Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 16

    Hôm nay: 6589

    Đã truy cập: 2940022

Kết quả tổ chức triển khai thực hiện một số mô hình hoạt động tại các Công đoàn cơ sở trên địa bàn huyện Lang Chánh

Với phương châm hướng về cơ sở và người lao động, nhằm phát huy trí tuệ, động viên cán bộ đoàn viên hiến kế, đề xuất các sáng kiến, giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Công đoàn; Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lang Chánh đã triển khai nhiều mô hình, cách làm hay để chăm lo cho đoàn viên, Người Lao động (NLĐ) ngày càng thiết thực. Đặc biệt, là những mô hình tại các Công đoàn cơ sở, đang được người sử dụng lao động và người lao động hưởng ứng, phối hợp triển khai nhịp nhàng, từng bước được nhân rộng.

Bám sát vào kế hoạch của Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa các cấp Công đoàn trên địa bàn huyện Lang Chánh đã phối hợp chặt chẽ với Cấp ủy, Chính quyền, các Ban ngành đoàn thể sáng tạo, linh hoạt trong công tác tuyên truyền vận động, chăm lo đời sống, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước tạo đột phá trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, đặc biệt là nhiều sáng kiến, tổ chức nhiều hoạt động mới. Trong đó, phải kể đến các mô hình mà LĐLĐ Lang Chánh đã và đang triển khai góp phần quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Trong những năm qua, hoạt động Công đoàn và phong trào CNVCLĐ trên địa bàn huyện Lang Chánh đã đạt được nhiều kết quả. Tuy nhiên, Lang Chánh là một huyện miền núi, với điều kiện kính tế còn nhiều khó khăn do đó hoạt động Công đoàn hiện nay vẫn còn hạn chế. Trước tình hình đó, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện Lang Chánh đã bàn bạc và thống nhất triển khai các mô hình vào hoạt động Công đoàn là việc làm rất cần thiết. Đồng thời, để mô hình hoạt động có hiệu quả thì việc nâng cao chất lượng sinh hoạt Công đoàn là vô cùng quan trọng,  nhằm triển khai mô hình đến với đoàn viên và tổ chức Công đoàn để thực hiện đạt kết quả. Đặc biệt là mô hình đang được nhân rộng và áp dụng hiệu quả đó như mô hình: “Vườn rau Công đoàn”; “Vườn hoa Công đoàn”; Sân chơi thể thao Công đoàn” và mô hình Công đoàn công sở  “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp” …”  để triển khai đến các CĐCS đăng ký và phát động thi đua thực hiện.

Đối với mô hình: “Vườn rau Công đoàn”; “Vườn hoa Công đoàn”.

Hiện nay toàn huyện có 26 mô hình: “Vườn rau Công đoàn”; “Vườn hoa Công đoàn”. Để góp phần cải thiện và nâng cao đời sống cán bộ CNVCLĐ, đồng thời chủ động được nguồn thực phẩm sạch, an toàn cho CNVCLĐ và trẻ nhỏ. Cán bộ Công đoàn giáo viên tại Nhà trường đã dành nhiều thời gian, tâm sức để xây dựng nên “Vườn rau sạch”, “Vườn hoa đẹp” của trường. Qua đôi bàn tay khéo léo và sự cần mẫn của các cô, mỗi luống rau, cây hoa đều được vun xới, gọn gàng, chăm sóc cẩn thận. Mùa nào thức đấy, có đầy đủ các loại rau, củ, quả như: Bắp cải, Xu hào, Cải ngọt, Rau dền, Bí đao… và các loài hoa: Hoa sen, Hoa mẫu đơn, Hoa Hồng, Hoa tuyết sơn, Hoa địa lan… điều đáng nói là vườn còn là nơi mà trẻ được thỏa sức trải nghiệm với các hoạt động như tưới hoa, tưới cây, nhận biết và thu hoạch các loại rau, củ, quả, điển hình ở các đơn vị: Công đoàn trường Mầm non thị trấn Lang Chánh 1; Công đoàn trường mầm non thị trấn Lang Chánh 2; Công đoàn trường tiểu học Giao Thiện; Công đoàn trường mầm non Yên Thắng Công đoàn trường mầm non Đồng Lương… Qua các hoạt động chăm sóc, vun xới, nhặt cỏ, bắt sâu, các cô giáo luôn giới thiệu cho trẻ về những loại cây, giúp trẻ cảm nhận, ghi nhớ các bài học về giá trị của sức lao động ngay từ khi còn nhỏ, tạo cho các cháu sự hòa nhập, gần gũi với thiên nhiên.

Mô hình “Vườn rau Công đoàn”

Mô hình “Vườn rau Công đoàn” và “Vườn hoa Công đoàn” là một trong những hoạt động Công đoàn mà các Công đoàn Nhà trường rất chú trọng, gắn với việc thực hiện chuyên đề “Cán bộ Công đoàn gương mẫu đi đầu trong lao động sáng tạo”; “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, tạo môi trường cho trẻ học tập trải nghiệm, giúp trẻ khám phá, góp phần giáo dục kỹ năng sống, xây dựng, chăm sóc cảnh quan môi trường, chăm sóc, giáo dục trẻ.

Đối với mô hình: “Sân chơi thể thao Công đoàn”.

Những năm qua, phong trào văn nghệ, thể thao trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) được các cấp công đoàn trên địa bàn huyện quan tâm thực hiện với nhiều hoạt động đa dạng, tạo sân chơi bổ ích cho đoàn viên, người lao động rèn luyện sức khỏe, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

LĐLĐ huyện hiện có 52 CĐCS với 1.336 đoàn viên, người lao động thì có hơn 95% CĐCS có sân tập thể thao với trên 80% đoàn viên, người lao động tham gia luyện tập. Hằng năm, toàn huyện có khoảng 90% CĐCS tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao với nhiều hình thức đa dạng. Đến nay, trên địa bàn toàn huyện hiện nay có 50/52 Công đoàn cơ sở có mô hình “Sân chơi thể thao Công đoàn”.  Để phong trào thể thao phát triển mạnh, nhiều CĐCS đã chú trọng tuyên truyền, vận động và tham mưu cấp ủy, chính quyền đồng cấp bố trí, xây dựng sân chơi thể thao tại chỗ tạo điều kiện thuận lợi để CNVCLĐ tập luyện. Việc tập luyện thể thao thường diễn ra vào các buổi sáng hoặc buổi chiều hằng ngày. Tùy theo sở thích, thời gian và sức khỏe, mỗi người lao động lựa chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để rèn luyện, trong đó có một số bộ môn thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia như: bóng chuyền hơi, cầu lông, bóng đá, bóng bàn…điển hình ở các đơn vị: Công đoàn cơ quan Dân Đảng; Công đoàn cơ quan Chính Quyền; Công đoàn trường PT DTNT THCS Lang Chánh; Công đoàn trường THCS thị trấn; Công đoàn trường THCS Đồng Lương…

Đoàn viên, NLĐ đang hăng say tập luyện thể thao

Mô hình “Sân chơi thể thao Công đoàn” góp phần thúc đẩy phong trào, động viên cán bộ, công chức, CNVC-LĐ tại địa phương tích cực luyện tập thể dục thao, góp phần tăng cường sức khỏe, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần để thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn, các công đoàn cơ sở trên địa bàn huyện còn tổ chức các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm các sự kiện, các ngày lễ lớn như: Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Tháng Công nhân, Ngày Phụ nữ Việt Nam,... thu hút đông đảo cán bộ đoàn viên tham gia.

Phát huy những kết quả đạt được, các cấp công đoàn toàn huyện tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các đơn vị đã có phong trào, đồng thời xây dựng phong trào văn hóa văn nghệ, rèn luyện thể thao trong đoàn viên, CNVCLĐ ở các ngành, nghề phát triển đồng bộ, tạo không khí vui tươi, động lực để đoàn viên thi đua lao động, sản xuất, công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đối với mô hình Công đoàn công sở  “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”

Xác định việc xây dựng, tạo môi trường cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp là nhiệm vụ quan trọng, góp phần tạo diện mạo, mỹ quan trong cuộc vận động xây dựng phong trào nông thôn mới, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lang Chánh đã phát động mô hình xây dựng cảnh quan, môi trường công sở  “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp” tại 52/52 Công đoàn cơ sở trên địa bàn toàn huyện.

Với mục tiêu xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp xanh, sạch, đẹp, LĐLĐ huyện Lang Chánh đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trong cơ quan, đơn vị duy trì hiệu quả hoạt động Chiều thứ Sáu xanh vào mỗi chiều thứ Sáu hàng tuần để toàn thể cán bộ, công chức, người lao động cơ quan thực hiện việc vệ sinh cơ quan, đơn vị; trang trí cây xanh tại các sảnh, cầu thang..., điển hình ở các đơn vị: Công đoàn cơ quan Dân Đảng; Công đoàn cơ quan Chính Quyền; Công đoàn xã Giao An; Công đoàn xã Đồng Lương…

Từ khi triển khai thực hiện mô hình xây dựng cảnh quan, môi trường công sở  “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”, các đơn vị đã thực sự quan tâm đến công tác xây dựng môi trường văn hóa nơi công sở, phong cách ứng xử chuẩn mực của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong hoạt động công vụ. Đơn cử, thực hiện ăn mặc gọn gàng, lịch sự theo đúng quy định của cơ quan, đơn vị. Trong giao tiếp và ứng xử với người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính phải luôn nhã nhặn, lắng nghe ý kiến, giải thích, hướng dẫn rõ ràng, cụ thể về các quy định liên quan đến giải quyết công việc. Trong giao tiếp và ứng xử với đồng nghiệp, có thái độ trung thực, thân thiện, hợp tác...

Bên cạnh việc tham gia xây dựng cơ quan xanh - sạch - đẹp, an toàn, văn minh, thân thiện, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động cũng tích cực tham gia xây dựng cảnh quan môi trường tại khu dân cư vào mỗi Chủ nhật tuần đầu tiên của tháng với các hoạt động dọn vệ sinh môi trường, trồng hoa, cây xanh dọc các trục đường bản, làng...

Trong thời gian tới, nhằm phát huy những kết quả đã đạt được, LĐLĐ huyện Lang Chánh sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả các mô hình, kết hợp chặt chẽ giữa Công đoàn địa phương và Công đoàn khối cơ quan; tập trung nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở, nhất là Công đoàn cơ sở trong Khu công nghiệp tại Bãi Bùi... Nâng cao hiệu quả hoạt động Công đoàn địa phương; có mô hình phù hợp thu hút, tập hợp đoàn viên Công đoàn. Nghiên cứu, điều chỉnh nhiệm vụ của các cấp Công đoàn theo hướng tập trung vào các nhiệm vụ cốt lõi, phù hợp với đặc thù từng cấp và sự phát triển huyện.

Tiếp tục xây dựng các mô hình trong tổ chức Công đoàn theo hướng mở, linh hoạt, năng động nhằm giải quyết kịp thời nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, người lao động. Nghiên cứu, tổ chức thí điểm một số mô hình mới, theo hướng tập trung, tinh gọn, hiệu quả.

Với nhiều mô hình hoạt động, phù hợp với thực tiễn cơ sở, hoạt động Công đoàn huyện Lang Chánh trong những năm qua đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, những kết quả đó đã góp phần hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Công đoàn huyện lần thứ X, nhiệm kỳ 2023-2028 đề ra và là tiền đề quan trọng để phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn huyện bước vào nhiệm kỳ mới thành công hơn, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, xứng đáng là người đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCLĐ./.

Nghiêm Thế Thanh – Phó chủ tịch LĐLĐ huyện Lang Chánh

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa