Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 16

    Hôm nay: 1802

    Đã truy cập: 2357094

Liên đoàn Lao động huyện Thọ Xuân nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phát triển đoàn viên và thành lập Công đoàn cơ sở Ngoài Nhà nước trên địa bàn

Thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong Kế hoạch hành động số 55-KH/HU ngày 14/9/2021 của BTV Huyện ủy; kế hoạch số 119/KH-LĐLĐ ngày 01/9/2021 của BTV LĐLĐ tỉnh và kế hoạch số 181/KH-LĐLĐ ngày 24/9/2021 của Ban Thường vụ LĐLĐ huyện về việc thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về "Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới"; đặc biệt là Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 10/01/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa về "Xây dựng và phát triển huyện Thọ Xuân đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045"; đồng thời được sự quan tâm lãnh đạo chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy Thọ Xuân, của Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hoá, sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền, các ngành chức năng, MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội. Đây là điều kiện thuận lợi, tạo động lực để các cấp Công đoàn huyện Thọ Xuân làm tốt công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS khu vực kinh tế ngoài Nhà nước, xây dựng và phát triển tổ chức Công đoàn vững mạnh.

Tuy nhiên, tình hình trên địa bàn huyện vẫn còn có nhiều diễn biến phức tạp, thiên tại dịch bệnh; quá trình phát triển kinh tế thị trường; những cơ hội, thách thức của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; việc cho phép thành lập tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp đã tác động sâu sắc đến tư tưởng, đời sống, việc làm, chất lượng nguồn nhân lực và việc thu hút, tập hợp người lao động. Mặt khác, phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn huyện còn có những hạn chế đó là chưa tập trung cao cho một số hoạt động có tính đột phá. Hiệu quả tuyên truyền, giáo dục, vai trò đại diện, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng, phát huy quyền làm chủ của người lao động có mặt còn hạn chế, nhất là trong các doanh nghiệp đông công nhân lao động.

Đồng chí Lê Chung Văn – UVBTV Trưởng Ban Tổ chức LĐLĐ tỉnh và đồng chí Nguyễn Thành Luân Chủ tịch LĐLĐ huyện trao Quyết định kết nạp đoàn viên và thành lập Công đoàn cơ sở

Với mục tiêu, đến năm 2030 xây dựng và phát triển huyện Thọ Xuân trở thành một trong những trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học công nghệ của tỉnh; có nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ phát triển; đến năm 2045, Thọ Xuân là đô thị giàu đẹp, văn minh, hiện đại, phát triển toàn diện và kiểu mẫu của tỉnh. Huyện Thọ Xuân đã có bước đột phá trong thu hút đầu tư với nhiều dự án trọng điểm, như khu công nghiệp đô thị Lam Sơn Sao Vàng và các khu công nghiệp; môi trường đầu tư kinh doanh không ngừng được cải thiện, đến nay đã có gần 1.000 doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn.

Tranh thủ những thuận lợi, khắc phục khó khăn, thời gian qua LĐLĐ huyện Thọ Xuân đã tập trung chỉ đạo làm tốt công tác phát triển đoàn viên và thành lập Công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp; đây là một trong 03 Chương trình trọng tâm thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn huyện lần thứ IX, nhiệm kỳ 2017 - 2023 và là điều kiện sống còn đối với tổ chức Công đoàn khi chúng ta cho phép thành lập tổ chức đại diện khác của người lao động tại doanh nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Thành Luân, Chủ tịch LĐLĐ huyện thực hiện tuyên truyền vận động người lao động tham gia Tổ chức Công đoàn Việt Nam

Nhằm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động và xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Được sự quan tâm lãnh đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Huyện ủy và Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, đã được LĐLĐ huyện Thọ Xuân tập trung chỉ đạo quyết liệt và đạt được những kết quả bước đầu, thu hút đông đảo người lao động gia nhập vào tổ chức Công đoàn.

Phát tờ gấp tuyên truyền những lợi ích khi NLĐ tham gia tổ chức Công đooàn Việt Nam

LĐLĐ huyện thường xuyên xuống các doanh nghiệp tuyên truyền, vận động  thành lập và tham gia tổ chức Công đoàn với phương châm "Bám, nắm từng địa bàn, rà soát từng doanh nghiệp, tuyên truyền đến từng người lao động". Các CĐCS trong doanh nghiệp được thành lập đã phát huy hiệu quả, người lao động đã được bảo vệ quyền lợi và Công đoàn chăm lo, đồng thời đem lại lợi ích thiết thực cho Doanh nghiệp cũng như người lao động; tạo động lực cho Doanh nghiệp phát triển bền vững và xây dựng đội ngũ lao động vững mạnh. Trong 08 tháng đầu năm 2022, LĐLĐ huyện đã tuyên truyền, vận động thành lập mới được 06 CĐCS, đạt 100% kế hoạch giao; phát triển được 6.602 đoàn viên, đạt 440% kế hoạch giao.

Để đạt được kết quả nêu trên; Liên đoàn lao động huyện đã triển khai, thực hiện đồng bộ các giải pháp đó là:

Thứ nhất: Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về "Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới" của Huyện ủy, LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ huyện; Chương trình phối hợp giữa Ban Dân vận Huyện ủy và LĐLĐ huyện Thọ Xuân về "Xây dựng, củng cố, phát triển tổ chức Công đoàn và đoàn viên Công đoàn trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, giai đoạn 2021 – 2025"; Triển khai thực hiện Đề án "Đổi mới phương thức hoạt động Công đoàn các cấp trên địa bàn huyện Thọ Xuân, giai đoạn 2022 - 2025"

Thứ hai: Tích cực khảo sát nắm tình hình hoạt động của doanh nghiệp, công nhân lao động trên địa bàn huyện, đặc biệt là những doanh nghiệp có đủ điều kiện thành lập CĐCS, từ đó có kế hoạch tập trung tuyên truyền, vận động thành lập CĐCS. Chú trọng vận động phát triển đoàn viên ở những doanh nghiệp đã có tổ chức Công đoàn nhưng có nhiều lao động chưa gia nhập tổ chức công đoàn.

Thứ ba: Tích cực đổi mới, đa dạng hóa phương thức phát triển đoàn viên theo hướng có sự tham gia tích cực của người lao động vào quá trình vận động thành lập CĐCS; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ đại diện, bảo về quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên làm cơ sở thu hút, tập hợp người lao động tham gia tổ chức Công đoàn. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Liên đoàn lao động huyện trong việc đại diện cho người lao động ở những nơi chưa có tổ chức Công đoàn.

Thứ tư: Tăng cường trách nhiệm của các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện để hướng dẫn, chỉ đạo công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Duy trì việc tổ chức giao ban định kỳ với các phòng, ban ngành chức năng của huyện để nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS để kịp thời bàn giải pháp, tháo gỡ.

Thứ năm: Chủ động phối hợp với các ngành chức năng tăng cường giám sát, hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động thực hiện các quy định pháp luật lao động, luật công đoàn. Tăng cường vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc tổ chức đối thoại giữa người lao động và người sử dụng lao động, tháo gỡ những vướng mắc phát sinh trong quan hệ lao động, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại doanh nghiệp.

Thứ sáu: Chăm lo, củng cố, xây dựng tổ chức Công đoàn cơ sở vững mạnh, từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS. Đổi mới phương pháp, nội dung tập huấn cán bộ CĐCS khối doanh nghiệp theo hướng tăng cường tập huấn chuyên đề, các kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng đàm phán, thương lượng, hòa giải, giải quyết tranh chấp lao động.

Thứ bảy: Tiếp tục nghiên cứu đề xuất chính sách hỗ trợ cho cán bộ CĐCS. Tập trung nguồn kinh phí để triển khai công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS và các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, công nhân lao động. Động viên, khen thưởng kịp thời các doanh nghiệp, các cá nhân có thành tích trong việc phát triển đoàn viên và tổ chức Công đoàn trong doanh nghiệp.

 Doãn Hoàng Giang –Liên đoàn Lao động huyện

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa