Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 15

    Hôm nay: 528

    Đã truy cập: 2312675

Dấu ấn 15 năm một chặng đường hoạt động và phát triển của Công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa

Cùng với sự hình thành và phát triển của Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiêp tỉnh - KKT động lực của tỉnh Thanh Hóa. Được sự quan tâm của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã xây dựng đề án và ra quyết định thành lập Công đoàn KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh vào ngày 18/6/2007.

       Trong những ngày đầu thành lập, Công đoàn khu kinh tế và các khu công nghiệp có 9 CĐCS với 742 đoàn viên từ các Công đoàn ngành, LĐLĐ thành phố chuyển giao; cán bộ Công đoàn chuyên trách có 2 đ/c, 1 chủ tịch, 1 phó chủ tịch và 7 ủy viên BCH kiêm nhiệm; cơ sở vật chất, phương tiện hoạt động còn nhiều thiếu thốn; các doanh nghiệp phần lớn chưa đồng tình ủng hộ cao về việc thành lập CĐCS nên công tác vận động thành lập có lúc, có nơi tưởng chừng chưa cập bến; trong QHLĐ phát sinh nhiều yếu tố phức tạp, điều kiện làm việc, chế độ tiền lương, phúc lợi xã hội cho CNLĐ chưa đảm bảo, cán bộ người nước ngoài và CNLĐ ngôn ngữ, tập quán sinh hoạt bất đồng; CNLĐ phần lớn xuất thân từ nông dân, chưa thích nghi với tác phong, kỷ luật lao động công nghiệp hiện đại, nhận thức pháp luật còn nhiều hạn chế; cán bộ Công đoàn vừa thiếu về số lượng, vừa chưa có kinh nghiệm kỹ năng hoạt động Công đoàn trong khối doanh nghiệp, nên chưa kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động, chưa tổ chức thường xuyên công tác tuyên truyền, giáo dục và tổ chức các hoạt động Công đoàn một cách sôi nổi, hấp dẫn thu hút người lao động tham gia. Sự phối hợp giữa các ngành chức năng địa phương, doanh nghiệp với tổ chức Công đoàn chưa thật sự có hiệu quả trong việc giải quyết kịp thời kiến nghị của NLĐ… Từ những khó khăn, hạn chế nêu trên, NLĐ bức xúc và dẫn đến kêu gọi đình công ảnh hưởng đến trật tự, an ninh và môi trường đầu tư của tỉnh Thanh Hóa. Trước tình hình đó, tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp, các ngành, đoàn thể vào cuộc để nắm bắt tình hình, đề xuất biện pháp giải quyết để ổn định tình hình, nhanh chóng đưa các doanh nghiệp trở lại hoạt động và cải thiện môi trường đầu tư.

       Dưới sự chỉ đạo sát sao của LĐLĐ tỉnh, Đảng ủy BQL KKT Nghi Sơn và các KCN, BTV Công đoàn KKT Nghi Sơn và các KCN đã nghiêm túc đánh giá những kết quả, hạn chế trong quá trình hoạt động đồng thời xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động hàng năm một cách cụ thể, bám sát vào các chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn để chỉ đạo hoạt động Công đoàn một cách hiệu quả nhất. Theo đó, cán bộ Công đoàn KKT và các KCN cần xác định hoạt động Công đoàn phải ngang tầm với nhiệm vụ, mục tiêu phát triển của KKT và các KCN là khu kinh tế động lực của tỉnh Thanh Hóa; thường xuyên chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNLĐ, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức pháp luật, phát động phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo để xây dựng đội ngũ NLĐ có đủ sức khỏe, tinh thần, trí tuệ góp phần phát triển KKT và các KCN đạt được mục tiêu; tham gia quản lý doanh nghiệp, quản lý lao động để thực sự xây dựng được mối quan hệ hài hòa tiến bộ trong các doanh nghiệp.

       Từ việc xác định đúng đắn mục tiêu, nhiệm vụ nêu trên, trong 15 năm qua cán bộ, đoàn viên Công đoàn, NLĐ KKT Nghi Sơn và các KCN đã đoàn kết, đồng lòng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Trong phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, hàng năm tổng hợp được hàng trăm sáng kiến, sáng tạo trong lao động sản xuất, việc làm của đoàn viên, trong đó hàng năm có từ 3 - 5 bằng lao động sáng tạo, năm 2011 và năm 2013 có 2 đoàn viên được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh; Phối hợp với doanh nghiệp kiểm tra, cải thiện điều kiện, môi trường làm việc cho người lao động, tăng phúc lợi như: tiền chuyên cần, tiền ăn ca, tiền xăng xe, nhà trọ, thai sản, nuôi con nhỏ…; Hàng năm đã đề nghị các doanh nghiệp thực hiện quy chế nâng lương định kỳ và nâng lương tối thiểu vùng cho công nhân theo quy định của chính phủ; Chỉ đạo các CĐCS tổ chức tốt các hội thi văn hóa - văn nghệ, TDTT, Hội thi Rung chuông vàng, các sân chơi bổ ích cho NLĐ...; Tổ chức tốt Chương trình Tết sum vầy tại các CĐCS có 500 CNLĐ trở lên với nhiều hoạt động phong phú…

Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ thăm và tặng quà Tết cho NLĐ Khu KTNS và các KCN tỉnh Thanh Hóa, xuân Nhâm Dần - 2022

       Được sự quan tâm của LĐLĐ tỉnh, hiện nay đã biên chế cho Công đoàn KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh 8 đ/c có đủ khả năng chỉ đạo tốt hoạt động Công đoàn tại KKT - KCN. Hàng năm, Công đoàn khu cũng tổ chức nhiều cuộc tập huấn về kỹ năng, nghiệp vụ công tác Công đoàn cho tất cả cán bộ CĐCS. Với phương châm mỗi cán bộ CĐCS là một tuyên truyền viên giúp công nhân lao động làm tốt công việc tại các doanh nghiệp.

       Về tổ chức Đại hội: Công đoàn KKT Nghi Sơn và các KCN đã tổ chức thành công 3 kỳ ĐH với quy mỗi ngày càng lớn, đội ngũ BCH Công đoàn đã nâng lên từ 9 đ/c Đại hội lần thứ I và 27 đ/c Đại hội 3. Mỗi ĐH có chương trình hành động phù hợp với sự phát triển của KKT và các KCN và mục tiêu nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn.

Đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN cùng Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa thăm và tặng quà Tết cho CNLĐ Khu kinh tế Nghi Sơn, ngày 29/12/2021

       Đến nay, Công đoàn KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh đã có 102 CĐCS trực thuộc với 87.694 đoàn viên trên tổng số trên 90.307 CNLĐ. Có thể khẳng định, đây là thành quả nỗ lực của tập thể Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, của đoàn viên, CNLĐ trong KKT Nghi Sơn và các KCN. Niềm tin của tổ chức, sự đòi hỏi trong đổi mới sáng tạo, sự đúc kết trong quá trình trải nghiệm và thực hiện nhiệm vụ tại mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nên kết quả bước đầu đã tập trung vào công tác tuyên truyền chính sách pháp luật, các chủ trương, Nghị quyết, đường lối của Đảng tới người lao động. Từ chỗ còn giới hạn về nhận thức, đến nay CNLĐ cơ bản đã ổn định, gắn bó với sản xuất kinh doanh, với điều kiện việc làm, từng bước nâng dần thu nhập và nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân, viên chức, lao động. Quan hệ lao động cơ bản được giải quyết và đáp ứng với thời kỳ CNH, HĐH đất nước, quyền và lợi ích của đoàn viên, CNLĐ được chú trọng hơn, sự phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ngày một không ngừng mở rộng thể hiện được tinh thần xuyên suốt của tổ chức Công đoàn Việt Nam về việc tập trung xây dựng giai cấp công nhân ngày càng vững mạnh. Các hoạt động phong trào đã từng bước phát triển kể từ khi hình thành, nhiều nội dung, nhiều mô hình đã được chỉ đạo hoạt động và có kết quả đáng phấn khởi. CNLĐ một phần nâng cao trình độ năng lực, kỹ năng nghề nghiệp, phát huy sáng kiến sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, góp phần tăng năng suất lao động và giá trị làm lợi cho mỗi cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp. Nhìn lại dấu ấn chặng đường 15 năm đã qua, có những kỷ niệm vui, buồn trong quá trình hoạt động song với niềm tin bề dày truyền thống của tổ chức Công đoàn Việt Nam, của Công đoàn tỉnh Thanh Hoá, Công đoàn KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh đã đạt được những kết quả nhất định, là điểm sáng để chúng ta tiếp nối và phát huy.

Đ/c Võ Mạnh Sơn – UV Ban chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa cùng Lãnh đạo  Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh chúc mừng sự ra đời của tổ chức Công đoàn cơ sở

       Trong 15 năm qua với sự nổ lực và quyết tâm của tập thể cán bộ Công nhân viên Công đoàn KKT Nghi Sơn và các KCN đã thực hiện tốt, hiệu quả chức năng nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn tại KKT động lực của tỉnh, được đoàn viên tin tưởng và xây dựng được mối quan hệ hài hòa tiến bộ trong doanh nghiệp.

       Từ kết quả trên, Công đoàn KKT Nghi Sơn và các KCN đã được Thủ tướng chính phủ tặng Bằng khen, chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc.

       Trong thời gian tới, tình hình chung sẽ có nhiều tác động đến mô hình, tổ chức và hoạt động các cấp Công đoàn, nên việc nắm chắc, kịp thời các chủ trương đường lối của Đảng, sự thống nhất chỉ đạo của Công đoàn cấp trên, cán bộ Công đoàn KKT Nghi Sơn và các KCN cần có sự linh hoạt, sáng tạo trong hoạt động, giao lưu học hỏi lẫn nhau giữa các đơn vị cùng cấp trong tỉnh và các đơn vị tỉnh bạn. Tập trung thực hiện tốt các chức năng nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Sự nghiệp đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo trong thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước, đòi hỏi hoạt động Công đoàn cần đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để đáp ứng tốt hơn trong xu thế hội nhập, ứng phó với những diễn biến trong xã hội chưa từng có tiền lệ. Đòi hỏi cán bộ Công đoàn cần tinh thông hơn nữa về chuyên môn nghiệp vụ, sắc bén về lý luận chính trị, đổi mới và sáng tạo trong phương pháp và cách thức triển khai các nội dung hoạt động để đạt hiệu quả trong từng hoạt động ngay từ cơ sở. Các mô hình tập thể, cá nhân tiêu biểu cần được phát huy, lựa chọn và nhân rộng nhiều hơn nữa. Đây là chủ đề xuyên suốt trước mắt cũng như những năm tiếp theo mà BCH BTV Công đoàn khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp các nhiệm kỳ cần quan tâm, chú trọng và thực hiện. Trên tinh thần đó, chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng những nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu đề ra cho mỗi giai đoạn, mỗi nhiệm kỳ sẽ hoàn thành xuất sắc, đáp ứng lòng mong mỏi của Công đoàn cấp trên và đông đảo đoàn viên, CNLĐ, xứng đáng với vị trí, vai trò của tổ chức Công đoàn trong khu kinh tế động lực của tỉnh. Góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiệu và Nghị quyết của Đảng và Công đoàn các cấp./.

Hội nghị ký kết ghi nhớ thực hiện chương trình “75.000 sáng kiến vượt khó phát triển tại công ty TNHH giầy Annora Việt Nam

Tôn vinh “ Công chức, viên chức, người lao động tiêu biểu xứ thanh”, “ công nhân giỏi xứ thanh” năm 2021

Đồng chí Ngô Thế Anh – Ủy viên Ban chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam – Chủ tịch Công đoàn KKT Nghi Sơn & các KCN tỉnh phát biểu khai mạc tại Hội nghị

 Ngô Thế Anh - UV. Ban chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các KCN tỉnh 

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa