Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 13

    Hôm nay: 463

    Đã truy cập: 2353960

Công đoàn Thanh Hoá làm theo lời Bác

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những nội dung quan trọng được các cấp công đoàn quan tâm triển khai và tạo được những bước chuyển biến tích cực trong cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Từ đó, đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, những tấm gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Võ Mạnh Sơn tặng Bằng khen của Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2023.

       Những điển hình thi đua làm theo lời Bác

Thấm nhuần lời dạy “Lương y như từ mẫu” của Bác, những năm qua, cán bộ, viên chức, người lao động (CBVCNLĐ) Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Thanh Hóa luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì người bệnh, góp phần thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân. Bác sĩ CKII Dương Thị Thanh, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn BVĐK tỉnh, cho biết: CBVCNLĐ công đoàn cơ sở BVĐK tỉnh ý thức được giá trị to lớn của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, từ đó tạo sự thống nhất cao trong hành động và việc làm. Đồng thời coi việc học theo Bác là công việc thường xuyên hằng ngày, là trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân. Công đoàn cơ sở BVĐK tỉnh thực hiện đổi mới nội dung hình thức, phương pháp tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, gắn với yêu cầu, nhiệm vụ thực tế tại đơn vị. Các phong trào thi đua: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo", “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, “Học tập nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển” được CBVCNLĐ tích cực hưởng ứng... Từ năm 2017 đến nay, CBVCNLĐ bệnh viện thực hiện trên 800 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; hơn 10 đề tài cấp ngành, cấp tỉnh, đa quốc gia và ứng dụng hiệu quả vào công tác khám, chữa bệnh, quản lý bệnh viện, trong đó có 2 đề tài được nhận giải thưởng khoa học sáng tạo (VIFOTEC), 4 đề tài được nhận Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam; 1 đoàn viên công đoàn bệnh viện được lựa chọn tôn vinh danh hiệu trí thức khoa học công nghệ tiêu biểu tỉnh Thanh Hóa năm 2022. Từ các phong trào thi đua, nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu trong khám và điều trị bệnh được đưa vào thực hiện thường quy tại bệnh viện, góp phần cứu chữa nhiều người bệnh ngay tại tỉnh nhà.

Gần 10 năm là nhân viên phòng kỹ thuật của Công ty CP Thiết bị giáo dục Hồng Đức, không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, anh Nguyễn Mạnh Tường còn là tấm gương sáng về tinh thần nghiên cứu, sáng tạo. Anh Nguyễn Mạnh Tường chia sẻ: “Học và làm theo Bác là sự sáng tạo, chịu khó, kiên trì, luôn nỗ lực cố gắng và gương mẫu trong công việc. Tôi luôn vận dụng những kiến thức và kinh nghiệm của bản thân, tích cực say mê nghiên cứu để có những giải pháp, sáng kiến cải tiến trong công tác làm tăng năng suất lao động, đem lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tôi luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, động viên của lãnh đạo công ty và sự giúp đỡ nhiệt tình của đồng nghiệp. Mỗi khi có thêm sáng kiến được áp dụng, tôi lại có thêm động lực để cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao”.

Trong thời gian làm việc tại Công ty CP Thiết bị giáo dục Hồng Đức, anh Tường đã có 8 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất, tạo hiệu ứng lan tỏa cho phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Với những thành tích đạt được, anh Tường được Tổng LĐLĐ tặng Bằng Lao động sáng tạo. Anh cũng là cá nhân duy nhất của tỉnh Thanh Hóa được Tổng LĐLĐ Việt Nam biểu dương và trao tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại hội nghị sơ kết 2 năm và biểu dương điển hình tiên tiến thực hiện tốt Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức tháng 5-2023.

       Nhân rộng các mô hình, cách làm hiệu quả

Thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã ban hành các văn bản hướng dẫn tuyên truyền, quán triệt và triển khai thực hiện đến toàn thể cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ và đội ngũ báo cáo viên của LĐLĐ tỉnh. Việc triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW được các cấp công đoàn triển khai linh hoạt, sáng tạo phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị và công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đồng thời coi đây là việc làm thường xuyên, góp phần tạo được phong trào hành động sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ.

Các cấp công đoàn triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, tích cực vận động đoàn viên, CNVCLĐ hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước như: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “CNVCLĐ chung sức hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng, giai đoạn 2021-2030”, “Xanh, sạch, đẹp - đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”... Thông qua các phong trào đã có 19.530 đề tài, sáng kiến kinh nghiệm, sáng kiến cải tiến công tác được các cấp công nhận đem lại hiệu quả trong lao động được áp dụng vào thực tiễn, với giá trị làm lợi hàng trăm tỷ đồng.

Đặc biệt, phong trào thi đua “CNVCLĐ chung sức hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng, giai đoạn 2021-2030” đã lan tỏa sâu rộng đến cơ sở, với nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Kết quả, có 37/37 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và công đoàn cơ sở đăng ký 91 mô hình tiêu biểu như: Mô hình “Trường học hạnh phúc” của công đoàn ngành giáo dục, mô hình “Góc văn hóa công nhân”, mô hình 3V (vì công nhân, lao động, vì tổ chức công đoàn, vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp) của Công đoàn Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh, mô hình “LĐLĐ TP Sầm Sơn chung sức xây dựng cơ sở vật chất trường học trên địa bàn” đã vận động doanh nghiệp đầu tư 1 công trình sân khấu ngoài trời, 1 sân chơi cho trẻ em, 13 công trình thư viện xanh, 2 chương trình bóng bàn, câu lạc bộ cờ vua...

Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19" do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động được đông đảo cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ và các cấp công đoàn hưởng ứng với nhiều cách làm sáng tạo. Kết thúc giai đoạn 1, Thanh Hóa dẫn đầu toàn quốc với 170.234 sáng kiến ghi nhận và được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong tổ chức thực hiện. Giai đoạn 2, tính đến ngày 11-6-2023, LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa có 354.510 sáng kiến tham gia, hiện dẫn đầu cả nước về số lượng đoàn viên tham gia chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”.

Ông Võ Mạnh Sơn, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ và hướng dẫn thường xuyên của Tổng LĐLĐ Việt Nam, các cấp ủy đảng, chính quyền, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo của đoàn viên, CNVCLĐ. Đồng thời nâng cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, đẩy lùi sự suy thoái về chính trị, đạo đức lối sống trong đoàn viên và người lao động, góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và đại hội công đoàn các cấp.

Bài và ảnh: Thanh Huê

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa