Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 6

    Hôm nay: 114

    Đã truy cập: 2324803

Thành phố đẩy mạnh truyền thông về chính sách BHXH tự nguyện

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là một trong những chính sách an sinh xã hội đang được Đảng và Nhà nước ta hết sức quan tâm, chỉ đạo thực hiện quyết liệt. Mặc dù chính sách BHXH tự nguyện có nhiều điểm ưu việt, nhiều lợi ích đối với người dân song tỷ lệ tham gia vẫn còn hạn chế.

Ngay tại các xã đạt chuẩn Nông thôn mới trên địa bàn thành phố Thanh Hóa chỉ đảm bảo chỉ tiêu bao phủ BHYT đạt trên 85%, còn diện bao phủ BHXH tự nguyện đang ở mức khiêm tốn. Người dân đã sẵn sàng, tự giác chăm sóc sức khỏe của bản thân thông qua tham gia BHYT hộ gia đình. Còn đối với chính sách BHXH tự nguyện, nhiều người dân còn tư tưởng e ngại, chưa chủ động tham gia. Sự e ngại xuất phát từ sự thiếu hiểu biết hoặc mơ hồ về quy trình tham gia, quy trình giải quyết các thủ tục để thụ hưởng. Và sự hiểu biết mơ hồ của người dân về chính sách BHXH tự nguyện xuất phát từ nguyên nhân mấu chốt đó là hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền về BHXH tự nguyện chưa cao.

Để nâng cao hiệu quả công tác truyền thông về chính sách BHXH tự nguyện, trong thời gian qua, cơ quan BHXH thành phố đã tích cực áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó giải pháp phối hợp với Bưu điện thành phố tổ chức Hội nghị tuyên truyền và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện đang là một giải pháp khả thi, đem lại nhiều kết quả khả quan khi thực hiện.

Lãnh đạo BHXH tỉnh, BHXH thành phố và  Bưu điện thành phố chụp ảnh lưu niệm với các khách hàng đã đăng ký tham gia BHXH tự nguyện tại Hội nghị.

Hội nghị tuyên truyền và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên mạng lưới Bưu điện là một hình thức truyền thông mới, khác với hình thức tuyên truyền mà cơ quan BHXH và Bưu điện làm lâu nay. Điểm mới nhất của Hội nghị này là người được mời tham dự Hội nghị đã được tư vấn viên chọn lựa. Đây là phương pháp mới mà Ngành Bưu điện đã thí điểm thành công ở Nghệ An, Ninh Bình và Đồng Tháp.

Đối tượng khách mời tham dự Hội nghị tập trung chính vào nhóm đối tượng trong độ tuổi lao động từ 25 đến 45 tuổi. Đây là những đối tượng đã có thu nhập và điều kiện kinh tế ổn định, bắt đầu tích lũy và chuẩn bị cho tương lai. Nhân viên bưu điện phải tư vấn chi tiết cho khách hàng những quyền lợi cơ bản khi tham gia BHXH tự nguyện để đảm bảo khách hàng chắc chắn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện ngay tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, Tuyên truyền viên đã truyền đạt những nội dung về chính sách BHXH tự nguyện như: mức đóng, phương thức đóng, các quyền lợi được hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện, trách nhiệm của người tham gia và hướng dẫn thủ tục đăng ký tham gia. Hội nghị cũng được nghe tuyên truyền viên phân tích, làm nổi bật những ưu điểm và lợi thế của chế độ BHXH tự nguyện dành cho người tham gia, một chính sách an sinh xã hội của Nhà nước, được Nhà nước bảo hộ và hỗ trợ nên tính an toàn, ưu việt và nhân văn rất đậm nét. Bên cạnh đó, Hội nghị cũng dành thời gian tư vấn, giải đáp thắc mắc của người tham dự về chế độ BHXH tự nguyện.

Tại Hội nghị tổ chức thí điềm vào cuối tháng 9/2018, đã có 49 trên tổng số 65 người tham dự đăng ký tham gia BHXH tự nguyện ngay tại Hội nghị. Kết quả này cho thấy sự thành công bước đầu của mô hình phát triển người tham gia BHXH tự nguyện bằng hình thức Hội nghị khách hàng của Bưu điện thành phố phối hợp cùng cơ quan BHXH thành phố tổ chức.

Trong thời gian tới, cơ quan BHXH thành phố sẽ tiếp tục phối hợp cùng Bưu điện thành phố tổ chức các Hội nghị theo mô hình này phủ sóng tại 37 phường, xã với mục tiêu mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện tiến tới BHXH toàn dân trên địa bàn thành phố.

                                                            Hồng Lê- LĐLĐ TP Thanh Hóa  

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa