Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 28

    Hôm nay: 2636

    Đã truy cập: 2261432

Thanh Hóa thành lập Tổ An toàn Covid-19 tại khu nhà trọ và ô tô chở công nhân

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa hướng dẫn các cấp công đoàn phối hợp với người sử dụng lao động tiếp tục thành lập các Tổ An toàn Covid-19. Ngoài việc thành lập ở tất cả các CĐCS trong doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa đang chỉ đạo thành lập ở cả khu nhà trọ và xe ô tô chuyên chở công nhân lao động (CNLĐ) trên địa bàn tỉnh.

Công ty TNHH Vật tư ngành Giày Việt Nam (KCN Hoàng Long, tỉnh Thanh Hóa) thành lập Tổ An toàn Covid-19 tháng 5/2021

Nỗ lực đảm bảo an toàn cho CNLĐ

Để thuận lợi cho các đơn vị trong việc thành lập Tổ An toàn covid-19 tại khu nhà trọ và trên xe ô tô chuyên chở CNLĐ, LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng, hướng dẫn chi tiết cách thức thực hiện.

Theo đó, đối với các xe ô tô chuyên chở CNLĐ từ nơi ở đến nơi làm việc và ngược lại, mỗi xe thành lập ít nhất 01 Tổ An toàn Covid-19. Các khu nhà trọ tập trung từ 20 CNLĐ trở lên cũng thành lập ít nhất 01 tổ. Trường hợp khu nhà trọ có đông CNLĐ, có thể thành lập nhiều tổ. Mỗi Tổ An toàn Covid-19 có ít nhất 03 người.

Việc thành lập Tổ An toàn Covid-19 trên xe chuyên chở CNLĐ là rất cần thiết

Đối với tổ lưu động trên xe ô tô chuyên chở CNLĐ, CĐCS và doanh nghiệp phối hợp với đơn vị vận tải lựa chọn thành viên, trong đó lái xe hoặc phụ xe là tổ trưởng, một số CNLĐ là thành viên.

Đối với Tổ An toàn Covid-19 tại khu nhà trọ, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phối hợp với chính quyền địa phương căn cứ tình hình thực tế sẽ quyết định số lượng tổ và lựa chọn thành viên các tổ. Trong đó, tổ trưởng là chủ nhà trọ hoặc CNLĐ thường xuyên ở tại khu nhà trọ, có hiểu biết về công tác phòng, chống dịch bệnh; tự nguyện, gương mẫu, có uy tín đối với CNLĐ.

Tổ An toàn Covid-19 có nhiệm vụ tuyên truyền, đôn đốc, hướng dẫn, nhắc nhở CNLĐ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại khu nhà trọ và trên xe đưa, đón CNLĐ; theo dõi, kiểm tra, giám sát về tình hình sức khỏe hằng ngày của CNLĐ; báo cáo kịp thời cho lãnh đạo, quản lý, CĐCS khi phát hiện các trường hợp CNLĐ có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp, cơ quan chức năng truy vết các trường hợp F1, F2 và các trường hợp khẩn cấp trong doanh nghiệp khi có người mắc Covid-19 hoặc phải đi cách ly theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại doanh nghiệp

Ông Võ Mạnh Sơn - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Việc chỉ đạo thành lập Tổ An toàn covid-19 tại khu nhà trọ và trên xe chuyên chở CNLĐ nhằm mở rộng phạm vi kiểm soát dịch bệnh, góp phần đảm bảo an toàn khép kín cho CNLĐ. Thời gian qua, hệ thống Tổ An toàn covid-19 trên địa bàn tỉnh hoạt động tích cực, trách nhiệm, hiệu quả, đã khẳng định được vai trò quan trọng của CĐCS trong công tác phòng chống dịch bệnh tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp".

Thanh Hóa là tỉnh có đông CNLĐ làm việc trong các doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn, với 187.816 người. Trong đó, có khoảng 120 doanh nghiệp có từ 200 CNLĐ, hơn 20 doanh nghiệp có từ 1.000 CNLĐ trở lên. Đặc biệt, có những doanh nghiệp có số lượng CNLĐ lớn như Công ty TNHH Giầy Annora Việt Nam (20.000 người); Công ty TNHH Giầy Aleron (hơn 11.000 người)...

Với số lượng CNLĐ đông nên nguy cơ xuất hiện dịch bệnh là rất lớn. Do đó, trong hai năm qua, LĐLĐ Thanh Hóa luôn chỉ đạo công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở bám sát tình hình và kịp thời chỉ đạo các CĐCS thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh.

Từ đầu năm đến nay, các cấp Công đoàn tỉnh Thanh Hóa đã thành lập được hơn 2.300 Tổ An toàn Covid-19 tại 188 doanh nghiệp có đông CNLĐ. Theo tinh thần chỉ đạo khẩn trương của LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa, số lượng Tổ An toàn Covid-19 được thành lập trong doanh nghiệp và các trường học, xã, phường, thị trấn dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong tháng 7 này.

Thành viên Tổ An toàn Covid-19 trong các doanh nghiệp ở Thanh Hóa đã thực hiện tích cực, trách nhiệm công tác phòng, chống dịch bệnh

Để Tổ An toàn Covid-19 hoạt động hiệu quả, các cấp công đoàn đã tổ chức tập huấn, cung cấp đầy đủ thông tin về tình hình dịch bệnh, các biện pháp để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch tại nơi làm việc. LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa cũng chỉ đạo các CĐCS căn cứ vào tình hình thực tế để chi hỗ trợ cho các thành viên trong tổ. Hằng ngày, các thành viên trong tổ được dành một phần thời gian ít nhất 30 phút để thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh.

Bà Vũ Thị Mai Loan - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Giầy Aleron Thanh Hóa, cho biết: "Công ty đã thành lập được 10 Tổ An toàn Covid-19, với 46 thành viên. Mỗi ngày, các thành viên trong tổ tuyên truyền, nhắc nhở CNLĐ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như đo thân nhiệt, đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn. Công ty có hơn 11.000 CNLĐ nên vấn đề đảm bảo an toàn để đuy trì sản xuất kinh doanh được đặt lên hàng đầu trong thời điểm hiện nay. Ngoài việc động viên, ghi nhận tinh thần trách nhiệm của các thành viên Tổ An toàn Covid-19, công ty cũng hỗ trợ mỗi thành viên 100 nghìn đồng/người/tháng" .

Các thành viên Tổ An toàn Covid-19 của Công ty TNHH Giầy Aleron Thanh Hóa kiểm tra thân nhiệt cho CNLĐ trước khi vào nhà máy

Công ty TNHH Giầy Kim Việt, đóng tại Cụm công nghiệp thị trấn Nông Cống có gần 7.000 CNLĐ. Hai tháng qua, công ty đã thành lập được 12 Tổ An toàn Covid-19. Từ khi đi vào hoạt động, các thành viên trong tổ đã thực hiện nhiệm vụ nền nếp nên ý thức phòng chống dịch bệnh trong CNLĐ được nâng lên. Bà Nguyễn Thị Mến - Chủ tịch Công đoàn Công ty chia sẻ: "Đến nay, CĐCS đang tham gia tích cực trong công tác phòng, chống dịch bệnh tại doanh nghiệp, có 12 Tổ An toàn Covid-19 đảm nhận nhiệm vụ kiểm soát phòng, chống dịch bệnh đã giúp doanh nghiệp yên tâm hơn để tập trung cho sản xuất kinh doanh. Đây là thời điểm cần sự chung sức, tập trung cao cho công tác phòng, chống dịch bệnh của doanh nghiệp, công đoàn và CNLĐ".

Nguồn: Cuocsongantoan.vn

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa