Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 17

    Hôm nay: 519

    Đã truy cập: 2323051

Tăng cường thành lập “Tổ an toàn COVID-19”

Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Công văn số 340/LĐLĐ về việc tăng cường thành lập “Tổ an toàn COVID-19”.

Thành viên "Tổ an toàn COVID-19" Công ty TNHH MTV may Phúc Thịnh thực hiện sát khuẩn phòng dịch cho người lao động trước khi vào làm việc
 

Theo đó, “Tổ an toàn COVID-19” được thành lập ở tất cả các công đoàn cơ sở trực thuộc trong doanh nghiệp, đơn vị trường học, xã, phường, thị trấn, tại khu nhà trọ và xe ô tô chuyên chở công nhân lao động (CNLĐ) trên địa bàn tỉnh.

Mỗi tổ sản xuất/xưởng/chuyền... hoặc bộ phận tương đương thành lập ít nhất một “Tổ an toàn COVID-19” hoạt động kiêm nhiệm. Trường hợp xưởng sản xuất có đông người lao động, có thể thành lập nhiều “Tổ an toàn COVID-19”.

Đối với các trường học có đông cán bộ, giáo viên, người lao động có thể thành lập nhiều “Tổ an toàn COVID-19” theo biên chế các khoa, phòng chuyên môn, phòng chức năng... hoặc theo các tổ công đoàn/công đoàn bộ phận.

Các khu nhà trọ tập trung từ 20 công nhân lao động trở lên thành lập ít nhất 1 “Tổ An toàn COVID-19”. Trường hợp khu nhà trọ có đông CNLĐ, có thể thành lập nhiều “Tổ An toàn COVID-19” . Các xe ô tô chuyên chở CNLĐ từ nơi ở đến nơi làm việc và ngược lại, mỗi xe thành lập ít nhất 1 “Tổ An toàn COVID-19”.

Thành viên “Tổ an toàn COVID-19” là công nhân, viên chức, lao động trực tiếp làm việc tại đơn vị, có am hiểu về công tác phòng, chống dịch COVID-19; tự nguyện, gương mẫu, có uy tín. Mỗi “Tổ an toàn COVID-19” có ít nhất 3 người, là lực lượng nòng cốt (Tổ trưởng) và thành viên mạng lưới an toàn vệ sinh viên cơ sở (nếu có).

Đối với “Tổ An toàn COVID-19” lưu động trên xe ô tô chuyên chở CNLĐ, Ban chấp hành công đoàn cơ sở và doanh nghiệp có CNLĐ phối hợp với đơn vị vận tải lựa chọn thành viên “Tổ An toàn COVID-19” (trong đó lái xe hoặc phụ xe là Tổ trưởng, một số CNLĐ là thành viên).

Đối với “Tổ An toàn COVID-19” tại khu nhà trọ, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phối hợp với chính quyền địa phương căn cứ tình hình thực tế sẽ quyết định số lượng “Tổ an toàn COVID-19” và lựa chọn thành viên các Tổ (trong đó Tổ trưởng là chủ nhà trọ hoặc người lao động thường xuyên ở tại khu nhà trọ, có am hiểu về công tác phòng, chống dịch COVID-19; tự nguyện, gương mẫu, có uy tín đối với CNLĐ).

Cách thức thành lập: Ban Chấp hành công đoàn cơ sở phối hợp chính quyền, chuyên môn, lựa chọn công nhân, viên chức, lao động có đủ điều kiện, lập danh sách đề nghị cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ban hành Quyết định thành lập và Quy chế hoạt động của “Tổ an toàn COVID-19”. “Tổ an toàn COVID-19” hoạt động dưới sự dưới sự quản lý, hướng dẫn trực tiếp của Ban chấp hành công đoàn cơ sở, thông qua phân công nhiệm vụ và Quy chế hoạt động do Người sử dụng lao động ban hành

“Tổ an toàn COVID-19” có nhiệm vụ tuyên truyền, đôn đốc, hướng dẫn, nhắc nhở người lao động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại nơi làm việc và ngoài giờ làm việc. Theo dõi, kiểm tra, giám sát về tình hình sức khỏe hàng ngày đối với cán bộ, công nhân viên và người lao động trong đơn vị, tại khu nhà trọ và trên xe đưa, đón CNLĐ (ghi nhật ký sức khỏe). Tuyên truyền, đôn đốc, hướng dẫn, nhắc nhở CNLĐ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại khu nhà trọ và trên xe đưa, đón CNLĐ. Phát hiện nhắc nhở, kiến nghị người có trách nhiệm xử lý các trường hợp vi phạm về công tác phòng, chống dịch theo quy định của chính quyền và quy chế của doanh nghiệp.

Báo cáo kịp thời cho lãnh đạo quản lý, công đoàn cơ sở và bộ phận y tế của đơn vị khi phát hiện các trường hợp CNLĐ có biểu hiện nghi ngờ mắc COVID-19 để tổ chức cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm kịp thời. Đối với “Tổ an toàn COVID-19” tại khu nhà trọ thì báo cáo ngay cho chính quyền địa phương và Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở.

Hỗ trợ đơn vị, cơ quan chức năng truy vết các trường hợp F1, F2 và các trường hợp khẩn cấp khi doanh nghiệp có người mắc bệnh hoặc phải cách ly theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền; kiến nghị với người có trách nhiệm, cán bộ công đoàn đảm bảo đầy đủ các biện pháp, phương tiện, vật tư trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Nguồn: Baothanhhoa.vn 

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa