Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 6

    Hôm nay: 33

    Đã truy cập: 2258829

Ngành Giáo dục Thanh Hóa với các chuỗi hoạt động ý nghĩa chào mừng 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

Dân tộc ta có truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”; “tôn sư trọng đạo”, truyền thống tốt đẹp đó đã trở thành một đạo lý cao cả, thiêng liêng thấm sâu vào trong nhận thức, tình cảm của mỗi người dân Việt Nam.

       Kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam là một dịp để cả xã hội tôn vinh những người đã và đang công tác trong ngành Giáo dục, những người vẫn miệt mài ngày đêm với sự nghiệp trồng người. Ngày 20/11 từ lâu đã trở thành ngày hội lớn được cả xã hội đặc biệt quan tâm. Với ý nghĩa cao quý bắt nguồn từ truyền thống tôn sư trọng đạo và những giá trị văn hoá ngàn đời của dân tộc ta. Toàn xã hội hướng về và dành cho các thầy giáo, cô giáo những tình cảm trân trọng quý mến và biết ơn, đó chính là món quà tinh thần vô giá cho tất cả thầy giáo, cô giáo chúng ta. 

       Sau gần 03 năm hạn chế tổ chức các hoạt động do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm nay các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam được ngành giáo dục tỉnh nhà phát động rộng rãi và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các đơn vị, trường học. Trên cơ sở kế hoạch phát động phong trào thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Công đoàn ngành Giáo dục Thanh Hóa, các cấp Công đoàn trong ngành đã phối hợp với chuyên môn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm Ngày 20/11 theo điều kiện cụ thể, phù hợp của từng đơn vị, tạo không khí thi đua sôi nổi, vui tươi để Ngày Nhà giáo Việt Nam thực sự là ngày hội của các thầy, cô giáo, các em học sinh, các bậc phụ huynh và nhân dân.

       1. Sự lan tỏa của Cuộc thi “Thầy cô trong mắt em”

       Với mục đích của Cuộc thi do Công đoàn ngành Giáo dục và Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức, nhằm phát hiện, tuyên truyền, nhân rộng trong ngành giáo dục cùng toàn xã hội về tấm gương các nhà giáo tận tụy cống hiến cho sự nghiệp trồng người; những tấm gương nhà giáo có hành vi đẹp, ứng xử chuẩn mực, giàu lòng nhân ái, yêu thương học trò, có tác động và ảnh hưởng tích cực, tạo động lực, truyền cảm hứng cho học sinh và đồng nghiệp trong ngành.

       Cuộc thi “Thầy cô trong mắt em” năm 2022, đã có sự lan tỏa  nhiều hơn so với những năm trước. Cuộc thi được triển khai từ tháng 4/2022 đến tháng 7/2022 với 957 tác phẩm dự thi vòng sơ khảo tại Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố, các trường THPT, THCS&THPT trên địa bàn toàn tỉnh và 120 tác phẩm dự thi vòng chung khảo cấp tỉnh. Đó là sự cố gắng rất lớn của các em học sinh, học viên nhằm tri ân, lan tỏa hình ảnh của các thầy cô và những người từng làm nghề dạy học.

       Qua Cuộc thi đã lan tỏa nhiều tấm gương nhà giáo tâm huyết, nghị lực vượt qua mọi khó khăn của bệnh tật luôn vui vẻ, nhiệt huyết cống hiến cho nghề “trồng người” như: Nhà giáo Lê Thị Thanh, giáo viên trường THPT Quảng Xương 1, nhà giáo Trương Công Giáo giáo viên trường THPT Yên Thọ, Như Thanh; hay nhiều nhà giáo cống hiến vì học sinh thân yêu, để mỗi trường học thực sự là môi trường sư phạm hạnh phúc, nhiều thầy cô đang ngày đêm thầm lặng, truyền động lực mẫu mực, hết lòng vì học sinh thân yêu, quyết tâm thực hiện thành công chủ trương đổi mới giáo dục đào tạo đang được toàn ngành triển khai thực hiện như Cô giáo: Đỗ Hồng Quyên, Trường THCS Cù Chính Lan; Cô Phạm Thị Giang, giáo viên trường THCS Cù Chính Lan, Cô Đỗ Thị Hải Hiền, giáo viên Trường THCS Hà Trung, Cô Nguyễn Thị Hường, giáo viên Trường THCS Nguyễn Hồng Lễ, Sầm Sơn…

       Kết quả chấm vòng Chung khảo đã chọn được 50 giải: 05 giải Nhất, 10 giải Nhì, 15 giải Ba, 20 giải Khuyến khích và nhiều tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai, tổ chức cuộc thi như: Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hà Trung, Thọ Xuân, Như Thanh, Cẩm Thủy, thành phố Thanh Hóa, Yên Định, thành phố Sầm Sơn, Trường THPT Quảng Xương 1…..trong đó Công đoàn ngành Giáo dục Thanh Hóa được Công đoàn Giáo dục Việt Nam tặng bằng khen là 01 trong 03 đơn vị có thành tích xuất sắc trong việc triển khai Cuộc thi , tác phẩm “Có một người thầy như thế” nhóm học sinh giỏi hóa 8, trường THCS Yên Thọ, Như Thanh là tác phẩm được yêu thích nhất và đạt giải Ba toàn quốc.

       Cuộc thi cũng là dịp để học sinh thể hiện tình cảm, lòng biết ơn và tri ân đến các thầy cô giáo mà mình trân trọng, yêu quý, hướng tới xây dựng trường học hạnh phúc, cũng là dịp để các em được thỏa sức thổ lộ, ngợi ca bằng những hình ảnh, nét nhạc, đặc biệt là những lời nói, tâm sự, bộc bạch của chính mình, tự đáy lòng mình. Mỗi sản phẩm dự thi là một câu chuyện về tình người ý nghĩa, mang đến nhiều cung bậc cảm xúc cho người xem.

       2. Đổi mới, đa dạng các Hội thi thao giảng tại các nhà trường

       Phát huy những thành tích đã đạt được của Ngành giáo dục tỉnh nhà trong thời gian qua quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ năm học với mục tiêu tất cả vì nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”; Xây dựng nhà trường văn hoá, nhà giáo mẫu mực, học sinh là con ngoan trò giỏi; tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo” do Bộ Giáo dục và Công đoàn Giáo dục Việt Nam phát động; thực hiện tốt phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong hoạt động dạy và học”.

Hằng năm, cứ đến ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các nhà trường lại tích cực phối hợp với công đoàn tổ chức hội thi thao giảng chào mừng ngày lễ như một cách thể hiện sự tôn vinh nghề giáo cũng như thể hiện tình cảm yêu thương học trò vô bờ bến. Đây là hoạt động được diễn ra với không khí hết sức sôi nổi, tạo điều kiện cho các thầy cô giáo thể hiện năng lực chuyên môn, học tập, trao đổi kinh nghiệm về giảng dạy, tổ chức hoạt động học tập cho học sinh, khai thác sử dụng hiệu quả, sáng tạo phương tiện, đồ dùng dạy học để nâng cao chất lượng dạy và học.

       Với việc vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học mới như: phương pháp dạy học theo nhóm kết hợp với việc ứng dụng công nghệ thông tin và vận dụng linh hoạt các hình thức tổ chức dạy học phù hợp với đối tượng học sinh, phần lớn các tiết dạy đều diễn ra tự nhiên, nhẹ nhàng và đạt hiệu quả cao. Học sinh tích cực, chủ động tham gia các hoạt động học tập, giao tiếp tự nhiên trước lớp. Cũng qua tiết dạy thao giảng, giáo viên sẽ có những điều chỉnh trong dạy học cho phù hợp với từng đối tượng học sinh của lớp mình, nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Có thể nói việc tổ chức thao giảng chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20 -11 là hoạt động rất thiết thực và bổ ích góp phần nâng cao tinh thần, ý thức trách nhiệm của các giáo viên. Đặc biệt, đây cũng là dịp làm cho thầy trò trở nên gần gũi, gắn bó, thêm tự tin trong hoạt động dạy học.

       3. Các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao tạo khí thế thi đua trong toàn ngành

       Nằm trong chuỗi các hoạt động kỉ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, từ ngày 21/10 đến ngày 23/10/2022, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Công đoàn ngành Giáo dục tổ chức Hội thao “Người giáo viên nhân dân” năm 2022. Đây là hoạt động thể thao thường niên và chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2023-2028. Tham gia Hội thao có gần 1.300 vận động viên là cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người lao động đến từ 28 đoàn đại diện cho 27 huyện, thị xã, thành phố và Cơ quan Sở Giáo dục và Đào tạo.

       Qua 03 ngày tổ chức, giải đã đem đến cho khán giả nhiều trận đấu quyết liệt, hấp dẫn và kịch tính; thể hiện tinh thần giao lưu, học hỏi, đoàn kết giữa các đoàn vận động viên, giữa các thành viên tham dự Giải. Kết thúc Giải, Ban tổ chức đã trao 18 bộ huy chương vàng, bạc, đồng cho 07 nội dung của mỗi môn bóng bàn, cầu lông; 02 nội dung môn bóng chuyền hơi: bóng chuyền hơi nữ, bóng chuyền hơi nam nữ và 02 nội bóng chuyền da: bóng chuyền da nam, bóng chuyền da nữ Hội thao đã trao giải nhất toàn đoàn cho đoàn thành phố Thanh Hóa; trao giải nhì toàn đoàn cho: đoàn Hà Trung và Thị xã Nghi Sơn; trao giải ba toàn đoàn cho: đoàn Yên Định, Ngọc Lặc và Quan Hóa.

       Nối tiếp chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Nhiều đơn vị tổ chức Hội thi tiếng hát “Người giáo viên nhân dân”; hội thi nữ công gia chánh; hội diễn văn nghệ…nhiều đơn vị đã tổ chức các hoạt động thể thao như: bóng đá, bóng chuyền hơi, cầu lông, bóng bàn, kéo co….mang đến một không khí vui tươi, sôi nổi, tràn đầy tình cảm thân ái, đoàn kết gắn bó trong đơn vị.

       Bên cạnh đó, nhiều cụm trường đã tổ chức giao lưu thường niên giữa các nhà trường: như cụm các Trường THPT Thường Xuân-Sao Vàng; các Trường THPT Sầm Sơn, các Trường THPT huyện Nga Sơn..... Qua hoạt động giao lưu các nhà giáo, người lao động của các nhà trường được gặp gỡ, chia sẻ, giúp đỡ nhau, tạo thêm động lực, tinh thần vượt khó khắc phục mọi khó khăn thi đua “Dạy tốt, học tốt”, đưa sự nghiệp Giáo dục tỉnh Thanh ngày càng phát triển.

       4. Hoạt động tọa đàm, kỷ niệm

       Cùng với sự đổi mới của địa phương, sự nghiệp giáo dục đào tạo, sự nghiệp giáo dục cũng đang ngày càng phát triển vững chắc và đạt được những kết quả đáng tự hào, thành tích thi Quốc gia, Quốc tế vẫn giữ tốp đầu cả nước; kỳ thi tốt nghiệp năm 2022, đứng thứ 27 toàn quốc (tăng 17 bậc so với năm 2020); đặc biệt là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng điểm 10 với 411 thí sinh.

       Có được kết quả đó, các thế hệ thầy cô giáo đã phát huy được truyền thống vẻ vang của giáo dục tỉnh nhà và không ngừng nỗ lực phấn đấu, cống hiến vì những thế hệ học trò. Bản thân các thầy giáo, cô giáo đã trực tiếp dạy dỗ bao thế hệ học trò, nhiều người trong số học trò đã và đang là những kỹ sư, bác sỹ, thầy giáo, thầy thuốc, những lãnh đạo cao cấp hoặc những công dân tốt của đất nước, quê hương. Sự lao động miệt mài của các thế hệ nhà giáo chúng ta hôm qua và hôm nay đã và đang góp phần đưa sự nghiệp giáo dục của tỉnh nhà có những bước tiến mới, góp phần làm cho quê hương ngày thêm giàu đẹp và thực hiện có hiệu quả.

       Cùng với chuỗi hoạt động ý nghĩa đó, sáng 19/11/2020, tại Hội trường 25B, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày nhà giáo Việt Nam; biểu dương các nhà giáo tiêu biểu, xuất sắc, tại buổi lễ có 200 cán bộ, nhà giáo được vinh danh; bên cạnh đó các cơ sở giáo dục, các nhà trường trong tỉnh cũng tổ chức các buổi tọa đàm, kỷ niệm nhằm ôn lại truyền thống; ghi nhận, biểu dương sự công hiến của các thế hệ thầy cô giáo, những người làm trong ngành giáo dục qua các thời kỳ.

       Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Người thầy giáo tốt, thầy giáo xứng đáng là thầy giáo, là người vẻ vang nhất, những thầy giáo tốt là anh hùng vô danh”, Người còn khẳng định “Nhiệm vụ giáo dục rất vất vả nhưng thật vẻ vang, không có thầy cô giáo thì không có giáo dục”. Theo tư tưởng Hồ Chí Minh, người thầy giáo tốt phải là người không những giỏi về chuyên môn, còn phải thật thà, yêu nghề của mình, có yêu nghề của mình bao nhiêu thì mới yêu quý học sinh bấy nhiêu.

       Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2022) chúng ta thêm tự hào về ngành Giáo dục tỉnh nhà, về thầy và trò các nhà trường đang ra sức thi đua lập thành tích cao nhất chào mừng các ngày Lễ lớn. Qua các hoạt động, là dịp để “tri ân” những đóng góp của đội ngũ nhà giáo, người lao động, những con người hi sinh thầm lặng cho nghề “Trồng người”; là dịp để toàn xã hội ghi nhận, thể hiện tinh thần “tôn sư trọng đạo”, và là những hoạt động tạo nên sân chơi lành mạnh, bổ ích, vui tươi cho giáo viên và học sinh.

Các hình ảnh hoạt động chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt nam 20/11

Lãnh đạo tỉnh trao bức trướng cho ngành Giáo dục Thanh Hóa

Lãnh đạo tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các nhà giáo

Trường THPT Mai Anh Tuấn tổ chức Thao giảng

Lãnh đạo ngành Giáo dục Thanh trao giải nhất cho các tác phẩm tại Cuộc thi “Thầy cô trong mắt em” năm 2022

Lãnh đạo ngành Giáo dục trao Cờ cho các đơn vị đạt giải tập thể tại Hội thao

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa