Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 8

    Hôm nay: 342

    Đã truy cập: 2353839

Công đoàn cơ sở xã Bãi Trành huyện Như Xuân: Học Bác bằng những việc làm thiết thực

Bằng những mô hình sáng tạo, việc làm thiết thực, Công đoàn cơ sở (CĐCS) xã Bãi Trành huyện Như Xuân đã triển khai hiệu quả và trở thành đơn vị điển hình trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

       Hiện CĐCS xã Bãi Trành có 23 đoàn viên. Bà Lê Thị Lan Hương, Phó Chủ tịch HĐND kiêm Chủ tịch Công đoàn xã Bãi Trành cho biết: Nhớ lời Bác dặn “Công đoàn là phải cải thiện đời sống công nhân, nâng cao đời sống vật chất, văn hóa của giai cấp công nhân nói riêng và Nhân dân nói chung”, tôi cùng tập thể Ban Chấp hành công đoàn xã luôn chủ động tham gia đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn, tổ chức đa dạng các hoạt động văn hóa, thể thao cho đoàn viên tham gia. Trong nhiệm kỳ qua, không có kiến nghị, phản ánh về việc thực hiện các chế độ của cơ quan đối với cán bộ, công chức, người lao động. Đồng thời, chúng tôi thường xuyên lồng ghép tuyên truyền học và làm theo Bác trong sinh hoạt công đoàn, họp giao ban của cơ quan, vận động đoàn viên tùy theo vị trí, công việc học Bác bằng những việc làm thiết thực.

“Đường tranh bích họa” nông thôn mới kiểm mẫu tại thôn nhà Máy xã Bãi Trành huyện Như Xuân

       Điểm nổi bật tại CĐCS xã Bãi Trành là các đoàn viên đã vận dụng việc học và làm theo Bác gắn với nhiệm vụ công tác, các phong trào thi đua, chương trình được triển khai tại xã. Điển hình như thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện” từ năm 2021. Mỗi đoàn viên công đoàn đã học và làm theo Bác bằng nhiều việc làm thiết thực như: tác phong làm việc khoa học; tác phong giản dị, gần gũi với quần chúng Nhân dân; tích cực cải cách hành chính; nêu gương tham gia các phong trào, cuộc vận động, nhất là việc chung tay thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

       Chị Lê Thị Kim Minh, công chức tư pháp - hộ tịch, đoàn viên CĐCS xã Bãi Trành cho biết: Trong quá trình công tác tại xã. Qua công tác tuyên truyền của CĐCS triển khai các nội dung học và làm theo Bác, đối với công việc của tôi thường xuyên tiếp công dân, do đó, tôi đã lựa chọn học Bác ở thái độ gần gũi với quần chúng Nhân dân, luôn luôn tôn trọng và “phục vụ Nhân dân, vì dân làm việc”. Nhờ học và làm theo Bác, góp phần giúp tôi hoàn thành nhiệm vụ được giao, phục vụ kịp thời nhu cầu về hộ tịch, công chứng, chứng thực của Nhân dân trên địa bàn xã.

       Hay phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đoàn viên CĐCS đã nêu gương, tổ chức xuống các thôn tham gia lao động hỗ trợ nhân dân vệ sinh đường làng, ngõ xóm, thu gom rác thải, làm đường bê tông, tham gia xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Đặc biệt, để chung tay thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, CĐCS xã Bãi Trành cùng với các công đoàn trường học tuyên truyền, vận động Nhân dân chủ động tham gia các tiêu chí do người dân thực hiện;Trong thời điểm xã đang dồn lực để hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, Công đoàn xã Bãi Trành đã phối hợp với chính quyền đã vận động cán bộ, đoàn viên tham gia xây dựng cơ sở vật chất tại cơ quan như; tổ chức lao động san gạt mặt bằng, lát đá vỉa hè trước khuôn viên công sở; trồng và chăm sóc bồn hoa cây cảnh tại cơ quan; tổ chức trồng cây bóng mát dọc tuyến đường Nghi Sơn với chiều dài gần 500m; vận động đoàn viên công đoàn xây hố rác hộ gia đình tự sử lý rác thải 24 hố rác, cùng với thôn 3, thôn Nhà Máy xây dựng tuyến đường mẫu trồng cây chè mạn, trồng hoa là 2.200m; giúp Nhân dân xây tường rào, trát tường dọc tuyến đường mẫu với chiều dài là: 650m. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2023 tổng số ngày công đã huy động từ công đoàn xã đạt gần 1.100 ngày công, vận động Nhân dân xây dựng các mô hình kinh tế để nâng cao thu nhập… nhằm góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng xã Nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2023.  

Cán bộ, đoàn viên công đoàn xã và Nhân dân xã Bãi Trành triển khai xây dựng hàng rào xanh

       Bà Nguyễn Đan Tâm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ, đoàn viên CĐCS xã Bãi Trành cho biết: Với vai trò đứng đầu tổ chức hội phụ nữ, tôi đã học Bác tính nêu gương, đi đầu trong mọi phong trào, hoạt động. Đơn cử như thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, tôi không chỉ tuyên truyền hội viên, phụ nữ tham gia mà bản thân còn đi đầu thực hiện, “cầm tay chỉ việc” tại các chi hội.

       Việc chăm lo đời sống CBCCLĐ được Công đoàn cơ sở xã Bãi Trành quan tâm, thông qua tổ chức thăm hỏi, động viên kịp thời cán bộ, đoàn viên, người lao động những lúc ốm đau, hoạn nạn. Hằng năm, Công đoàn tích cực tham gia giám sát thực hiện chế độ chính sách có liên quan trực tiếp đến cán bộ, công chức theo quy định, các vấn đề về tiền lương, tiền thưởng, nâng bậc, tham gia BHXH, BHYT đảm bảo đúng, đủ, kịp thời cho đoàn viên. Ngoài ra, Ban Chấp hành Công đoàn còn phối hợp với UBND xã tổ chức tặng quà Tết cho đoàn viên, người lao động; tổ chức gặp mặt, khen thưởng con đoàn viên đạt thành tích cao trong học tập và tặng quà các cháu nhân dịp Tết thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu…

       Không chỉ tập trung chăm lo đời sống, vật chất của đoàn viên, Công đoàn xã Bãi Trành còn vận động CBCCLĐ ở địa phương tham gia đóng góp xây dựng các nguồn quỹ do các cấp phát động như: Quỹ “Vì người nghèo”, “Mái ấm Công đoàn”, ủng hộ nạn nhân bị ảnh hưởng chất độc da cam. Đặc biệt, trong thời điểm ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, công đoàn xã đã tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức,  người lao động trong xã ủng hộ các quỹ phòng, chống dịch. Phát động đoàn viên tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua do Công đoàn cấp trên phát động.

       Ông Nguyễn Văn Dũng - Bí thư Đảng ủy xã Bãi Trành đã nhận xét: Việc Học và theo Bác đã trở thành việc làm thường xuyên, tự giác của mỗi cán bộ, đoàn viên công đoàn xã Bãi Trành. Trên lĩnh vực đảm nhiệm, mỗi đoàn viên đều là những điển hình nêu gương về phục vụ Nhân dân, về phát triển kinh tế gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc, đi đầu trong việc chuyển đổi số… góp phần chung tay cùng địa phương thực hiện thắng lợi các cuộc vận động, các phong trào thi đua hàng năm.

       Với những nỗ lực trong việc học và làm theo Bác, trong những năm qua, CĐCS xã Bãi Trành được Tổng LĐLĐ tặng Bằng khen năm 2021. Cũng từ năm 2020 đến nay, CĐCS đã có 5 đoàn viên được khen thưởng về học và làm theo Bác. Trong đó, có 1 đoàn viên được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, 4 đoàn viên được nhận giấy khen của Chủ tịch UBND huyện, Liên đoàn Lao động huyện tặng giấy khen trong các năm 2000,2021 và năm 2022.

       Trong thời gian tới, Công đoàn xã Bãi Trành sẽ tiếp tục thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, nỗ lực tham gia xây dựng chính sách, pháp luật và kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với CBCCCLĐ để người lao động được bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng, yên tâm làm việc. Từ đó góp phần tích cực xây dựng cơ quan, đơn vị ngày càng vững mạnh./.

Đoàn Lưu - LĐLĐ huyện Như Xuân

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa