Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 55

    Hôm nay: 2666

    Đã truy cập: 2818615

Các cấp Công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh tham gia với doanh nghiệp nâng cao chất lượng xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đảm bảo việc làm, ổn định đời sống cho Người Lao động

Văn hoá doanh nghiệp được xây dựng bởi những người lao động (NLĐ) trong doanh nghiệp, vì sự phát triển của doanh nghiệp và của người lao động trong doanh nghiệp. Đây là mục tiêu của Đảng Nhà nước, hoạt động của tổ chức Công đoàn. Vì vậy, xây dựng và phát triển văn hoá doanh nghiệp là nhân tố thúc đẩy, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và hoạt động của Công đoàn tại doanh nghiệp.

Hiện nay, Công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh có 82.835 đoàn viên Công đoàn trên tổng số 83.998 CNLĐ (98,61%), sinh hoạt tại 138 Công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc (02 CĐCS khu vực hành chính sự nhiệp và 136 CĐCS khu vực SXKD, trong đó doanh nghiệp FDI là 25 đơn vị). Trong những năm qua, các cấp Công đoàn khu kinh tế Nghi sơn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động CNLĐ làm việc theo Hiến pháp và pháp luật của Nhà nước; chấp hành nội quy, quy chế, kỷ luật lao động, xây dựng tác phong công nghiệp; xây dựng và phát huy lối sống “Mỗi người vì mọi người, mọi người vì doanh nghiệp”; xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa gắn với phong trào xây dựng “Văn hóa doanh nghiệp. Tuyên truyền đến đoàn viên, CNLĐ  không ngừng rèn luyện đạo đức, lối sống, kỹ năng nghề nghiệp, ý thức pháp luật, tinh thần trách nhiệm. Trong 6 tháng đầu năm 2024 Công đoàn đã phối hợp với doanh nghiệp tổ chức đào tạo nâng cao trình độ kỹ năng nghề nghiệp cho 1.358 lượt đoàn viên, người lao động, nâng cao ý thức, tác phong công nghiệp, kỹ năng nghề nghiệp để thúc đẩy phát triển và xây dựng đời sống văn hóa.

Chỉ đạo các Công đoàn cơ sở phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao thường xuyên, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân lao động…Công đoàn cũng đã cùng đồng hành với doanh nghiệp trong việc xây dựng văn hóa giao tiếp ứng xử, tác phong chuẩn mực  tại nơi làm việc. Ban Chấp hành Công đoàn chủ động làm việc với Ban giám đốc doanh nghiệp đưa ra kế hoạch xây dựng văn hóa giao tiếp tại nơi làm việc.  Phối hợp phát động các phong trào thi đua, yêu nước gắn với việc ứng xử văn hóa tại nơi làm việc đến mọi đoàn viên và người lao động; xây dựng, bổ sung, quy chế lao động, tuyên truyền đoàn viên, người lao động thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật tại nơi làm việc.

Công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh đã tổ chức các lớp tập huấn và tuyên truyền cho người lao động tại các doanh nghiệp có đông công nhân lao động về phòng, chống cháy nổ, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động; Tổ chức Hội thi nghiệp vụ công tác an toàn vệ sinh viên và phòng chống cháy nổ giỏi năm 2024 tại công đoàn công ty TNHH giầy Sunjede Việt Nam; Tổ chức hiến máu nhân đạo tại Công ty, tổ chức khám bệnh miễn phí cho hơn 2.000 NLĐ tại Công đoàn Công ty Yotsuba dress Việt Nam, Công đoàn Công ty TNHH giầy Rollspots Việt Nam, Công đoàn Công ty TNHH giầy Aleron và trao hàng trăm xuất quà cho CNLĐ; tổ chức Hội thao năm 2024 (với các nội dung của 3 môn; Bóng bàn, Cầu lông, và Bóng chuyền da nam, nữ ), tham gia Hội thao toàn tỉnh chào mừng 95 năm kỷ niệm thành lập CĐVN và 17 năm ngày thành lập Công đoàn khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp; phong trào thể thao, văn nghệ sôi nổi; bố trí nơi tập thể thao, tủ sách cho NLĐ, tủ áo dài cho lao động nữ; duy trì các buổi thi đấu thể thao, giao lưu văn nghệ, thăm quan học tập trong và ngoài doanh nghiệp để nâng cao thể chất, tăng cường hiểu biết, gắn bó và đoàn kết trong tập thể NLĐ, ngoài ra có các mô hình hoạt động tiêu biểu; như mô hình 3V(Vì công nhân lao động - Vì tổ chức Công đoàn - Vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp), mô hình “Góc văn hóa Công nhân”, ra mắt 03 câu lạc bộ “Tổ bà bầu và nuôi con nhỏ” tại Công đoàn công ty TNHH giầy Annora VN; Công đoàn Công ty TNHH Sakurai VN; Công đoàn Công ty TNHH Aleron Việt Nam cũng góp phần quan trọng vào việc thực hiện môi trường văn hóa doanh nghiệp; nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của người lao động. Ngoài ra công đoàn khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh đã xét chọn và hướng dẫn 07 Công nhân lao động làm hồ sơ trình LĐLĐ tỉnh đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng lao động sáng tạo cho 07 cá nhân. Đã tổ chức hoạt động về nguồn thăm Điện Biên phủ nhân dịp 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ; thăm khu di tích Nguyễn Đức Cảnh khơi dậy truyền thống yêu nước hào hùng của dân tộc, của cán bộ, đoàn viên Công đoàn tới vị lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh chủ tịch Công đoàn đầu tiên của Việt Nam.

Tủ áo dài cho nữ công nhân lao động – Ảnh Nguyễn Hà

Sinh hoạt câu lạc bộ sách và công nhân – Ảnh Nguyễn Hà

Ra mắt Câu lạc bộ tổ bà bầu và nuôi con nhỏ - Ảnh Nguyễn Hà

Hội thi nghiệp vụ công tác an toàn vệ sinh viên và phòng chống cháy nổ giỏi năm 2024 - Ảnh Nguyễn Hà

Các cấp Công đoàn khu cũng đã tổ chức và phối hợp và tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền xây dựng đời sống văn hóa cơ sở đến CNLĐ, hướng dẫn triển khai chuẩn mực, ứng xử, giao tiếp tại nơi làm việc. Các Công đoàn cơ sở đã bước đầu chủ động phối hợp cùng chuyên môn đổi mới phong cách lãnh đạo, xây dựng NLĐ làm việc với tác phong công nghiệp và chuyên nghiệp; nghiêm túc trong giao tiếp, tinh tế, lịch thiệp, văn minh trong ứng xử, luôn đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau trong công việc và trong cuộc sống. Văn hóa doanh nghiệp là nội dung đầu tiên mà Công đoàn khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh đã triển khai sâu rộng, giúp NLĐ nâng cao nhận thức chính trị, trung thành với sự nghiệp và lợi ích của dân tộc; yêu ngành nghề, tận tâm, tận lực, gắn bó với doanh nghiệp; có ý thức xây dựng doanh nghiệp vững mạnh, biết đặt lợi ích của doanh nghiệp lên trên lợi ích cá nhân. Tích cực học tập để nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp; nắm vững những chính sách, pháp luật có liên quan trực tiếp đến công việc được giao và quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ để sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Đoàn kết, tương trợ đồng nghiệp, tôn trọng và thực hiện tốt nội quy, quy chế của doanh nghiệp. Các cấp Công đoàn khu đã giúp NLĐ, đoàn viên Công đoàn thường xuyên cập nhật các giá trị về truyền thống nhằm tăng thêm lòng tự hào và ý thức trách nhiệm của mỗi người đối với doanh nghiệp; chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, xây dựng, nhân điển hình và động viên khen thưởng kịp thời các tập thể và cá nhân tiên tiến nhằm khích lệ phong trào thi đua. Từ nhận thức đúng đến thực hiện đúng là khâu quan trọng mà các cấp Công đoàn khu xác định cần gắn kết, phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp để tổ chức sản xuất kinh doanh luôn năng động, đúng quy định của pháp luật; phát huy nội lực và thế mạnh của doanh nghiệp. Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa quy trình sản xuất để đạt năng suất cao và chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt. Văn hóa trong thực hiện nhiệm vụ là cùng xác định mục tiêu: Hằng năm, sản xuất đạt sự tăng trưởng và có lợi nhuận, đảm bảo việc làm và đời sống NLĐ ngày càng được nâng cao, và gắn liền với việc cải thiện điều kiện làm việc, thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động, không để xảy ra tai nạn lao động, mất an toàn lao động.

Bằng các hoạt động, Công đoàn khu kinh tế Nghi Sơn và các KCN tỉnh trở thành thành viên tham gia tích cực trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Xây dựng thành công văn hóa doanh nghiệp, đóng vai trò quan trọng đối với sự thành công của một doanh nghiệp, NLĐ trong doanh nghiệp ổn định việc làm hướng tới các mục tiêu đã đặt ra, sẽ giúp doanh nghiệp phát triển. Đó lại là mục tiêu chính của hoạt động công đoàn, đánh giá hiệu quả hoạt động của công đoàn. Xây dựng một môi trường làm việc tốt, góp phần phát triển bền vững của doanh nghiệp đảm bảo việc làm, ổn định đời sống cho người lao động góp sức cùng với Công đoàn toàn tỉnh thực hiện các nhiệm vụ năm 2024.

Văn hóa doanh nghiệp đóng một vai trò quan trọng để người lao động có những quyền mà họ nhận được. Các doanh nghiệp có chương trình định hướng về sức khỏe và sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống sẽ đảm bảo cải thiện sức khỏe của người lao động. Văn hoá doanh nghiệp sẽ tạo ra môi trường làm việc có nhiều động lực cho NLĐ và kết quả là tạo ra những sản phẩm chất lượng tốt. Công đoàn  góp phần thúc đẩy thương mại và hoạt động xuất khẩu tăng thu nhập cho CNLĐ và nâng cao đời sống văn hóa, tỉnh thần cho bản thân người lao động và doanh nghiệp Công đoàn khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh nhận thấy việc tham gia tích cực vào xây dựng văn hoá doanh nghiệp chính là yếu tố thúc đẩy, nâng cao hiệu quả của hoạt động Công đoàn. Vì vậy, Công đoàn không thể đứng ngoài cuộc trong việc xây dựng và thúc đẩy văn hóa doanh nghiệp.Trong thời gian tới, dưới sự chỉ đạo của Công đoàn cấp trên, để tổ chức xây dựng và thực hiện các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào xây dựng đời sống văn hóa tại mỗi cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp trở thành phòng trào thi đua các Công đoàn cơ sở sẽ phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp xây dựng phong trào văn hóa doanh nghiệp tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong đoàn viên, người lao động, tạo khí thế mới có tác động tích cực trong việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị, chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh của từng doanh nghiệp, đồng thời góp phần nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho đoàn viên và người lao động, tạo môi trường văn hóa lành mạnh trong các doanh nghiệp, thúc đẩy thu hút đầu tư tại Khu kinh tế Nghi Sơn và các KCN trên địa bàn tỉnh./.                          

                                               Nguyễn Hà – CĐ Khu kinh tế Nghi Sơn & CKCN

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa