Zalo, hơn 162 trang Facebook của các CĐCS trực thuộc và LĐLĐ huyện. Qua đó kịp thời chuyển tải thông tin, các văn bản chỉ đạo, cung cấp các thông tin giữa các cấp Công đoàn nhanh chóng, kịp thời...

       LĐLĐ huyện đã chỉ đạo các cấp Công đoàn thành lập các trang mạng xã hội chính thống để tuyên truyền về hoạt động Công đoàn trên Facebook và Zalo với nội dung chú trọng giới thiệu các hoạt động của tổ chức Công đoàn, công tác vệ sinh môi trường tại cơ quan đơn vị, đảm bảo “Xanh, Sạch, Đẹp và An toàn”. Công tác truyền thông ngày càng tạo sức lan tỏa, nhanh chóng, phát triển mới nhiều nội dung tuyên truyền trên Facebook, Zalo của Công đoàn, bắt đầu từ những thông tin mà đoàn viên, CNVCLĐ cần như: Giải đáp chính sách, pháp luật, chế độ phúc lợi tại doanh nghiệp, cập nhật hoạt động của Công đoàn vì lợi ích đoàn viên Công đoàn và CNVCLĐ. Ngoài ra LĐLĐ huyện cũng khuyến khích mỗi cán bộ Công đoàn là một tuyên truyền viên tham gia thành viên các hội, nhóm của công nhân tại đơn vị, theo dõi, nắm bắt nội dung trao đổi, phản ánh và giải thích, phản bác thông tin chưa đúng về tổ chức công đoàn, nâng cao tính chuyên nghiệp, cải thiện thái độ tiếp nhận yêu cầu giúp đỡ từ đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ hướng đến mục tiêu mỗi cấp Công đoàn là một nguồn tin, thường xuyên nắm bắt, cập nhật và chủ động phản ánh thông tin, hình ảnh về đời sống, việc làm của công nhân và hoạt động Công đoàn.

        Đối với nguồn thông tin, LĐLĐ huyện luôn chỉ đạo các Công đoàn trực thuộc, đoàn viên thường xuyên khai thác cập nhật thông tin chính thống trên báo, tạp chí, nhất là Báo Lao động, Báo Nhân dân, Báo Thanh Hóa... Hiện nay có 162 Công đoàn cơ sở trực thuộc đặt mua Báo lao động hàng ngày và một số báo khác.

       LĐLĐ huyện cũng đã ban hành văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các tổ chức đối thoại giữa NLĐ với doanh nghiệp; tổ chức Hội nghị CBCNVC đầu năm đối với khối các cơ quan, đơn vị và đầu năm học đối với khối giáo dục trên địa bàn huyện. Đây cũng là phương thức tuyên truyền trực tiếp hữu ích, thiết thực nhất, nó đồng thời nâng cao việc thực hiện quyền dân chủ cơ sở của Người lao động tại nơi làm việc. Nhờ đó, trong những năm qua tình hình công nhân, viên chức, lao động luôn ổn định, không để xảy ra tình hình mất an ninh chính trị, tác phong công nghiệp cũng được nâng lên; đời sống tinh thần của đoàn viên, người lao động ngày càng được cải thiện; các tranh chấp lao động được giải quyết ổn thỏa, chủ yếu thông qua thương lượng, hòa giải. Sự gắn kết giữa Công đoàn và người lao động ngày càng gần gũi hơn, nơi nào có người lao động gặp khó khăn đều có hình ảnh của tổ chức Công đoàn.

       Bên cạnh những hiệu quả đạt được, công tác thông tin cơ sở của Công đoàn huyện Thọ Xuân vẫn gặp phải một số khó khăn, hạn chế. Một số Công đoàn cơ sở chưa quan tâm đúng mức đối với việc triển khai công tác thông tin cơ sở, nhất là Công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp ngoài nhà nước. Hình thức thông tin còn chậm đổi mới, chưa sinh động, chưa tích hợp được các công nghệ thông tin hiện đại để phục vụ tốt công tác thông tin, tuyên truyền. Để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tuyên truyền của các cấp Công đoàn trong thời gian tới, cần tiếp tục thực hiện một số nhiệm vụ sau:

        Một là, tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp Công đoàn về ý nghĩa, vai trò của công tác thông tin, truyền thông công đoàn, là cầu nối trực tiếp giữa cấp ủy Đảng, chính quyền, Công đoàn với đoàn viên và người lao động; chú trọng đổi mới phương thức thông tin về tổ chức và hoạt động Công đoàn trên các phương tiện thông tin đại chúng; tích cực, nhạy bén đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, các thông tin xấu, độc có tác động tiêu cực.

        Hai là, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phát huy tối đa các công cụ tuyên truyền sẵn có, vận dụng sáng tạo các kỹ năng tuyên truyền nhằm kịp thời chuyển tải thông tin đầy đủ, kịp thời về cơ sở. Phát huy và nâng cao chất lượng hoạt động của Trang thông tin điện tử, Zalo, Facebook.

       Ba là, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp thông tin, truyền thông với cơ quan chịu trách nhiệm về trang thông tin điện tử của huyện. Hàng năm xây dựng chương trình phối hợp với Đài Phát thành và truyền hình Thọ Xuân để triển khai các hoạt động thông tin, tuyên truyền; thường xuyên đăng tải tin, bài viết về tổ chức và hoạt động Công đoàn trên Công thông tin điện tử huyện, tỉnh.

       Bốn là, Ban hành các văn bản hưởng dẫn, lồng ghép nội dung nâng cao kỹ năng tuyền truyền trên các trang mạng xã hội cho CĐCS tại các hội nghị, các buổi giao ban.

       Năm là, thường xuyên sâu sát cơ sở để nắm bắt thông tin, tình hình dư luận trong công nhân, viên chức, lao động để dự báo, định hướng và có giải pháp xử lý kịp thời.

                                      Phạm Quỳnh Hòa – LĐLĐ huyện Thọ Xuân

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa