Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 10

    Hôm nay: 2039

    Đã truy cập: 2312029

Công tác phát triển đoàn viên – nhiệm vụ quan trọng của tổ chức công đoàn

Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) là nhiệm vụ quan trọng, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã xác định phải tập trung cao độ cho công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh trong suốt cả nhiệm kỳ 2018-2023.

Tham gia tổ chức công đoàn, công nhân Công ty CP Tập đoàn quốc tế ABC được bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng.

Công đoàn Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp (KKTNS & CKCN) là một trong những đơn vị đi đầu thực hiện công tác phát triển và thành lập CĐCS. Nhằm thực hiện có hiệu quả chương trình phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh nhiệm kỳ 2018-2023, thời gian qua, công đoàn KKTNS & CKCN đã tiến hành khảo sát tình hình công nhân lao động trong các đơn vị, doanh nghiệp (DN); tích cực tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS; cán bộ công đoàn thường xuyên bám sát cơ sở, kiểm tra, đôn đốc và tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc giúp các đơn vị, DN nhận thức sâu sắc hơn vai trò, vị trí của tổ chức công đoàn đối với hoạt động của đơn vị, DN mình, tự nguyện đứng ra thành lập các tổ chức CĐCS, hình thành nên tổ chức chính trị, xã hội quan trọng nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người lao động (NLĐ).

 Đồng chí Vũ Tuấn Minh, Chủ tịch công đoàn KKTNS & CKCN cho biết: Với phương châm: “Chủ động, kiên trì, linh hoạt, hiệu quả”, công tác phát triển đoàn viên công đoàn và thành lập CĐCS đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, số lượng đoàn viên và CĐCS tăng qua các năm. Trong năm 2019, công đoàn KKTNS & CKCN đã thành lập mới được 10 CĐCS (đạt 111% kế hoạch năm), kết nạp mới được 7.000 đoàn viên (đạt 116% kế hoạch năm); nâng tổng số CĐCS lên 80 với gần 82.0000 đoàn viên công đoàn. Bên cạnh việc tập trung công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, công đoàn KKTNS & CKCN còn chú trọng công tác kiểm tra, hướng dẫn, chỉ đạo hoạt động để không ngừng xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Ngô Tôn Tẫn, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, LĐLĐ tỉnh luôn xác định công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS là một nhiệm vụ hàng đầu của tổ chức công đoàn. Do đó, căn cứ vào chương trình trọng tâm mà Nghị quyết Đại hội XIX công đoàn tỉnh đề ra, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch cho cả nhiệm kỳ và xác định rõ chỉ tiêu cho từng năm. Chỉ đạo các cấp công đoàn khảo sát, nắm tình hình các DN thuộc phạm vi quản lý, phân loại các DN có đủ điều kiện, lập kế hoạch tuyên truyền, vận động chủ DN, người lao động gia nhập tổ chức công đoàn. Định kỳ một quý 1 lần tổ chức giao ban đánh giá kết quả phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS và bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh có quy chế riêng về kinh phí cho việc phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS để hỗ trợ các đơn vị.

Một trong những giải pháp mang lại hiệu quả cao trong công tác thành lập CĐCS và phát triển đoàn viên mà các cấp công đoàn trong tỉnh đang áp dụng là các cán bộ công đoàn trực tiếp xuống cơ sở hướng dẫn giúp đỡ NLĐ giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc với chủ DN. Phối hợp với thủ trưởng hoặc người đứng đầu cơ quan, đơn vị cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo đời sống, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, hoạt động xã hội cho NLĐ. Đẩy mạnh tuyên truyền chương trình phúc lợi đoàn viên, phổ biến kiến thức pháp luật cho NLĐ tại các khu nhà trọ có đông NLĐ…Do đó, nhiều NLĐ đã rõ những lợi ích khi gia nhập tổ chức công đoàn nên viết đơn xin gia nhập tổ chức công đoàn. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nên công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong các DN ngoài Nhà nước trong năm 2019 đã đạt được kết quả đáng phấn khởi. Các cấp công đoàn thành lập mới được 75 CĐCS ngoài Nhà nước (đạt 115% kế hoạch), kết nạp 14.017 đoàn viên (đạt 128% kế hoạch).

Cùng với công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS, việc củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động, đổi mới nội dung phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh được các cấp công đoàn trong tỉnh chú trọng. Nhiều đơn vị, DN thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, tổ chức tốt việc đối thoại, thương lượng, kí kết thỏa ước lao động tập thể có lợi hơn cho NLĐ. Qua đó, đời sống vật chất và tinh thần của NLĐ từng bước được nâng cao, tạo động lực để họ thi đua lao động sáng tạo, góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của đơn vị, ổn định và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Kết quả phân loại chất lượng CĐCS năm 2019, có 89,9% CĐCS hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Bài và ảnh: Thanh Huê

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa