Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 8

    Hôm nay: 294

    Đã truy cập: 2312441

Đảng viên phải đi trước

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Nhân dân ta thường nói: Đảng viên đi trước, làng nước theo sau. Đó là lời khen chân thành đối với đảng viên và cán bộ chúng ta”. Lời dạy của Người có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp cho mỗi cán bộ, đảng viên (CBĐV) dễ nhớ, dễ hiểu, dễ làm và thực tiễn đã cho thấy ở nhiều nơi, trên nhiều lĩnh vực, cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức, lao động đã thực hiện có hiệu quả lời dạy của Người, thực sự nêu gương sáng cho quần chúng noi theo.

Tôi luôn tâm niệm rằng bản thân mình là một đảng viên phải luôn xác định, ngoài việc gương mẫu trong từng lời nói, phải gương mẫu trong việc làm, để góp phần vào sự phát triển của quê hương mình” - đó là lời tâm sự của ông Nguyễn Văn Toàn, Chủ tịch UBND xã Hoằng Lưu (Hoằng Hóa) khi nói về việc phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của CBĐV. Khi Nhà nước có chủ trương vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM), với suy nghĩ “đảng viên đi trước”, ông đã vận động gia đình hiến 120m2 đất để làm đường trục chính của xã, bởi theo ông “Không có sự vận động nào tích cực hơn là hành động, việc làm thực tế của mình”. Việc làm của ông đã tạo hiệu ứng tốt trong cộng đồng dân cư. Khi thấy chủ tịch UBND xã phá tường, hiến đất, từ chỗ còn băn khoăn, các hộ dân thôn Nghĩa Lập đã đồng thuận, tự nguyện tháo dỡ công trình cho xã làm đường. Kết quả, có hàng trăm hộ dân trên địa bàn xã Hoằng Lưu đã hiến đất, đóng góp công sức, tiền của... xây dựng địa phương ngày càng phát triển. Đến nay, 100% các tuyến đường trong thôn, xóm được mở rộng, bê tông hóa; đặc biệt, tuyến đường trục chính của xã, nhân dân đã hiến 2.500m2 đất và phá bỏ công trình trên đất, mở rộng tuyến đường từ 6 m lên 13 m, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.

Để phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong xây dựng NTM, ông Toàn với vai trò đứng đầu UBND xã đã tham mưu cho ban chấp hành đảng bộ xã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM; kiện toàn ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, thường xuyên bám sát cơ sở, lắng nghe những ý kiến, nguyện vọng của người dân, phát huy tinh thần, vai trò gương mẫu đi đầu trong thực hiện, vận động nhân dân đóng góp nguồn lực, ngày công để xây dựng NTM. Nhờ vậy, đã tạo được sự đồng thuận trong toàn thể CBĐV và nhân dân chung sức, đồng lòng xây dựng NTM, đưa xã Hoằng Lưu về đích NTM trước 2 năm so với kế hoạch đề ra.

Chị Đỗ Thị Chinh, Trung tâm Nghiên cứu khảo nghiệm và dịch vụ cây trồng – Viện Nông nghiệp Thanh Hóa (ngoài cùng bên trái) cùng các đồng nghiệp khảo nghiệm giống cây trồng.

Phát huy trách nhiệm nêu gương không chỉ có những “đầu tàu” tại các địa phương, đơn vị, khu dân cư mà đảng viên trong các cơ quan, đơn vị cũng đang tích cực đóng góp công sức của mình vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Với vị trí tổ trưởng tổ khoa học, chị Đỗ Thị Chinh, Trung tâm Nghiên cứu khảo nghiệm và Dịch vụ cây trồng – Viện Nông nghiệp Thanh Hóa là một đảng viên luôn đi đầu trong việc tìm tòi sáng tạo, say mê nghiên cứu khoa học, tích cực chủ trì và tham gia thực hiện các đề tài khoa học cấp tỉnh, cấp bộ, các dự án khoa học nhằm đưa tiến bộ khoa học - kỹ thuật mới vào sản xuất cho nông dân trong tỉnh, trong đó có nhiều đề tài, sáng kiến kinh nghiệm về chọn tạo giống lúa được đánh giá cao, áp dụng hiệu quả tại trung tâm. Cụ thể, chị đã nghiên cứu, chọn tạo một số giống lúa lai, lúa thuần mới phục vụ sản xuất, gồm: Giống lúa lai 2 dòng Thanh Ưu 3 (được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận chính thức năm 2011), giống lúa thuần chất lượng Thuần Việt 7 (được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận sản xuất thử năm 2015). Đã chọn tạo được một số dòng mẹ lúa lai 2 dòng mới (S tím, S trắng, THS1, THS2...) là vật liệu quan trọng để phục vụ công tác nghiên cứu chọn tạo lúa lai... Với những thành tích xuất sắc trong quá trình công tác, chị Chinh đã 3 lần được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo; Giải thưởng Lương Đình Của dành cho nhà nông trẻ xuất sắc của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách, đạo đức. Muốn hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước”. Người CBĐV phải thực sự gương mẫu và sự gương mẫu đó phải được thể hiện cụ thể trong giải quyết các mối quan hệ xã hội, quan hệ hàng xóm, láng giềng, quan hệ đồng chí, đồng đội; trong lao động sản xuất, công tác hay chiến đấu, dù khó khăn, gian khổ mấy cũng vượt qua... Thực tiễn cho thấy, trên địa bàn tỉnh đã và đang xuất hiện nhiều tấm gương CBĐV đầu tàu gương mẫu trong lao động, sản xuất; say mê học tập, nghiên cứu và nhanh chóng ứng dụng những thành tựu khoa học - kỹ thuật vào các lĩnh vực của đời sống xã hội; đi đầu trong đấu tranh chống tiêu cực; gương mẫu trong cuộc sống, sinh hoạt đời thường và thực sự trở thành những tấm gương mẫu mực cho quần chúng, nhất là thế hệ trẻ noi theo. Họ thực sự phát huy vai trò là hạt nhân, là những đảng viên gương mẫu, tiên phong nòng cốt, đảm nhiệm vai trò lãnh đạo và thực hiện các nhiệm vụ quan trọng trong các địa phương, cơ quan, đơn vị. Dù ở hoàn cảnh thuận lợi hay khó khăn, họ là những người dám ở nơi “đầu sóng, ngọn gió”, chia ngọt sẻ bùi với quần chúng nhân dân, xứng đáng với lời nhắc nhở của Bác Hồ “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”.

 

Bài và ảnh: Thanh Huê

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa