Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 5

    Hôm nay: 208

    Đã truy cập: 2343104

Công đoàn cơ sở vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức phương pháp trong thực hiện đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, các cấp Công đoàn đã triển khai thực hiện hiệu quả Kết luận số 01 của Bộ Chính trị (khóa XIII) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (Khóa XII) về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, tạo nên nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đoàn viên và người lao động trong thực hiện chuyên môn nghiệp vụ, góp phần cùng cơ quan, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Như chúng ta đã biết: Chất lượng, hiệu quả việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không chỉ phụ thuộc vào việc phát huy vai trò của hệ thống tổ chức và cấp ủy cũng như người lãnh đạo các cấp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện mà còn phụ thuộc rất lớn vào các hình thức, phương pháp giáo dục. Đồng thời với phát huy vai trò của các tổ chức, cá nhân, cần phải đổi mới và vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức, phương pháp tổ chức đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đây là yêu cầu vừa cơ bản, cấp bách, vừa thường xuyên của quá trình đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01 của Bộ chính trị đối với các tổ chức trong Hệ thống chính trị, trong đó có tổ chức Công đoàn.

Từ thực trạng triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ chính trị gắn với nhiệm vụ của tổ chức và nhiệm vụ chính trị của địa phương trong thời gian qua, được sự cho phép của chủ trì hội nghị, tôi xin tham luận với nội dung: "Công đoàn cơ sở vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức, phương pháp trong thực hiện đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Trong những năm qua, cùng với sự phát triển của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, đội ngũ công nhân, viên chức - lao động (CNVC-LĐ) thuộc Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa cũng không ngừng lớn mạnh cả về số lượng, chất lượng. Đặc biệt, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01 của BCT (khóa XIII) đã làm thay đổi phương thức hoạt động của các cấp công đoàn cơ sở, hướng đến chăm lo, bảo vệ đời sống ngày càng tốt hơn cho đoàn viên và người lao động trên địa bàn tỉnh.

Thấm nhuần lời căn dặn của Bác: “Công đoàn là phải cải thiện đời sống công nhân, nâng cao đời sống vật chất, văn hóa của giai cấp công nhân nói riêng và nhân dân nói chung”, thời gian qua, bám sát mọi kế hoạch và hướng dẫn thực hiện của Liên đoàn lao động tỉnh và LĐLĐ TP, các CĐ cơ sở, trong đó có CĐ phường Tân Sơn đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện có hiệu quả KL số 01 của BCT (khóa XIII) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) đến tất cả đoàn viên, người lao động; gắn thực hiện KL 01-CT/TW với các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động như: cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”, “Tham mưu giỏi - phục vụ tốt”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, cuộc vận động xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện, trọng tâm là cuộc vận động Người dân thành phố nói lời hay, làm việc tốt, hành động thân thiện,…..

Bác từng khẳng định: Công đoàn là một bộ phận của hệ thống chính trị nên tổ chức, hoạt động của Công đoàn phải luôn đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng. Công đoàn phải giúp bảo vệ, phê bình và phát triển Đảng. Đảng mạnh tức là dân mạnh, công nhân mạnh; dân mạnh, công nhân mạnh thì Đảng mạnh; dân mạnh, công nhân mạnh, Đảng mạnh thì chúng ta nhất định thắng lợi.

Cụ thể hóa lời dạy của Bác, dưới sự lãnh đạo của Cấp ủy Đảng, công đoàn đã xây dựng kế hoạch làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) và Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và yêu cầu mỗi cán bộ, đoàn viên, người lao động xây dựng kế hoạch làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó, đề cao vai trò của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo; cán bộ công đoàn thực hiện nghiêm các nội dung “Cán bộ, công chức, viên chức nói không với tiêu cực”, “cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”; chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, nói đi đôi với làm; chú trọng cải tiến, đổi mới lề lối làm việc, chỉ đạo, triển khai và tổ chức thực hiện hiệu quả nhiệm vụ công tác của các tổ chức công đoàn. Cùng với MTTQ và các đoàn thể CT- XH khác tăng cường chức năng giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên và người lao động.

Bên cạnh đó, quan tâm chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của công đoàn, làm cho tổ chức công đoàn thực sự là mái ấm mà người lao động tin tưởng. Hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước do Liên đoàn phát động như: Phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức Công đoàn”,….CĐ phường đã triển khai thực hiện gắn với công trình, phần việc của Công đoàn với các mô hình “Vườn hoa công sở”, “Đoàn viên công đoàn phường với nét đẹp công sở” mang lại làn sóng mới cho các phong trào thi đua yêu nước và góp phần chào mừng Đại hội CĐ nhiệm kỳ 2023- 2028.

Đặc biệt, Công đoàn cơ sở có nhiều đóng góp quan trọng thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”. Việc thực hiện tốt “5 biết”, “3 không”, “4 thể hiện”, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức và xây dựng hình ảnh thân thiện, gần gũi trong nhìn nhận, đánh giá của các cá nhân, tổ chức và nhân dân. 

Ngoài ra, hằng năm CĐ còn duy trì tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo xã hội từ thiện; làm tốt công tác thăm hỏi, động viên và tặng quà cho cán bộ, đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nghề nghiệp, bệnh hiểm nghèo…; hưởng ứng và tham gia ủng hộ các quỹ như: Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; Quỹ “Vì người nghèo”; Quỹ “Khuyến học”;…

Có thể khẳng định rằng: Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, gắn với thực hiện nhiệm vụ của tổ chức công đoàn. Với sự đồng hành, nỗ lực của các cấp công đoàn, quyền lợi, phúc lợi của NLĐ ngày càng được bảo đảm và nâng cao. Cũng từ đó, vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn ngày càng được nâng lên, trở thành điểm tựa vững chắc của NLĐ. Sự lớn mạnh của tổ chức công đoàn và giai cấp công nhân là nền tảng quan trọng góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển bền vững.

Hơn 90 năm qua, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn là kim chỉ nam, ánh sáng soi đường cho tổ chức công đoàn Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, thử thách, không ngừng trưởng thành và lớn mạnh, có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng vĩ đại của dân tộc ta. Công đoàn đã có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng của đất nước trong mỗi thời kỳ.

Để thực hiện có hiệu quả KL 01 của Bộ chính trị trong thời gian tới, từ kinh nghiệm thực tiễn trong tổ chức thực hiện tại cơ sở, xin chia sẻ với các đồng chí một số bài học kinh nghiệm như sau:

Thứ nhất, các cấp Công đoàn cần xác định: việc học tập và làm theo Bác là hoạt động thường xuyên, là hành động tự giác của tổ chức công đoàn và cá nhân mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, người lao động; các cấp công đoàn coi đây là giải pháp góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) và Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “ tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ   

Thứ hai, công đoàn cần đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào Nghị quyết, chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023-2028 và gắn với các phong trào thi đua của tổ chức Công đoàn; lựa chọn những vấn đề trọng tâm, những vấn đề đoàn viên, người lao động quan tâm để tập trung giải quyết có hiệu quả để cho việc học tập và làm theo Bác mang tính thiết thực, dễ nhớ, dễ làm, tránh hình thức.

Thứ ba, Làm tốt việc giới thiệu những điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác của tổ chức Công đoàn các phương tiện thông tin, đại chúng, nhất là trên trang Fanpage và trang thông tin điện tử cuả Công đoàn, cơ quan với phương châm “Lấy cái đẹp, dẹp cái xấu; lấy cái tích cực, đẩy lùi tiêu cực”.

Thứ tư, hàng năm gắn giữa việc tổng kết hoạt động thi đua với biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm động viên, khích lệ và tạo sự lan tỏa sâu rộng đến đội ngũ cán bộ, đoàn viên. Góp phần quan trọng vào việc xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh toàn diện theo tinh thần Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới.

 

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa