Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 21

    Hôm nay: 1752

    Đã truy cập: 2311742

Vai trò của Công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp FDI trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động

Các doanh nghiệp FDI đã và đang tạo ra việc làm, thu nhập cho rất nhiều lao động, đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Thạch Thành nói riêng và của cả tỉnh nói chung. Chính vì vậy, việc nâng cao vị trí, vai trò, tiếng nói của tổ chức công đoàn tại các doanh nghiệp FDI là hết sức cần thiết.

Thực tế cho thấy, phần lớn các tổ chức công đoàn của các doanh nghiệp FDI hoạt động thực chất, đồng đều. Việc bầu chọn cán bộ công đoàn, hoạt động của tổ chức công đoàn hoàn toàn do người lao động quyết định trên cơ sở lựa chọn giới thiệu của chủ doanh nghiệp và Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở. Nhiều lãnh đạo các doanh nghiệp tạo điều kiện cho các hoạt động của tổ chức công đoàn.

Công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp có vốn FDI trên địa bàn huyện đã dần khẳng định được vai trò. Nhiều tổ chức công đoàn đã phối hợp lãnh đạo công ty tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, tham quan du lịch, khám sức khỏe định kỳ nhằm nâng cao đời sống người lao động, tổ chức tuyên truyền giáo dục pháp luật cho công nhân lao động và nhất là công tác chỉ đạo tổ an toàn Covid-19 tuyên truyền, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.Một số công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp FDI đã thường xuyên liên lạc trực tuyến, hỗ trợ nhau tháo gỡ vướng mắc, tư vấn về pháp luật, chính sách, kỹ năng thương lượng tập thể để nâng cao hiệu quả hoạt động.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động công đoàn tại các doanh nghiệp FDI trên địa bàn vẫn gặp không ít khó khăn khi khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn.

Khó khăn lớn nhất đối với cán bộ công đoàn là khi đứng ra bảo vệ người lao động do đội ngũ này hoạt động kiêm nhiệm, tiền lương do chủ doanh nghiệp chi trả. Dẫn đến thời gian thực hiện nhiệm vụ theo hợp đồng với Doanh nghiệp nhiều, ít thời gian giành cho việc tiếp xúc với đoàn viên, thiếu thời gian, điều kiện, phương tiện để thực hiện nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn trong khi nhiệm vụ chính trị của tổ chức nhiều. Những năm qua đã có cán bộ công đoàn doanh nghiệp FDI bị gây áp lực buộc nghỉ việc, thuyên chuyển công tác đến các vị trí khác, thậm chí bị trù dập khi đứng ra bảo vệ quyền lợi cho người lao động...

Bên cạnh đó, trình độ học vấn, chuyên môn của một số cán bộ công đoàn chưa cao cho nên không đủ năng lực phân tích, đánh giá thông tin liên quan đến hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; thiếu thông tin về tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp để có căn cứ đấu tranh với lãnh đạo doanh nghiệp về chế độ lương, thưởng, hướng dẫn ký kết hợp đồng cho người lao động. Do vậy, rất ít thỏa ước lao động tập thể có những điều khoản có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật.

Muốn Công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp FDI hoạt động thực sự hiệu quả, xây dựng được mối quan hệ lao động hài hòa, đáp ứng được niềm tin của người lao động để công đoàn thật sự là cấu nối giữa doanh nghiệp và người lao động, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động thì hệ thống pháp luật cần có những quy định cụ thể việc bảo vệ cán bộ công đoàn cơ sở trong mối quan hệ với chủ doanh nghiệp; bố trí được cán bộ công đoàn chuyên trách (hưởng lương từ ngân sách công đoàn) tại các doanh nghiệp nhất là doanh nghiệp có đông công nhân lao động; tăng cường tập huấn nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn, nhất là kỹ năng thương lượng tập thể. Đồng thời, cần nâng cao nhận thức cho các chủ doanh nghiệp về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của tổ chức công đoàn và hoạt động công đoàn trong doanh nghiệp./.

Nguyễn Ngọc Phương – Liên đoàn Lao động Thạch Thành

 

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa